Thứ 4, 27/03/2024 01:49 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật về tư cách nghiệp dư sẽ có nhiều thay đổi

10:40 - 23/02/2021

(GolfViet) - Một trong những đề xuất được USGA và R&A đưa ra hôm 22/2 là cho phép golfer nghiệp dư được nhận giải thưởng tiền mặt không vượt quá 750 USD.

Bài liên quan

Là một phần của nỗ lực không ngừng hiện đại hóa Luật golf, hai tổ chức quản lý và phát triển golf thế giới mới đây đã công bố các đề xuất điều chỉnh đáng kể Luật về tư cách nghiệp dư trên toàn thế giới. Qua đó, giúp khái niệm golfer nghiệp dư dễ hiểu và dễ đi vào thực tiễn hơn.

Cụ thể, USGA và R&A dự định nới quyền lợi cho golfer thuộc nhóm này bằng cách cho phép họ nhận giải thưởng tiền mặt không vượt quá 750 USD mà không vi phạm luật nghiệp dư. Loại bỏ sự phân biệt giữa giải thưởng tiền mặt và các hình thức khác, chẳng hạn voucher, thẻ quà tặng, giúp đơn vị tổ chức giải linh hoạt hơn trong cách định giá giá trị giải thưởng.

Hiện tại, golfer nghiệp dư không được phép nhận bất kỳ giải thưởng tiền mặt nào (Hole in One là ngoại lệ)

Hiện tại, golfer nghiệp dư không được phép nhận bất kỳ giải thưởng tiền mặt nào (Hole in One là ngoại lệ)

Về vấn đề tài trợ, vốn gây nhiều tranh cãi vào đầu năm 2019 khi tài năng 16 tuổi Lucy Li xuất hiện trong quảng cáo của Apple Watch. USGA xác định Li đã vi phạm nhưng không tước tư cách nghiệp dư của cô. Nếu luật mới được ban hành, golfer nghiệp dư sẽ có thể nhận chi phí, hưởng lợi từ tên tuổi và hình ảnh của mình thông qua các chương trình, hợp đồng quảng bá, quảng cáo.

Với các sự kiện không phải là vòng đấu từ tee-đến-hố, ví dụ Hole in one, phát bóng xa, putting và các cuộc thi kỹ năng khác sẽ không còn trong phạm vi của luật. Trường hợp ngoại lệ áp dụng với bất kỳ cú đánh được chơi trong khi phát bóng vào hố hoặc vòng đấu chơi trên thiết bị giả lập. Ngoài ra, thời gian tối thiểu để golfer là Non - Amateur  phục hồi tư cách nghiệp dư được rút ngắn từ một năm xuống còn sáu tháng.

Luật mới cũng sẽ xác định ba cách cụ thể dẫn đến việc golfer bị mất tư cách nghiệp dư gồm: Chấp nhận giải thưởng quá giới hạn (750 USD); Nhận tiền cho việc hướng dẫn giảng dạy, đào tạo golf hoặc trở thành thành viên của một CLB, hiệp hội người chơi golf chuyên nghiệp (ví dụ PGA of America).

Tương tự như kế hoạch ngăn ngừa đánh xa ở golf chuyên nghiệp thông báo hồi đầu tháng, USGA cũng đưa ra thời gian tiếp nhận phản hồi trong vòng 30 ngày với đề xuất về tư cách nghiệp dư cho người chơi, đến ngày 26/3. Luật mới dự kiến sẽ được thông qua và có hiệu lực vào 1/1/2022.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT