Thứ 5, 28/03/2024 09:32 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ba đề xuất, sáu vấn đề nhằm hạn chế đánh xa từ USGA và R&A

11:02 - 04/02/2021

(GolfViet) - Hôm 2/2, hai cơ quan quản lý luật golf hàng đầu thề giới đã đưa ra kế hoạch đề xuất nhằm hạn chế việc Tour pro đánh ngày càng một xa, gây bất lợi cho giá trị cốt lõi của trò chơi.

Bài liên quan

Gần một năm sau khi phát hành Báo cáo chuyên sâu khoảng cách (Distance Insights Report) dài 102 trang, R&A và USGA đã công bố kế hoạch nhằm hạn chế “cơn bão” khoảng cách ở cấp độ golf chuyên nghiệp, với ba đề xuất về mặt thiết bị, quy trình thử nghiệm và sáu “vấn đề quan tâm” khác.

Ba đề xuất được đưa ra cho các nhà sản xuất thiết bị gồm giảm chiều dài tối đa gậy driver xuống còn 46 inch (mức trần hiện tại luật cho phép là 48 inch), điều chỉnh quy trình kiểm tra độ nảy mặt gậy driver (hiệu ứng giống như lò xo) và đặc tính bóng về khoảng cách. Phần phản hồi với chiều dài cán gậy có thời hạn 30 ngày, đến ngày 4/3 và sáu tháng là khoảng thời gian ghi nhận ý kiến với bóng và driver, hạn cuối vào đầu tháng 8. Trước đó một ngày, các nhà sản xuất “công cụ lao động” đã được thông báo tóm tắt về ba mục gợi ý này.

Đơn vị quản lý golf tiếp tục giải quyết

Đơn vị quản lý golf tiếp tục giải quyết "bài toán" đánh ngày càng xa của golfer chuyên nghiệp

Tuy nhiên, ngay cả khi quy định mới về chiều dài cán gậy được thông qua, thay đổi này được khuyến nghị áp dụng trong các giải đấu cho người chơi kỹ năng tốt (giải chuyên nghiệp và nghiệp dư thành tích cao) như một “luật địa phương thiết bị”.

Trong khi đó, sáu “vấn đề quan tâm” bao trùm nhiều khía cạnh, từ những quả bóng golf đánh ngắn hơn (kích cỡ, trọng lượng) đến những đầu gậy driver nhỏ, giảm độ ổn định (forgiving) và ít nảy hơn,... Dù không phải đề xuất chính thức nhưng chúng được nghiên cứu nhắm đến mục tiêu hạn chế khoảng cách nói chung trên sân golf. Ngày 2/11 sẽ là thời hạn cuối phản hồi cho vấn đề đáng quan tâm này.

Cùng ngày với kế hoạch ngăn ngừa đánh xa, USGA cũng phát hành báo cáo khoảng cách thường niên, trình bày chi tiết xu hướng khoảng cách phát bóng ở các hệ thống giải chuyên nghiệp trên thế giới. Trong mùa giải bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các Tour pro vung gậy driver đi xa hơn so với năm 2019. Cụ thể, golfer ở European Tour tăng trung bình 6.9 yards, PGA Tour lẫn đấu trường lão tướng Champions - 3.1 yards, Korn Ferry Tour - 0.2 yards. Mức giảm duy nhất đến từ nhóm giải nữ, với 5.5 yards tại LPGA Tour.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT