Thứ 2, 25/03/2024 11:21 GMT +7
Dòng sự kiện:

Top 4 bài tập gym hỗ trợ cơ cổ chắc khoẻ cho người mới tập chơi Golf

09:38 - 21/06/2021

(GolfViet) - Những bài tập gym đơn giản hỗ trợ cơ cổ chắc khoẻ sẽ giúp người mới tập chơi Golf có sức bền thể lực cũng như tránh được chấn thương vùng này.

Bài liên quan

Là bộ môn thể thao yêu cầu sự phối hợp của nhiều bộ phận trên cơ thể, những người mới chơi Golf thuường sẽ gặp khó khăn về sức bền cũng như thể lực khi tham gia các giải đấu. Bên cạnh những cơ quan trọng như bụng, hông, đùi, vùng cột sống thì cơ cổ cũng góp phần quan trọng để Golf thủ có được kỹ thuật đánh bóng tốt nhất.

Vai trò quan trọng của cơ cổ trong khi chơi Golf

Khi chơi Golf, nhất là lúc Golfer đánh các cú swing, sự phối hợp của các bộ phận cơ thể là rất cần thiết. Trong đó, cơ cổ thường được vận động để ngoái nhìn theo bóng. Thực tế những người mới chơi thường không quen với động tác xoay vặn người đột ngột. Sau vài giờ chơi golf, các cơ cổ của họ có thể bị co thắt ngắn lại, làm cổ bị cứng và đau.

Nhiều người mới chơi thuường giữ nguyên đầu tại một điểm ngay cả khi bóng đã bay lên sẽ tác động ít nhiều đến phần trên cùng của xương sống ngay sau gáy. Sau khi tiếp xúc bóng, cơ thể sẽ gần ở trạng thái xoay hết và hướng về phía mục tiêu, việc giữ đầu ở lại quá lâu sẽ làm hạn chế việc di chuyển của phần vai và với việc lặp đi lặp lại nhiều thì chấn thương trên lưng, vai hay cổ sẽ là điều không tránh khỏi.

Do đó, bên cạnh việc tập đánh đúng kỹ thuật, các golfer cần trang bị cho mình những bài tập gym cơ cổ để giúp bộ phần này khoẻ và chắc hơn.

Những bài tập gym cho cơ cổ đơn giản nhất

Những bài tập đơn giản dưới đây bạn có thể thực hiện tại nhà mà không mất quá nhiều thời gian.

Bài tập nhún vai với tạ đòn ngang

Hướng dẫn thực hiện

- Lắp khối lượng tạ phù hợp. Vị trí khởi động: đứng thẳng, chân ngang vai, giữ tạ đòn ở phía trước, lòng bàn tay hướng về phía đùi. Tay bạn nên hơi rộng hơn vai.

Bài tập gym cơ cổ cho người mới tập chơi Golf đơn giản

Bài tập gym cơ cổ cho người mới tập chơi Golf đơn giản

- Nâng vai cao cho đến khi gần chạm tai, trong khi thở ra. Giữ vị trí co phía trên trong một giây. Chú ý: Cánh tay duỗi thẳng mọi lúc. Không sử dụng cơ bắp tay để nâng tạ. Chỉ sử dụng vai cho vận động lên, xuống.

- Hạ tạ xuống bước đầu, hít vào và lặp lại động tác theo chu kỳ.

Thực hiện 3 hiệp với 15-12 lần/ một hiệp cùng số lượng tạ tăng dần.

Bài tập cơ cổ không dụng cụ với nhóm cơ tác động là các cơ vùng cổ bên

Hướng dẫn thực hiện:

- Đứng thẳng 2 chân bằng vai với đầu và cổ ở vị trí sinh lý bình thường, đặt tay trái tại phía bên trái đầu của bạn như hình trên.

- Bây giờ từ từ đẩy nghiêng đầu về trái đồng thời phối hợp lực chống lại của tay trái sao cho cổ bạn vẫn giữ ở vị trí ban đầu. khởi đầu với lực nhẹ và tăng dần, thở đều.

- Giữ và tăng dần lực tác động trong khoảng 5-10 giây, sau đó đổi sang tư thế đối ngược với tay phải như hình 2 và tiếp tục thực hiện bài tập.Hãy thực hiện 10 lần với bài tập này (tổng cộng cả 2 bên phải trái).

Bài tập gym cho cơ cổ với tạ và ghế phẳng

Hướng dẫn thực hiện:

- Nằm úp mặt, để thân thể bạn thẳng trên ghế phẳng, vai vừa tầm qua khỏi ghế. Điểm tiếp xúc cuối của phần trên với ghế là ngực trên, giữ một mức trọng lượng tạ mặt sau đầu như hình trên.

 - Từ từ hạ thấp đầu của bạn trong khi hít vào.

- Ngẩng đầu của bạn quay lại vị trí bắt đầu trong khi thở ra. Giữ trong một giây.

- Lặp lại chu kỳ 15-12 lần mỗi hiệp.

Bài tập với tạ tác động đến các cơ cổ phát triển trước

Bạn có thể thực hiện theo chỉ dẫn sau:

- Nằm ngửa, để thân thể bạn thẳng trên ghế phẳng, vai vừa tầm qua khỏi ghế. Giữ một mức trọng lượng tạ phía trước đầu như hình trên.

- Từ từ hạ đầu của bạn trong khi hít vào.

- Ngẩng đầu của bạn quay lại vị trí bắt đầu trong khi thở ra. Giữ trong một giây.

- Lặp lại chu kỳ 15-12 lần mỗi hiệp. 

Với các bài tập gym cho cổ, chắc chắn bạn sẽ nâng cao đuợc thể lực khi chơi Golf. Luyện tập đều đặn các bài tập gym cơ cổ, tập gym cơ bụng, cơ vai, sức bền của các Golf thủ sẽ được cải thiện đáng kể.

Anh Thư/ SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT