Chủ nhật, 14/04/2024 11:31 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tìm hiểu về các loại gậy chơi golf thường được sử dụng hiện nay

08:45 - 13/10/2020

(GolfViet) - Có rất nhiều loại gậy để chơi golf, mỗi loại gậy sẽ có công năng riêng, Golf Việt giới thiệu cho các bạn những loại gậy phổ biến mà các golfer cần có.

Bài liên quan

Từ trước đến nay, golf vốn được biết đến với cái tên “thể thao quý tộc”. Sở dĩ nói như vậy là vì chi phí cho trang thiết bị và chơi golf là một con số không hề nhỏ. Chỉ tính riêng bộ gậy golf cũng đã tiêu tốn hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng của người sở hữu nó. Một bộ gậy chơi golf cần gậy gỗ, gậy sắt và gậy putter.

Gậy Gỗ (wood)

Từ những năm 80 đến nay, gậy wood được chế tạo với phần cán bằng kim loại (chủ yếu bằng Titanium). Những chiếc gậy này giúp người chơi tạo ra những đường bóng cao và giảm tối đa những cú đánh trượt nhờ có trọng tâm thấp và trọng lượng được phân bổ một cách linh hoạt ở đầu gậy.

Các golfer thường dùng gậy wood để đánh bóng đi xa và chủ yếu dùng khi phát bóng trong các đường golf dài.

Tim-hieu-ve-cac-loai-gay-choi-golf-thuong-duoc-su-dung-hien-nay-1

Gậy wood thường được gắn số từ 1-5 cũng có khi lên đến 9. Trong đó, cây gậy wood số 1 (gậy driver) là đáng được chú ý nhất. Gậy này có bề mặt phẳng nhất vì nó được thiết kế để đánh bóng đi xa khi khoảng cách từ điểm đánh bóng tới vùng Green khoảng từ 175 yard trở lên. Nếu áp dụng đúng kỹ thuật golf thì gậy số 1 sẽ là một loại vũ khí lợi hại giúp chúng ta ghi điểm.

Trái với gậy gỗ số 1, gậy gỗ số 3 và số 5 lại được nhiều tay golf ưu ái lựa chọn vì chúng được sử dụng trong những cú đánh thứ 2 khi chơi, cú đánh mà bạn thường sẽ đánh từ vùng Fairway.

Gậy sắt (Iron)

Một bộ gậy sắt (iron) sẽ bao gồm từ 7 đến 9 cây gậy. Gậy được làm bằng sắt và chủ yếu được đánh số từ 3-9. Số gậy càng cao gậy sẽ càng ngắn và gậy ngắn hơn thì tốc độ vung gậy chậm và khoảng cách đi của bóng càng ngắn.

Tim-hieu-ve-cac-loai-gay-choi-golf-thuong-duoc-su-dung-hien-nay-4

Một số gậy sắt còn có tên gọi đặc biệt hơn như là gậy Wedges – Gậy Sand wedge (SW), gậy này thường dùng để đánh bóng ra khỏi hố cát. Ngoài ra, còn có gậy Pitching wedges để đánh nhẹ quanh khu vực green. Nếu thành thạo thì nhiều golf thủ còn dùng cả gậy Gap Wedges (GW) và gậy Pitching Wedges (PW) kết hợp với gậy Loft Wedge(LW).

Trong trận đấu, các golfer thường bắt đầu gậy sắt số 8, là cây gậy đánh ngắn, có tốc độ trung bình không quá nhanh và cũng quá mạnh. Đối với gậy P sẽ sẽ được sử dụng ở khoảng cách ngắn hơn đường bóng đi cao hơn so với gậy 8 sắt. Còn gậy 4 sắt có độ mở mặt gậy thấp với các cây gậy 7 sắt và 8 sắt sẽ đánh dễ hơn so với cây gậy 4 sắt.

Gậy gạt (putter)

Đây là loại gậy được sử dụng nhiều nhất khi chơi golf. Có hai dạng putter phổ biến nhất là Blade (gậy gạt cân bằng gót gậy) và Mallet (gậy gạt cân bằng mặt gậy). Blade cho phép golfer dễ dàng đưa mặt gậy vuông góc khi tiếp xúc bóng hơn để thực hiện cú đánh còn Mallet sẽ đem đến cho golfer có được những cú đánh vòng cung chuẩn xác hơn. 

Tim-hieu-ve-cac-loai-gay-choi-golf-thuong-duoc-su-dung-hien-nay-2

Khi bạn đã chọn được cho mình dạng gậy, bước tiếp theo bạn cần quan tâm là hình dáng, trọng lượng đầu gậy và chiều dài của gậy. Có thể một số người sẽ chọn theo sở thích cá nhân, nhưng nó cũng phải phù hợp với từng khu vực green mà bạn chơi và tiêu chuẩn chơi golf của bạn.

Huy Hoàng

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT