Thứ 6, 29/03/2024 02:00 GMT +7
Dòng sự kiện:

Báo cáo mới nhất của R&A và USGA: Độ dài phát bóng ngày càng tăng gây bất lợi cho golf

12:26 - 05/02/2020

(GolfViet) - Golf đang có một vấn đề về khoảng cách. Báo cáo dự án Distance Insights Project hôm thứ Ba vừa qua đã nêu một cách toàn diện về sự bùng nổ chiều dài phát bóng có tác động không mong muốn và gây bất lợi như thế nào cho tương lai lâu dài của trò chơi.

Bài liên quan

Gần hai thập kỷ sau khi cảnh báo rằng việc gia tăng khoảng cách phát bóng đáng kể sẽ làm sụt giảm nghiêm trọng những thách thức mà golf mang lại, USGA và R&A đã tiết lộ kết quả hai năm nghiên cứu thông qua một bản kết luận dài 15 trang, một bản tóm tắt 99 trang được thu thập từ 57 báo cáo riêng lẻ dựa vào dữ liệu từ các chuyên gia trong ngành, Tour cùng các bên liên quan.

Với chiều dài phát bóng tăng liên tục trong hơn một thế kỷ, hai tổ chức tin rằng golf đã đi đến bước ngoặt hoặc ngã rẽ bởi lợi ích từ việc khoảng cách tăng đã đe dọa chiến lược phát triển của nhiều sân, tạo ra ảnh hưởng không tốt đến toàn bộ người chơi golf ở mọi cấp độ.

Golfer trên Tour Pro đang phát bóng ngày một xa

Golfer trên Tour Pro đang phát bóng ngày một xa

Ông Mike Davis, CEO của USGA chia sẻ với Golf Channel: “Các sân golf mở rộng diện tích sẽ tạo nên bất lợi cho golf.... Đây không phải là một trường hợp khẩn cấp, không có cuộc khủng khoảng nào nhưng chúng tôi đang tìm kiếm cách giải quyết vấn đề mà chúng tôi tin là có lợi nhất cho tất cả mọi người chơi”.

Dự án Distance Insights Project đặt nền tảng cho một quá trình lâu dài, có thể dẫn đến việc thay đổi các thiết bị hoặc luật golf. USGA và R&A cho biết họ tiến hành đánh giá trên phạm vi rộng sự liên quan đến khoảng cách từ các trang thiết bị theo từng nhóm tiêu chuẩn. Trong 45 ngày tới, các cơ quan chủ quản sẽ công khai bộ chủ đề nghiên cứu cụ thể về khoảng cách, một danh sách các vấn đề mà họ tin rằng cần giải quyết. Sau đó thu thập thông tin từ các bên liên quan, nhà sản xuất thiết bị, chủ sở hữu sân golf, kiến trúc sư, nhà điều hành giải đấu,... với quá trình dự kiến kéo dài từ 9 tháng đến một năm. Nếu cần thiết, các cơ quan quản lý có thể đề xuất thay đổi điều luật.

Bao-cao-USGA-R&A-khoang-cach-phat-bong-tang-anh-huong-tieu-cuc-den-golf(5)

Bất kỳ đề xuất hạn chế nào với dụng cụ golf, từ bóng, gậy driver đều có thể nhận được sự phản đối từ các nhà sản xuất. Davis cho biết ông không có bất kỳ cuộc đối thoại nào với các thương hiệu trước những phát hiện công bố hôm Thứ ba và cảnh báo rằng họ cũng chưa bước vào “giai đoạn giải pháp”.

Đây là một quá trình lâu dài, một quá trình nhiều năm và là một quá trình hợp tác. Để làm được điều này, phải có sự tham gia của ngành công nghiệp golf. Thông qua rất nhiều nghiên cứu dữ liệu, chúng tôi đã xác định được một vấn đề mà golf cần phải giải quyết”, ông Davis bày tỏ.

Theo báo cáo khoảng cách (tập trung vào các golfer có trình độ cao): Cuối những năm 1800, chiều dài phát bóng trung bình là 160 – 200, có thể đạt mốc 220 yards. Trong khoảng thời gian từ năm 1900 đến năm 1930, khi bóng gutta percha nhường chỗ cho những trái bóng cao su, độ dài phát bóng gậy driver rơi vào 220 – 260 yards. Với Cameron Champs là khoảng 290 yards. Những thập kỷ sau đó cũng mang lại sự thay đổi tương tự. Cuối năm 2019, khoảng cách phát bóng trung bình của 20 người chơi tốt nhất tại PGA Tour và European Tour đã tăng lên 310 yards. Đặc biệt kể từ năm 2013, tốc độ tăng khoảng cách là 1 yards/năm và top 20 người chơi là khoảng 8 yards. Nếu không được kiểm tra, theo báo cáo, những người chơi ưu tú có thể sớm đạt mức tốc độ swing 145 dặm/giờ, tốc độ bóng 215 dặm/giờ và phát bóng vượt quá 400 yards.

Biểu đồ thống kê về sự thay đổi khoảng cách drive bóng từ 1968 - 2018

Biểu đồ thống kê về sự thay đổi khoảng cách drive bóng từ 1968 - 2018

Sự gia tăng ấy không thể giải thích chỉ bằng cách cải tiến các trang thiết bị. Trong báo cáo, USGA và R&A cũng chỉ ra tính thể thao đang phát triển của những người chơi hàng đầu hiện nay. Nhiều người đã tập trung vào tập luyện thể lực và sự linh hoạt để tối đa hóa hiệu suất. Việc kết hợp các nguyên tắc swing và công nghệ hiện đại giúp người chơi tối ưu hóa tốc độ swing, góc phát bóng và tốc độ bóng. Cùng điều kiện sân golf khô hơn, cứng hơn, những cú đánh sẽ còn dài hơn bao giờ hết.

Trên nhiều phương diện, gia tăng khoảng cách phát bóng cũng mang lại những lợi ích: thu hút khán giả, chương trình phát sóng trên TV, tạo nên việc kinh doanh tốt với thiết bị, hướng dẫn swing,... Tuy nhiên, khoảng cách cũng đặt ra vấn đề. Những cú đánh dài hơn dẫn đến sân golf phải mở rộng diện tích, kéo dài sân và tìm cách tăng độ khó để giữ điểm số người chơi không tụt giảm mạnh, đe dọa tính toàn vẹn và hấp dẫn của mỗi giải đấu. Đồng thời, không phải sân golf nào cũng có quỹ đất để mở rộng. Gánh nặng về kinh tế (chi phí xây dựng, cải tạo, duy trì) và môi trường (sử dụng nhiều hóa chất, nước hơn, vấn đề bảo vệ môi trường sống và động vật hoang dã, năng lượng) sẽ đè lên vai chủ sân, buộc họ thắt chặt lợi nhuận vốn thường mỏng như dao cạo.

Bao-cao-USGA-R&A-khoang-cach-phat-bong-tang-anh-huong-tieu-cuc-den-golf(4)

Ngoài việc làm giảm thách thức mà trò chơi mang lại, sân golf phải mở rộng, cơ quan điều hành tin rằng những người chơi golf giải trí đang chơi từ tees dài hơn mức cần thiết và thời gian chơi lâu hơn.

Cả USGA và R&A đều thừa nhận họ có thể làm, nên làm hoặc đã làm nhiều hơn để hạn chế sự gia tăng về khoảng cách phát bóng trước khi phát hành nghiên cứu trên. Trong Tuyên bố Nguyên tắc chung (Joint Statement of Principles) xuất bản năm 2002, hai cơ quan này đã cảnh báo rằng việc tăng thêm đáng kể về khoảng cách ở mức độ cao nhất là điều không mong muốn và sẽ có tác động làm giảm nghiêm trọng thách thức của trò chơi.

Gần hai thập kỷ sau, USGA và R&A đã có những động thái hành động trước thực trạng này: “Chúng tôi tin rằng, không bao giờ là quá muộn để làm điều đúng đắn cho tương lai của golf”.

Bắc Nguyệt

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT