Thứ 6, 26/04/2024 10:40 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hướng dẫn tập gym phần vai giúp Golf thủ tránh chấn thương

11:40 - 05/08/2019

Bả vai là bộ phận thường xuyên gặp chấn thương trong Golf. Tuy nhiên, nếu bạn biết các bài tập Gym hỗ trợ phần cơ vai, khả năng chấn thương sẽ giảm xuống nhiều.

Niềm đam mê dẫn đến việc tập luyện quá sức, không điều độ sẽ rất dễ gây chấn thương, nhất là chấn thương phần vai. Vậy làm thế nào để hạn chế điều này? Hãy thử một vài bài tập gym đơn giản dưới đây.

Tác hại của việc chấn thương vai khi chơi Golf

Khi chơi golf, nhất là thực hiện các cú swing, kỹ thuât phải được phối hợp một cách nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, có thể do hoạt động nhiều, hoặc không đúng kỹ thuật khi tác động lực vào bả vai rất nhiều khiến người chơi golf cảm thấy đau nhức, mệt mỏi.

Chấn thương vai ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thi đấu của golf thủ. Ảnh minh hoạ

Chấn thương vai ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thi đấu của golf thủ. Ảnh minh hoạ

Đau bả vai phải do mới chới golf là do các tay golf mới chơi setup và thực hiện sai các động tác swing . Bởi vì mới chơi nên các động tác vặn người và xoay người chưa được trơn tru cũng như việc cầm gậy golf quá chặt. Việc chấn thương vai sẽ khiến bạn di chuyển các động tác rất khó khăn, ảnh hưởng đến phong độ, thậm chí phải nghỉ ngơi để lấy lại thể lực ban đầu.

Để tránh những chấn thương khi chơi Golf, đặc biệt là vai, bạn cần khắc phục kỹ thuật đánh golf, tuân thủ theo những gì  mà các huấn luyện viên đã hướng dẫn. Không nên tập luyện hoặc chơi với cường độ quá nhiều, cần chơi vừa phải, vừa sức không nên chơi liên tục

Trong đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường thể lực, nghỉ ngời điều độ giúp lấy lại trạng thái cân bằng cho cơ thể tạo một sức khỏe tốt để thỏa mãn niềm đam mê chơi golf của mình. Việc tập gym để nâng cao sự dẻo dai của bả vai cũng là điều nên làm.

Hướng dẫn các bài tập gym vùng vai cho người chơi Golf

Để tránh chấn thương cũng như giúp cơ vai khoẻ và deo dai hơn, Golf thủ có thể tham khảo một số bài tập dưới đây:

Bài tập đẩy vai với tạ đòn

  • Đây là bài tập tốt nhất cho vai tập trung phát triển độ dày cơ vai trước và giữa
  • Tư thế : lưng thẳng, nếu có ghế tựa thì mông phải sát ghế, khi lên tạ hạn chế đưa người về phía trước để lấy đà
  • Xuống tạ chậm, hít đều. lên tạ thở ra ở điểm cao nhất
  • Không nên cầm tạ quá rộng hoặc quá hẹp

Bài tập đẩy vai sau cổ

  • Giống như bài tập đẩy vai với tạ đòn nhưng lưu ý bài này rất dễ khóa khớp vai, người mới tập nên cẩn thận khi tập bài này, bài này không phải phát triển cơ vai sau, nhiều người rất hay nhầm lẫn.

Nhún cầu vai

  • Bài tập này giúp phát triển cầu vai, có thể tập chung với ngày tập lưng
  • Cho phép tập với mức tạ rất nặng
  • Lên thở ra giữ lại 1-2s ở điểm cao nhất, xuống hít vào
Bài tập gym này rất tốt để giúp vai thêm dẻo dai

Bài tập gym này rất tốt để giúp vai thêm dẻo dai

Bài tập gym vai Pace Pull

  • Bài này rất tốt để phát triển cơ vai sau
  • Khi kéo phải cảm nhận cơ vai sau, giữ lại 1-2s ở điểm cuối cùng thở ra, thả dây kéo hít vào từ từ, cùi chỏ phải ngang vai hoặc cao hơn
  • Phải giữ người cố định, hạn chế chòm người để lấy đà

Với người chơi Golf, thể lực vô cùng quan trọng. Việc tránh chấn thương khi chơi Golf lại càng quan trọng để không ảnh hưởng đến phong độ. Hi vọng với những hướng dẫn bài tập gym vai trên đây sẽ giúp bạn có cơ vai chắc khoẻ, dẻo dai, phục vụ cho sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Văn Anh
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT