Thứ 6, 03/05/2024 04:39 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ryder Cup bổ sung luật ứng phó với Covid-19

18:16 - 22/09/2021

(GolfViet) - Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn là nguy cơ hiện hữu, BTC Ryder Cup lần đầu triển khai luật “covid envelope” phòng trường hợp một hay nhiều đấu thủ phải nghỉ trận đấu hố tay đôi ngày cuối do mắc Covid-19.

Chủ đề: Ryder Cup
Bài liên quan

Bao thư hay phong bì được dán kín (envelope) đã là một phần của cuộc đấu đồng đội giữa tuyển Mỹ và châu Âu từ 1979 - năm đầu tiên chuyển qua thể thức áp dụng như ngày nay: bốn trận foursomes và bốn trận fourball vào hai ngày đầu và 12 trận single match ngày hạ màn.

Ở trong đó, đội trưởng mỗi đội sẽ ghi tên một thành viên đội mình và nộp cùng danh sách thi đấu loạt single match. Người này sẽ ngồi ngoài nếu đội bên kia có thành viên bị chấn thương hoặc gặp trục trặc sức khoẻ khác, đồng thời bộ đôi được xem như đã thi đấu và có kết quả hoà, được 0,5 điểm.

Daniel Berger thực hiện cú đánh hố 2, Whistling Straits buổi thử sân hôm 21/9

Daniel Berger thực hiện cú đánh hố 2, Whistling Straits buổi thử sân hôm 21/9

Luật đấu thêm trên đã được sử dụng ba lần, với trường hợp gần nhất vào 1993. Khi đó, Lanny Wadkins thuộc đội Mỹ đã xung phong có tên trong bao thư và không ra sân buổi cuối do Sam Torrance rút lui vì đau chân.

Năm nay, ngoài bao thư cho tình huống có chấn thương (injury envelope), BTC bổ sung bao thư thứ hai ứng phó với dịch bệnh (covid envelope). Cụ thể, hai đội trưởng lên danh sách gồm ba golfer xếp theo thứ tự ưu tiên và họ sẽ tự động ghép cặp đấu hố tay đôi với một hay nhiều đấu thủ phía bên kia - người không thể tiếp tranh giải vì dương tính nCoV và kết quả lượt trận cũng được ghi nhận hoà. Nếu mỗi đội cùng có một thành viên phải rút lui, họ được coi như hợp thành một trận và không cần dùng đến luật “envelope”. Ngoài ra, tương tự bì thư đầu, nếu mọi chuyện suôn sẻ, không ai ngoài đội trưởng biết tên người chơi ấy và bì thư sẽ bị huỷ. 

Đội trưởng tuyển Mỹ Steve Stricker tại thực địa hai ngày trước thời điểm khai mạc

Đội trưởng tuyển Mỹ Steve Stricker tại thực địa hai ngày trước thời điểm khai mạc

Trong trường hợp nhiều hơn ba đấu thủ mắc Covid-19, BTC sẽ họp bàn đánh giá tình hình và đưa ra phương án thích hợp. Ở hàng rào phòng ngừa dịch bệnh triển khai tại giải trước đó, các golfer, caddie và nhân sự liên quan đều được xét nghiệm Covid-19 trước lúc lên đường tới Whistling Straits và ngay khi đến thực địa.

Nếu một người chơi gặp chấn thương/được phát hiện dương tính khâu tầm soát trước phiên khai mạc hay hai ngày đầu tranh tài, nó không phát sinh vấn đề khi đội trưởng lần lượt có thể xướng tên khác từ danh sách dự phòng, hoặc thay thế nhân sự khi mỗi đội có bốn đấu thủ ngồi ngoài ở thể thức foursomes và fourball. Tuy nhiên, với cả 12 golfer cùng tham gia loạt single match, việc này sẽ ảnh hướng đến tính cạnh tranh toàn vẹn của giải.

Ryder Cup kỳ thứ 43 sẽ diễn ra từ 24-26/9, với châu Âu là đội đương kim vô địch nhờ chiến thắng áp đảo 17,5-10,5 tại sân nhà Le Golf National ở ngoại ô Paris hồi 2018. 

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT