Thứ 5, 18/04/2024 12:17 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cộng hoà Séc ngừng công nhận hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

17:09 - 02/08/2022

(GolfViet) - Cộng hoà Séc là nước thứ ba, sau Đức và Tây Ban Nha không công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do không đáp ứng một số tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bài liên quan

Đại sứ quán Cộng hoà Séc tại Việt Nam trong thông báo ngày 2/8 cho biết, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Vì vậy Cộng hòa Séc đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới.

Hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới có bìa màu xanh tím than và không có thông tin về nơi sinh (ảnh: Công Thương)

Hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới có bìa màu xanh tím than và không có thông tin về nơi sinh (ảnh: Công Thương)

Trước đó, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam có thông báo tương tự về hộ chiếu mới của Việt Nam vào ngày 27/7 và Đại sứ quán Tây Ban Nha, vào ngày 1/8. Quan điểm được các quốc gia này đưa ra là hộ chiếu Việt Nam theo mẫu mới không thể hiện nơi sinh, dẫn đến việc không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

Trong khi đó hôm 28/7, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết các cơ quan chức năng của Pháp vẫn sẽ tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường cho đến khi có thông báo. Tuy nhiên theo thông báo của nhà chức trách Đức cũng như trong khuôn khổ khối Schengen, thị thị do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Pháp ở TP Hồ Chí Minh cấp trên hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam sẽ không cho phép đi sang Đức. Bởi vậy Đại sứ quán Pháp khuyến cáo người xin thị thực mang hộ chiếu Việt Nam mẫu mới phải điều chỉnh thời gian lưu trú để loại trừ thời gian lưu trú hoặc quá cảnh tại Đức.

Công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới bắt đầu từ ngày 1/7. So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu mới giữ nguyên kích thước nhưng màu sắc trang bìa đổi thành xanh tím than và không thể hiện thông tin nơi sinh. Mẫu hộ chiếu mới cũng được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hoá nổi tiếng của đất nước như vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng,…

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT