Thứ 3, 23/04/2024 01:05 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những điều golfer cần biết về luật golf 2019

15:15 - 30/07/2019

Bắt đầu từ 2019, luật golf sẽ có nhiều thay đổi. Để không bỡ ngỡ trước những thay đổi mới trong luật, hãy cùng Golf Việt tìm hiểu trong bài viết này.

Tại sao cần có quy tắc mới?

Empty

Có 4 lý do chính sau:

  • R & A và USGA muốn đơn giản hóa Quy tắc
  • Họ muốn golf trở nên hiện đại hơn
  • Muốn quy tắc dễ hiểu hơn
  • Loại bỏ bớt một số hình phạt

Luật golf mới có ít quy tắc hơn không?

Luật Golf năm 2019 sẽ chỉ có 24 quy tắc. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng quy tắc 2019 cũng sẽ khá phức tạp và có nhiều văn bản hơn.

Những thay đổi chính trong luật golf là gì?

Có một số thay đổi lớn như sau:

1. Sửa hư hại trên vùng cỏ green

Luật 13.1c(2) cho phép sửa chữa phần lớn bất cứ lỗi nào trên greeen

Luật 13.1c(2) cho phép sửa chữa phần lớn bất cứ lỗi nào trên greeen

Luật 13.1c(2) cho phép sửa chữa phần lớn bất cứ lỗi nào trên green. Việc thay đổi về luật này sẽ loại bỏ các câu hỏi thường gặp giữa người chơi và trọng tài về việc có được sửa hư hại trên green hay không khi có vết bóng, dấu giày...

Lý do cho sự thay đổi:

Bởi vì vùng cỏ green được thiết kế đặc biệt để gạt bóng lăn trên bề mặt, luật cho phép người chơi thực hiện những điều đặc biệt trên green, mà không được phép thực hiện ở bất cứ nơi nào khác:

- Người chơi có thể đánh dấu, nhấc và lau bóng trên green bất cứ lúc nào, loại bỏ cát và đất trên green và sửa chữa lỗ cắm cờ cũ và vết bóng trên green.

- Sự thay đổi này sẽ cho phép người chơi có được một bề mặt mượt để giúp lăn bóng. Không có lý do nào để cấm sửa các loại hư hại khác (dù là tạo bởi những người chơi, động vật, nhân viên bảo dưỡng…).

2. Đặt bóng lại khi bóng di chuyển trên putting green

Luật 13.1d, khi bóng trên khu vực putting green bị di chuyển bởi gió, nước hoặc bởi những yếu tố tự nhiên khác, thì bóng sẽ được đặt lại vị trí ban đầu hoặc có thể được chơi ở vị trí mới.

Lý do cho sự thay đổi:

Khi bóng nằm và bị di chuyển bởi những yếu tố tự nhiên như gió, như thông thường bóng sẽ được chơi ở vị trí mới vì sự di chuyển đó được xem là sự tiếp diễn từ cú đánh trước đó, khi không có người nào hoặc vật nào tác động vào vị trí bóng nằm.

Nhưng khi bóng di chuyển mà trước đó đã nhấc và đặt lại bóng rồi, sự tiếp diễn từ cú đánh trước đó không còn rõ ràng nữa.

3. Chạm vào đường line trên vùng cỏ green

Lý do cho sự thay đổi này là người chơi không có được lợi thế gì khi họ hoặc caddie của họ chỉ chạm vào bề mặt green, trên đường line chơi bóng của họ.

Lý do cho sự thay đổi này là người chơi không có được lợi thế gì khi họ hoặc caddie của họ chỉ chạm vào bề mặt green, trên đường line chơi bóng của họ.

Sẽ không còn có xử phạt cho việc chỉ chạm vào đường line chơi bóng trên vùng cỏ green. Nhưng người chơi vẫn sẽ bị cấm trong việc cải thiện đường line chơi bóng của họ trên vùng green gạt bóng (Luật 8.1a, giới hạn vởi luật 8,1b).

Lý do cho sự thay đổi:

Người chơi không có được lợi thế gì khi họ hoặc caddie của họ chỉ chạm vào bề mặt green, trên đường line chơi bóng của họ. Và việc cấm chạm vào đường line gạt bóng hiện tại có rất nhiều ngoại lệ: Luật 16-1a có tới 7 trường hợp khác nhau cho phép người chơi được chạm vào đường line gạt. Điều này gây khó khăn trong việc thi hành luật và các xử phạt lại thường không được áp dụng; và những xử phạt đó có thể gây bất lợi cho người chơi, chẳng hạn như khi một caddie vô tình chạm vào đường line gạt bằng cán cờ.

4. Bóng không chơi được trong bẫy cát

Người chơi sẽ có một lựa chọn bổ sung cho phép việc giải thoát khỏi bẫy cát bằng cách "lùi về sau đường line", nhưng sẽ bị phạt tổng cộng 2 gậy (luật 19.3b).

Lý do cho sự thay đổi:

Người chơi đôi khi sẽ phải thực hiện giải thoát khi bóng không chơi được trong bẫy cát, chẳng hạn như khi bóng nằm quá sát ở rìa bẫy cát.

- Việc đánh bóng trong bẫy cát không đơn giản với một số người chơi, nhất là khi bẫy cát đó có tường dốc.

- Việc này có thể gây ra vấn đề lớn trong đấu gậy, vì người chơi bắt buộc phải kết thúc hố và vì thế họ không thể chỉ đơn giản là nhặt bóng lên và di chuyển sang hố tiếp theo sau quá nhiều lần đánh bóng thất bại.

- Việc cung cấp cho những người chơi này quyền được giải thoát bên ngoài bẫy cát sẽ giúp họ được tiếp tục chơi, thay thì bị truất quyền thi đấu.

Bảo Anh/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT