Thứ 3, 23/04/2024 02:00 GMT +7
Dòng sự kiện:

6 trọng tài Golf Việt Nam đạt chứng chỉ TARS

12:18 - 02/09/2019

Chỉ trong tháng 8, CLB Trọng tài Golf Việt Nam (VGR) liên tiếp đón nhận tin vui khi trọng tài Bạch Cường Khang và Vũ Nguyên nhận được lời mời giữ cương vị trọng tài ở các giải đấu lớn hàng đầu khu vực và thế giới.

Cả hai vị trọng tài ở trên đều là trọng tài golf quốc tế có chứng chỉ level 3 – TARS. Vậy, chứng chỉ TARS là gì? Những trọng tài Việt Nam nào đang sở hữu chứng chỉ này?

Những điều cần biết về chứng chỉ TARS

TARS – Tournament Administrators and Referees Seminar hay Khóa học Luật Golf cấp 3, là khóa học chứng chỉ luật golf cao nhất của R&A. Khóa học TARS được tổ chức hàng năm vào đầu tháng 2 ở thánh địa golf - CLB St. Andrew, Scotland.

Đối tượng tham gia khóa học chứng chỉ luật golf cấp 3 đều được nhận lời mời từ R&A thông qua Hiệp hội golf của các quốc gia hoặc các hệ thống giải đấu lớn như: European Tour, Lady European Tour, Asian Tour,…

R&A là gì?

Được thành lập vào năm 2004, R&A (Royal and Ancient) là một trong hai cơ quan quản lý và phát triển golf thế giới, bên cạnh USGA. R&A có trụ sở tại St Andrew. Hiện nay, R&A hợp tác với 156 hiệp hội golf, phục vụ  30 triệu người chơi golf ở 143 quốc gia và hoạt động trong ba lĩnh vực chính: Quản trị, phát triển và các giải vô địch.

R&A và USGA là hai cơ quan quản lý và phát triển golf trên toàn thế giới

R&A và USGA là hai cơ quan quản lý và phát triển golf trên toàn thế giới

R&A điều hành Luật golf, các quy tắc về người chơi nghiệp dư, tiêu chuẩn thiết bị golf ở các quốc gia (ngoại trừ Hoa Kỳ và Mexico thuộc thẩm quyền của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ). 

Các trọng tài golf Việt Nam đạt chứng chỉ Level 3 về Luật golf của R&A hiện nay gồm: Trọng tài golf Vũ Nguyên, Đinh Hồng Minh, Vũ Quân, Dương Quang Huy, Phan Ngọc Tâm và Bạch Cường Khang.

Hành trình đến với chứng chỉ TARS của 6 trọng tài golf Việt Nam

1. Trọng tài golf Vũ Nguyên và Đinh Hồng Minh

Vũ Nguyên là vị trọng tài vừa được BTC Đại hội Thể thao Đông Nam Á Seagames 30 mời làm trọng tài môn golf với tư cách cán bộ kỹ thuật quốc tế.

Tháng 2/2016, Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) đã tiến cử Trọng tài golf Vũ Nguyên và Đặng Hồng Minh đến Scotland để thi chứng chỉ Level 3 về Luật golf của R&A. Khi ấy, Trọng tài Vũ Nguyên là thủ khoa Level 2 tại Malaysia vào năm 2005 và vừa tốt nghiệp khóa quản trị Golf tại Úc trở về. Còn Trọng tài Đinh Hồng Minh là người có chứng chỉ Level 2 về Luật golf của R&A rất sớm, từ năm 2004.

Trọng tài golf Đặng Hồng Minh (bên trái) và Vũ Nguyên (bên phải) là hai trọng tài golf đầu tiên của Việt Nam thi đạt chứng chỉ TARS

Trọng tài golf Đặng Hồng Minh (bên trái) và Vũ Nguyên (bên phải) là hai trọng tài golf đầu tiên của Việt Nam thi đạt chứng chỉ TARS

Vũ Nguyên và Đặng Hồng Minh chính là 2 Trọng tài golf đầu tiên ở Việt Nam thi đạt chứng chỉ R&A Level 3. Từ đó, tạo động lực cũng như vị thế cho các trọng tài golf Việt Nam thuở ban đầu.

2. Trọng tài golf Vũ Quân và Dương Quang Huy

Năm 2017, hai vị trọng tài golf này được cử đến “thánh địa golf” và giúp nâng số trọng tài Việt Nam có chứng chỉ R&A Level 3 lên con số 4. Golf Việt Nam đã có đủ lực lượng để tự tổ chức một khóa học Luật R&A Level 2 đầu tiên trong lịch sử bộ môn golf tại sân golf Tân Sơn Nhất vào cuối năm 2017.

Trọng tài golf Vũ Quân (thứ 2 từ trái sang) và Trọng tài golf Dương Quang Huy (thứ 2 từ phải sang) tại thánh địa golf Scotland

Trọng tài golf Vũ Quân (thứ 2 từ trái sang) và Trọng tài golf Dương Quang Huy (thứ 2 từ phải sang) tại thánh địa golf Scotland

3. Trọng tài golf Phan Ngọc Tâm và Bạch Cường Khang

Hai trọng tài golf thuộc thế hệ mới (trọng tài golf được đào tạo tại khóa học Luật golf R&A Level 2 đầu tiên của Việt Nam) là Thủ khoa Phan Ngọc Tâm và trọng tài golf đầu tiên của miền Trung Bạch Cường Khang đã được VGA cử đi để tham gia khóa học chứng chỉ golf cao nhất của R&A vào năm 2019.

Hai vị trọng tài golf Việt Nam đạt Chứng chỉ Luật golf cấp 3 của R&A đầu năm 2019: Phan Ngọc Tâm (bên trái) và Bạch Cường Khang (bên phải)

Hai vị trọng tài golf Việt Nam đạt Chứng chỉ Luật golf cấp 3 của R&A đầu năm 2019: Phan Ngọc Tâm (bên trái) và Bạch Cường Khang (bên phải)

Tại kỳ thi Level 3 sau đó, Trọng tài Phan Ngọc Tâm với số điểm 98/100, là một trong những người có điểm cao nhất trong lịch sử của TARS. Còn Trọng tài Bạch Cường Khang mới đây đã nhận được lời mời từ BTC giải Asia – Pacific Amateur Championship 2019 và chính thức trở thành trọng tài của một trong những giải golf nghiệp dư danh giá nhất thế giới.

Cơ hội đạt chứng chỉ TARS đang mở ra cho các trọng tài golf Việt

Vào ngày 30/8 vừa qua, Việt Nam đã được R&A chọn là địa điểm tổ chức khóa học và kỳ thi Chứng chỉ Luật golf Level 3 TARS. Đây là lần đầu tiên một khóa học Chứng chỉ cao nhất về luật golf được công nhận trên toàn thế giới được tổ chức ở Việt Nam.

Dự kiến trong tháng 10 tới, sẽ có 3 trọng tài là thành viên của Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia được cử đi tham dự khóa học đặc biệt này ngay trên chính quê hương của mình. Cơ hội Việt Nam có thêm 3 trọng tài sở hữu Chứng chỉ TARS đang thực sự rộng mở.

Lan Trịnh/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT