Thứ 2, 18/03/2024 05:31 GMT +7
Dòng sự kiện:

Bài tập thể lực hỗ trợ golfer tối đa hóa tốc độ đầu gậy khi đánh golf

14:26 - 16/02/2020

(GolfViet) – Để tối đa hóa tốc độ đầu gậy ngoài những kỹ thuật về động tác, golfer cần có sức mạnh cơ bắp đặc biệt là phần thân và hông. Golf Việt sẽ bật mí bài tập đang được các golf thủ chuyên nghiệp áp dụng mỗi ngày nhằm tạo ra sức mạnh cơ thể tốt hơn khi thực hiện cú đánh.

Bài liên quan

Vai trò của các bài tập thể lực đối với golfer

Cũng giống như các môn thể thao khác, để có những cú đánh golf tốt trên sân, bên cạnh những kỹ thuật chính xác, điêu luyện người chơi cần có sức khỏe tốt, cơ thể dẻo dai. Điều này lý giải vì sao những tay golf số 1 thế giới như Tiger Woods, Luke Donald, Seve Ballesteros, Dustin Johnson, Rory McIlroy,… ngoài những trận golf trên sân họ dành phần lớn thời gian trong một ngày để đến phòng tập gym hay hàng giờ đồng hồ chạy bộ.

Nếu như kỹ thuật swing cần có sức mạnh, rắn rỏi của đôi chân để tạo ra sự ổn định trong từng đường swing thì với kỹ thuật tăng tốc độ đầu gậy, người chơi cần phải có sức mạnh của phần thân và hông. Bởi lẽ, tốc độ đầu gậy được tạo ra bởi động tác xoay người thông thường sẽ tác động đén 14 - 16% tốc độ trong trường hợp swing đúng chuẩn. Cùng với đó là kết hợp giữa các động tác như thay đổi góc nhanh chóng của cánh tay và cổ tay thuận trức khi đánh bóng, độ dài cánh tay tạo ra lực bẫy, góc cạnh của cổ tay đến trái bóng còn được gọi là độ trễ (lag).

Các bài tập thể lực giúp golfer có sức mạnh khi thực hiện các cú đánh bóng

Các bài tập thể lực giúp golfer có sức mạnh khi thực hiện các cú đánh bóng

Chính vì vậy, để có thể thành thạo các kỹ thuật gia tăng tốc độ đầu gậy, golfer cần phải có sức mạnh cơ thể đặc biệt là phần hông và thân để tạo ra cú xoay người ổn định.

Nhiều người mới “nhập môn” vẫn đặt ra câu hỏi, làm thế nào để tạo ra sức mạnh cho phần thân và hông. Chìa khóa nằm ở những bài tập được hé lộ trong phần tiếp theo bài viết này.

Hướng dẫn bài cải thiện sức mạnh của phần thân và hông

Nếu như bài tập để giữ sự ổn định swing tập trung rèn luyện đôi chân thì bài tập giúp kỹ thuật tăng tốc độ đầu gậy tập trung vào phần thân và hông. Với 3 bài tập hiệu quả gồm: Plank bóng vật lý; Xoay thân với một quả bóng vật lý; Bài tập nửa quỳ.

- Bài tập Plank bóng vật lý

Động tác 1: Để thực hiện bài tập này, golfer đặt cẳng tay lên quả bóng như đang thực hiện Plank.

Động tác 2: Duỗi hai chân thẳng ra phía sau với các ngón chân chạm sàn.

Động tác 3: Giữ cổ và lưng thẳng, nâng 1 đầu gối về phía trước và chéo chân kia (tránh chạm bóng bằng đầu gối).

Động tác 4: Thực hiện 3 hiệu, mỗi hiệp 10 cái cho mỗi chân.

Lưu ý: Bài tập này góp phần tăng cường cơ bắp và cơ hông.

Bài tập Plank bóng vật lý

Bài tập Plank bóng vật lý

- Bài tập xoay thân với một quả bóng vật lý

Động tác 1: Golfer thực hiện nằm ngửa trên tấm thảm, đặt chân, mắt cá chân lên một quả bóng vật lý. Mở rộng cánh tay thẳng ra vuông góc cơ thể.

Động tác 2: Đặt chúng trên sàn với lòng bàn tay hướng xuống dưới để làm đòn bẩy.

Động tác 3: Nâng hông lên khỏi mặt đất đồng thời nâng chân phải thẳng lên không trung. 

Động tác 4: Xoay chân của bạn về bên trái càng xa càng tốt. Giữ nguyên tư thế trong 5 giây. 

Động tác 5: Đưa chân của bạn trở lên không trung.

Lưu ý: Làm 3 hiệp, mỗi chân 10 lần.

Bài tập xoay thân với một quả bóng vật lý

Bài tập xoay thân với một quả bóng vật lý

- Bài tập nửa quỳ

Động tác 1: Quỳ với cả hai đầu gối của bạn trên mặt đất.

Động tác 2: Đưa đầu gối phải lên bằng cách đặt bàn chân xuống đất sao cho ở tư thế nửa quỳ. 

Bài tập nửa quỳ

Bài tập nửa quỳ

Động tác 3: Đặt cánh tay của bạn thẳng ra trước mặt lòng bàn tay và giữ cánh tay trái của bạn đứng yên, di chuyển cánh tay phải của bạn càng xa càng tốt. Khi bạn di chuyển cánh tay về phía sau, thân và đầu nên đi theo. 

Động tác 4: Sau đó đưa cánh tay trở lại vị trí bắt đầu. Lặp lại 10 lần này.

Lưu ý: Làm 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần cho mỗi cánh tay.

Ngoài những bài tập trên đây, để có một thể hình khỏe khoắn tự tin thực hiện những kỹ thuật trong golf, người chơi có thể tham khảo thêm các bài tập như: Hướng dẫn tập gym cơ đùi săn chắc cho Golf thủ thể lực sung mãn; những bài tập đơn giản giúp đầu gối linh hoạt, bền bỉ.

Với 3 bài tập cơ bản trên thực hiện thường xuyên, bạn có thể sở hữu một cơ thể rắn chắc để tạo ra những kỹ thuật tăng tốc độ đầu gậy golf hiệu quả. Mong rằng, golfer sẽ tích cực luyện tập để cải thiện hơn nữa thành thích thi đấu trong mỗi lần ra sân.

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT