Thứ 3, 23/04/2024 01:24 GMT +7
Dòng sự kiện:

Trọng tài Level 3 R&A Bạch Cường Khang: Chuyện nghề và sự trăn trở phát triển Golf Việt

10:23 - 07/09/2019

Trọng tài golf quốc tế Bạch Cường Khang – Người sở hữu chứng chỉ Luật golf cao nhất của R&A, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia Việt Nam, Phó Tổng thư ký Hội Golf Nghệ An,… đã có những chia sẻ về chuyện nghề và sự phát triển của Golf Việt Nam.

Bài liên quan

Bạch Cường Khang là trọng tài golf thứ hai của Việt Nam nhận được lời mời đảm nhiệm cương vị trọng tài ở giải đấu ngiệp dư hàng đầu khu vực: Asia – Pacific Amateur Championship 2019 (AAC). Nhân sự kiện đặc biệt này, Trọng tài Bạch Cường Khang đã có những chia sẻ với GolfViet về AAC 2019 và câu chuyện xoay quanh nghề trọng tài golf ở Việt Nam.

 Dấu mốc quan trọng mang tên AAC 2019

Kể từ thời điểm nhận được lời mời từ BTC cho đến nay, cảm xúc của Trọng tài Bạch Cường Khang vẫn còn nguyên vẹn. “Đây là điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp làm trọng tài của tôi! Đặc biệt, đội ngũ trọng tài cho giải Asia - Pacific Amateur Championship lần này có Trưởng ban trọng tài Grand Moir – Giám đốc Luật của tổ chức R&A, Đại diện của R&A khu vực châu Á – Thái Bình Dương Jin Woo Kim và rấy nhiều trọng tài đại diện cho các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Hong Kong, Trung Quốc,…”

Lá thư mời gửi từ BTC AAC 2019 là sự ghi nhận cho mọi nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ của Bạch Cường Khang với cương vị là Trọng tài viên, Trưởng ban Trọng tài ở các giải Vô địch Quốc gia, VPG Tour trong thời gian qua. Đặc biệt là đóng góp của anh khi đảm nhận vị trí Trưởng ban Trọng tài giải South East Asia Amateur Golf Team Championship 2019 – một giải đấu mang tầm quốc tế trong khu vực nhận được sự ghi nhận rất cao từ bạn bè quốc tế.

69346271_2564806290243004_7637982930819612672_n

“Tôi sẽ chịu trách nhiệm với quyết định đó!”

Câu nói ấy là kỷ niệm đáng nhớ của Bạch Cường Khang ở giải đấu Unicon Cup 2019 diễn ra vào đầu năm nay.

Bài liên quan

Một trọng tài viên khi xử lý tình huống đã gặp phải sự phản đối của người chơi và cần phải có sự xuất hiện của Trưởng ban Trọng tài để giải quyết. Mặc dù vậy, kết quả vẫn không có sự thay đổi so với trước và người chơi nói sẽ ý kiến lên BTC giải đấu. Trước rất nhiều ống kính của máy quay truyền hình trực tiếp, Trưởng ban Trọng tài Bạch Cường Khang đã dõng dạc tuyên bố: “Ở tình huống này, tôi là người có quyết định cuối cùng. Và tôi sẽ chịu trách nhiệm với quyết định đó”. Về sau, tình huống đó được xác định đã được xử lý đúng bởi trọng tài.

Có thể thấy, một người Trọng tài golf không chỉ cần am hiểu luật mà còn phải bản lĩnh, tâm lý vững vàng để giải quyết mọi tình huống một cách tốt nhất, đảm bảo công bằng cho tất cả người chơi.

Nỗ lực của những người làm nghề Trọng tài golf ở Việt Nam

Theo đánh giá của Trọng tài Bạch Cường Khang, hiện nay phong trào golf nghiệp dư và chuyên nghiệp ở Việt Nam đang phát triển rất tốt về số lượng, chất lượng giải đấu; số lượng sân golf và lượng người chơi golf tăng mạnh. Vì thế, việc chuẩn hóa mọi thứ theo tiêu chuẩn của quốc tế là một điều cấp bách, nhất là phổ biến Luật Golf một cách sâu rộng tới toàn thể golfer. “Việt Nam có thể đi sau về kỹ thuật và trình độ chơi golf. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ đúng luật lệ cũng như cách hành xử trên sân golf. Người chơi cần hình thành ý thức chuyên nghiệp hơn”.

Thực địa các tình huống luật tại lớp Luật Golf Level 1 R&A tại sân golf Yên Dũng với sự hướng dẫn của Trọng tài golf Bạch Cường Khang

Thực địa các tình huống luật tại lớp Luật Golf Level 1 R&A tại sân golf Yên Dũng với sự hướng dẫn của Trọng tài golf Bạch Cường Khang

Tới đây, R&A sẽ về Việt Nam để tổ chức lớp học TARS 2019. Đây là một trong những nỗ lực cực kỳ lớn của Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia cũng như sự ghi nhận của R&A với Việt Nam về công tác luật golf. “Phải đặt câu hỏi vì sao các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan hay thậm chí Trung Quốc không dành được quyền tổ chức TARS?”

Với khóa học TARS lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, thế giới sẽ biết về Việt Nam nhiều hơn trong lĩnh vực golf. “Như đã nói, kỹ thuật và trình độ của chúng ta có thể đang đi sau rất nhiều năm. Nhưng về luật golf, chúng ta đang dần đưa Việt Nam nổi bật lên trong khu vực, thậm chí là châu lục.  Trong thời gian tới, cùng chờ đón những thành công tiếp theo từ nỗ lực xây dựng và phát triển của Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia VGA”, Trọng tài Bạch Cường Khang nhấn mạnh. 

Bình Nguyên/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT