Thứ 7, 27/04/2024 04:55 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những điều cần biết về Ryder Cup lần thứ 43

17:51 - 23/09/2021

(GolfViet) – Ryder Cup không chỉ là giải đấu golf mà còn là sự kết hợp giữa tinh thần thể thao, truyền thống, danh tiếng và niềm tự hào. Chính vì thế, chiếc cúp vô địch luôn là khao khát của cả tuyển Mỹ và tuyển châu Âu.

Chủ đề: Ryder Cup
Bài liên quan

Giải Ryder Cup lần thứ 43 sẽ diễn ra trên sân Whistling Straits (Straits Course) ở Kohler, Wisconsin, Hoa Kỳ, từ ngày 24 - 26/9/2021. Cùng GolfViet tìm hiểu những thông tin quan trọng về giải đấu này.

Lịch sử Ryder Cup

Mặc dù còn nhiều tranh cãi về người sáng lập ra Ryder Cup nhưng theo thông tin phổ biến nhất, giải đấu lần đầu được tổ chức vào năm 1921. Khi ấy, tuyển Anh và tuyển Mỹ đã tranh tài tại sân Gleneagles Golf Course, Perthshire.

Tuyển Mỹ vô địch giải Ryder Cup mùa đầu tiên

Tuyển Mỹ vô địch giải Ryder Cup mùa đầu tiên

Đến năm 1926, giải chuyển sang sân Virginia Water, Surrey. Tại đây, thương gia Samuel Ryder đã chú tâm theo dõi và thực sự bị thuyết phục bởi hình thức thi đấu này. Ông đã lên ý tưởng, biến thể thức này thành một giải đấu.

Năm 1927, giải Ryder Cup đã chính thức khởi tranh, phần thưởng là chiếc cúp vàng do Samuel Ryder tài trợ. Trong vòng 50 năm tiếp theo, Ryder Cup là giải đấu chính thức giữa các ĐT Anh và Mỹ.

91SkjiXa5zL

Đến sau năm 1977, huyền thoại Jack Nicklaus và Chủ tịch PGA là Earl of Derby đã thảo luận và đề nghị mở rộng thành giải đấu thành cuộc tranh tài giữa Mỹ và châu Âu. Việc này nhằm tăng tính công bằng, tăng tính cạnh tranh, bởi suốt nhiều năm dài Mỹ luôn chiếm ưu thế.

Và kể từ năm 1979, giải đấu đã chính thức trở thành cuộc đấu giữa châu Âu và Mỹ. Theo thông lệ cứ 2 năm một lần giải đấu sẽ được diễn ra xen kẽ giữa các địa điểm của các nơi đăng cai tổ chức.

Thể thức thi đấu tại Ryder Cup

Ryder Cup diễn ra theo hình thức đấu lỗ (18 lỗ). Giải gồm có 8 trận đấu foursome, 8 trận fourball và 12 trận đấu đơn. Mỗi trận thắng sẽ ghi cho đội một điểm.

Hố thứ 3 ở Whistling Straits

Hố thứ 3 ở Whistling Straits

Foursome: Là hình thức thi đấu đồng đội. Hai người chơi cùng đội sẽ luân phiên đánh bóng. Một người sẽ tee off hố lẻ và hố chẵn dành cho người còn lại.

Fourball: Four ball cũng là một thể thức thi đấu đồng đội. Và kết quả sẽ sử dụng điểm số của người có điểm số cao nhất trong đội đó. Tương tự Foursome, Four ball có thể chơi theo đối kháng hoặc đấu gậy. Và mỗi golfer sẽ đánh bóng của riêng mình trong suốt trận đó.

Các golfer ra sân trong ngày đấu foursome và fourball là do sự chọn lựa của đội trưởng của mỗi đội.

Single (đấu đơn): Hai golfer của hai đội đấu với nhau.

Ryder Cup có tổng quỹ điểm là 28, đội tuyển nào dành được 14 điểm 1/2 trước sẽ dành chiến thắng. Đối với đội đương kim vô địch muốn giữ được cúp ở lại phải dành được ít nhất 14 điểm. Mỗi bên nhận được 1/2 điểm nếu trận đấu kết thúc hòa sau 18 hố.

E_5XnSRVUAEDH-G

Giải sẽ diễn ra trong 3 ngày liên tiếp, từ thứ 6 đến chủ nhật. Trình tự diễn ra như sau:

Thứ 6: Diễn ra 4 trận đấu fourball buổi sáng, 4 trận đấu foursome vào buổi chiều.

Ngày thứ 7: Diễn ra 4 trận đấu fourball vào buổi sáng, 4 trận đấu foursome vào buổi chiều.

Ngày chủ nhật: Diễn ra 12 trận đấu đơn.

Đội hình tuyển Mỹ và tuyển Châu Âu

Tuyển Mỹ: Tony Finau, Jordan Spieth, Xander Schauffele, Harris English, Daniel Berger, Scottie Scheffler, Collin Morikawa, Bryson DeChambeau, Justin Thomas, Dustin Johnson và Patrick Cantlay.

E_54rajVcAIyc_M

Tuyển Châu Âu: Jon Rahm, Tommy Fleetwood, Tyrrell Hatton, Bernd Wiesberger, Rory McIlroy, Viktor Hovland, Paul Casey, Matt Fitzpatrick, Lee Westwood, Garcia, Poulter và Lowry.

Đội châu Âu hiện đang là đương kim vô địch sau chiến thắng 17½ – 10½ trước đội Mỹ vào năm 2018 tại Le Golf National (Pháp). Đội trưởng châu Âu Padraig Harrington đang rất khao khát có được chiến thắng lần thứ ba cho châu Âu tại Mỹ kể từ năm 2004.

Xem Ryder Cup lần thứ 43 ở đâu?

Khán giả ở Việt Nam có thể theo dõi trực tiếp những trận đấu đỉnh cao của tuyển châu Âu và Mỹ được phát sóng độc quyền bởi VTVcab trên các kênh ON Golf Premium, app ON, ON Sport TV và MXH của VTVcab.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT