Chủ nhật, 21/04/2024 07:45 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tương lai nền golf Việt Nam chuyên nghiệp hơn với đội ngũ trọng tài đạt Level 3 của R&A

16:20 - 10/10/2019

(GolfViet) - Trước sự kiện đáng mừng, Việt Nam có thêm 11 trọng tài golf đạt chứng chỉ Level 3 của R&A sau khóa học TARS tại sân golf Tân Sơn Nhất vừa qua, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng ngành golf nước nhà sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ và chuyên nghiệp hơn hiện nay.

Bài liên quan

Golf Việt không thể bứt phá vì thiếu đội ngũ làm luật chuyên môn cao

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, Mặc dù trong nhiều năm qua, ngành golf Việt Nam số lượng người chơi tăng vọt, sân golf nối đuôi nhau ra đời, các giải phong trào triển khai rầm rộ. Tuy nhiên, còn thiếu chuyên nghiệp trong khâu tổ chức giải. Nguyên nhân sâu xa đó là ở nước ta thiếu nhân lực có trình độ trong khâu tổ chức và điều hành giải đấu. 

Đa phần trọng tài golf thế hệ đầu của Việt Nam không xem đây là một nghề và họ không sống bằng nghề này, ngoại trừ anh Vũ Nguyên (Hiện là phó tổng thư ký hiệp hội golf Việt Nam). 

Bài liên quan

Kể từ năm 2014, môn thể thao golf bắt đầu phát triển mạnh tại Việt Nam. Đã có một số golfer nghiệp dư và chuyên nghiệp đạt chứng chỉ luật golf R&A Level 1 hoặc Level 2, tuy nhiên lại không tham gia vào công tác tổ chức giải. Anh Đăng Khoa, thành viên Câu lạc bộ trọng tài chia sẻ: " Những người đạt chứng chỉ Level 1, 2 trước đây thường không làm trọng tài, mà chỉ dùng những kiến thức có được để tự hỗ trợ mình về luật khi chơi ở các giải hoặc cũng có thể do họ đam mê Golf và yêu luôn cả luật Golf”,

Trước tháng 10/2019 Việt Nam chỉ có 6 trọng tài đạt Level 3 của R&A. Đây là con số ít ỏi, chưa đủ mạnh để giúp ngành golf Việt Nam phát triển xứng tầm.

Nhìn chung phần lớn golfer ở Việt Nam vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về luật và chủ yếu tự học trên mạng, truyền miệng, từ các marshall trên sân golf hoặc từ chính các nhân viên caddie.

Golfer Cao Xuân Thủy chia sẻ: "Việt Nam còn quá ít những giải golf chuyên nghiệp. Và các giải golf mà tôi tham gia thường có những điều luật chồng chéo và có những tình huống xảy ra trên sân xử lý vẫn chưa hài lòng mọi người.". 

Các học viên Việt Nam tham gia khóa học luật golf Level 3 được hướng dẫn trực tiếp bởi các chuyên gia đến từ R&A. Ảnh VN Center

Các học viên Việt Nam tham gia khóa học luật golf Level 3 được hướng dẫn trực tiếp bởi các chuyên gia đến từ R&A. Ảnh VN Center

Trước những nhìn nhận khách quan về ngành golf trong nước, Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) đã có những định hướng đúng đắn và đặt mục tiêu nâng cao số lượng cá nhân có hiểu biết chuyên sâu về ngành golf, đặc biệt là luật golf và điều hành giải đấu. 

Năm 2019 trọng tài golf Việt Nam đạt Level 3 tăng nhanh chóng

Ngày 02-04 tháng 10/2019 có lẽ là những ngày khó quên đối với các học viên may mắn có mặt tại khóa luật golf Level 3 Tournament Administrators and Referees Seminar (TARS) và với những người đang “nặng nợ” với nghề trọng tài golf tại Việt Nam và tất các giới golfer trong và ngoài nước. Bởi đây là lần đầu tiên khóa học này được tổ chức tại Việt Nam. Một sự kiện mà ít ai lường trước bởi lẽ trước đó khóa học này được ấn định diễn ra tại Hong Kong, nhưng vì lý do bất ổn chính trị nên Việt Nam vinh dự được lựa chọn là nơi tổ chức khóa học.

Việt Nam có thêm 11 trọng tài golf đạt chứng chỉ Level 3 của R&A. Ảnh VN Center

Việt Nam có thêm 11 trọng tài golf đạt chứng chỉ Level 3 của R&A. Ảnh VN Center

Và đặc biệt hơn khi Hội đồng luật R&A – tổ chức cao nhất về quản lý luật golf – chọn Việt Nam thay vì những quốc gia mạnh về golf khác ở châu Á để làm nơi giảng dạy khóa TARS đầu tiên theo luật 2019.

Trong khóa học vừa qua, nước chủ nhà Việt Nam áp đảo số lượng học viên tham dự, có đến 11 đại diện trên tổng số 68 học viên chiếm khoảng 16%. Trong khi đó, hàng năm do giới hạn từ R&A mà mỗi năm Việt Nam chỉ có thể cử hai học viên đến tham gia khóa học và kỳ thi chứng chỉ luật golf Level 3 tổ chức tại CLB St. Andrew, Scotland.

Đại diện VGA cho biết các nước khác ở châu Á này có được nhờ một số quốc gia gặp khó khăn trong việc cử học viên tham dự. Nhờ đó thay vì chỉ có 3 suất tham dự theo nguyên tắc, VGA có thể cử thêm nhiều cá nhân ưu tú nhất của mình.

Kết thúc khóa học luật golf Level 3 và kỳ thi chứng chỉ TARS tổ chức tại sân golf Tân Sơn Nhất, Việt Nam đã có thêm 11 trọng tài golf sở hữu chứng chỉ luật golf cao nhất của R&A và nâng số trọng tài trong nước đạt chứng chỉ Level 3 lên con số 17 người.

Số lượng trọng tài đạt chứng chỉ Level 3 tăng nhanh cùng với sự ra đời của Hiệp Hội trọng tài Việt Nam hồi đầu tháng 2/2019 do VGA thành lập, sẽ góp phần khoác lên mình tấm áo mới giúp nền golf nước ta trở nên chuyên nghiệp và tự tin bước vào đấu trường thế giới.

Những trọng tài sau khi đạt Level 3 sẽ làm gì?

Các học viên tham dự TARS năm nay đều là những thành viên xuất sắc của Hội đồng Trọng tài. Họ đều là những người có nhiều năm cống hiến và đặt sự phát triển của nền golf Việt Nam.

Học viên Trần Trọng Đăng Khoa cho biết “Trải qua ba ngày, tôi cảm thấy khóa học này rất bổ ích khi nó bao gồm tất cả những thứ liên quan đến tổ chức giải đấu, hỗ trợ người học hiểu sâu hơn về cách tổ chức một giải đấu như thế nào. Các giảng viên từ R&A và Asian Tour đã chia sẻ rất nhiều thông tin khi thực hiện công tác trọng tài, đem đến nhiều kinh nghiệm cho người tham dự”.

Để đạt được chính chứng chỉ trọng tài Level 3, các học viên cần ít nhất 60 điểm trong khi mức điểm 80 và 90 sẽ mang đến xếp hạng loại Giỏi (Merit) và Xuất sắc (Distinction). Trong số các trọng tài đạt Level 3, Phan Ngọc Tâm từng đạt số điểm kỷ lục 98/100 điều này cho thấy sự nổi bật của những người đang làm công tác luật tại Việt Nam không hề thua kém các quốc gia trên thế giới.

Học viên Quách Thị Thanh Thuần chia sẻ: “So với lớp Level 2 vốn có nhiều nội dung cơ bản hơn, lớp Level 3 đòi hỏi học viên phải nhớ kỹ hơn về các điều luật để có thể làm bài thi tốt. Để đạt điểm cao thì cần phải nhớ hết tất cả các luật và đó là điểm khó nhất trong quá trình thi Level 3”.

Nữ trọng tài Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ Level 3 Quách Thị Thanh Thuần hiện là GM của sân golf Vinpearl Vũ Yên, Hải Phòng.

Nữ trọng tài Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ Level 3 Quách Thị Thanh Thuần hiện là GM của sân golf Vinpearl Vũ Yên, Hải Phòng.

Không chỉ riêng các học viên mà với golfer, những người đang làm công tác luật golf và cả người hâm mộ trong nước trong những ngày qua đều dõi theo khóa luật golf TARS tại sân Tân Sơn Nhất và bày tỏ vui mừng trước kết quả tuyệt vời này. Bên cạnh đó, nhiều người đặt câu hỏi các trọng tài đạt chứng chỉ cao nhất của R&A sẽ làm gì?

Theo ông Vũ Nguyên – Chủ tịch Hội đồng Trọng tài Quốc gia cho biết. “Các thành viên này sẽ được hướng đến việc đảm nhận Trưởng ban Trọng tài hay Giám đốc Giải. Đây là những người trực tiếp điều hành giải đấu nên và hy vọng những thành viên này sẽ mang kiến thức lan tỏa đến những người chơi golf khác ở địa phương”.

Hy vọng rằng, với đội ngũ trọng tài level 3 tương lai golf Việt chuyên nghiệp hơn với các giải đấu quy mô, tầm cỡ và hơn hết là thực hiện đúng lụật. Từ đó nền golf trong nước sẽ có những bứt phá và vươn ra thế giới.

Nguyễn Liên/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT