Thứ 5, 02/05/2024 04:57 GMT +7
Dòng sự kiện:

Học Tiger Woods cách swing xa và chuẩn xác nhất

08:16 - 29/08/2019

Bất kì golfer nào cũng muốn thể hiện đẳng cấp của mình bằng 1 cú swing tuyệt vời với lực bóng bay xa, chuẩn xác. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được điều đó. Hãy cùng Golf Việt khám phá bí quyết của huyền thoại làng golf Tiger Woods - người nổi tiếng với những cú swing nhé!

Cú swing đầu tiên của Woods là vào năm 1978, khi anh mới là cậu bé 3 tuổi mê golf. Qua từng thời kỳ, cú swing của anh dần thay đổi.

Vào những năm 1994, Woods swing rất mạnh và đầy nhiệt huyết. Tuy nhiên, thời gian dần trôi, anh cũng tự đúc rút kinh nghiệm và swing mềm mại, điềm tĩnh hơn. Dù động tác của anh có thay đổi thế nào thì các chuyên gia cùng đánh giá là bóng đi vẫn xuất sắc.

Hãy cùng Golf Việt khám phá bí quyết swing của Siêu Hổ nhé!

1. Đứng đúng tư thế

Hãy tưởng tượng cú swing của chúng ta cũng giống như vòng quay của một chiếc compa vậy. Đầu và phần cột sống cùng trụ thẳng, tay cầm gậy và hông xoay thành một vòng xoay của compa. Nếu thực hiện được như vậy thì bạn đã có một vòng swing hoàn hảo rồi đấy.

Dáng đứng của Tiger là một trong những chuẩn mực của thời nay. Tiger Woods thường nghiêng người về phía trước, độ cong của gối của anh ấy cũng hoàn hảo và trọng lượng được tập trung cân đối ở hai chân.

tiger_swing

Hãy đặt bóng đối diện ngón chân cái của chân trái của bạn, chân dang đủ rộng, thân trên của bạn nghiêng về phía sau bóng tạo thành đường thẳng với chân trái. Bạn đặt bóng lên tee và tốt nhất, hãy tạo cảm giác bạn đang cố đánh nó bay thẳng lên trời.

2. Giữ mặt đánh của gậy (club head) nằm ngoài tay

Khi giữ đầu gậy lật vào phía trong, vai trái của Tiger đã làm cú swing thêm bùng nổ. Không những giúp cải thiện tư thế, điều này còn giúp Tiger có thể tối ưu động tác swing của mình.

Tiger_woods_swing2

Hãy xem cách Tiger duỗi thẳng vai trái còn khủy tay phải uốn cong – đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cú swing của anh sẽ bùng nổ một cách khủng khiếp.

3. Trong tầm kiểm soát

Cánh tay của Siêu Hổ có xu hướng để cánh tay sát cơ thể. Chính điều này đã tạo ra một khoảng không gian rộng trong những cú backswing, đồng thời tạo nên thương hiệu của tay golf này. Một điểm khác biệt khác là một bên vai của tay golf này cũng nghiêng nhiều hơn khi chuyển động. Điều này gây khó chịu cho Tiger bởi so với bây giờ thì cơ thể của Tiger to lớn hơn và cồng kềnh hơn.

Điều khác nữa bạn cần cú ý là cánh tay của tay golf này nâng cao về phía sau nhiều hơn. Điều này giúp cho tay golf này có thể tập chung nhiều sức mạnh hơn cho cú đánh của Tiger.

Tiger_woods_swing3

Bên cạnh đó, trong cú swing của của Tiger thì hướng xoay người của tay golf này thay đổi do góc của điểm trụ thay đổi. Tiger đứng gần bóng hơn vì vậy gậy golf tạo với quả bóng mặt phẳng dốc hơn trong những cú backswing.

4. Giữ cho gối trái cong khi gậy chạm bóng

Tiger_woods_swing4

Nguyên tắc cơ bản là ở đầu backswing bạn cần hạ thấp trọng tâm người xuống. Điều đó có nghĩa là phẩn trên cơ thể sẽ hoạt động nhiều hơn phần dưới cơ thể. Sự khác biệt về góc của thân của bạn so với hông của bạn là điều tạo ra nhiều sức mạnh trong việc downswing. Ở thời đỉnh cao của mình, Tiger xoay hông nhanh hơn 50% so với bất kì đối thủ nào. Nhưng hiện tại, anh ấy đã không còn trẻ để phóng túng như trước.

Từ cách chơi của Tiger Woods, chúng ta có thể rút ra bí quyết sau: Bạn hãy dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải qua gót chân trái bạn có thể dời hông trong khi vẫn giữ nguyên đầu ở vị trí cũ. Điều này rất quan trọng để có một cú đánh driver chuẩn xác. Khi trọng lượng dồn qua chân trái và khuỷu tay phải chạm hông chính là thời điểm dồn tất cả năng lượng dự trữ. Khoan vung gậy quá sớm cho đến khi khuỷu tay phải chạm hông, điều này giúp bạn tiết kiệm khá nhiều năng lượng.

5. Duỗi thẳng người khi chạm bóng

Tiger_woods_swing5

Trong thời kì đỉnh cao của mình, cú đánh cuối cùng luôn tạo nên thương hiệu của Tiger. Ở bước này, Woods duỗi thẳng khuỷu tay và thả lỏng cổ tay. Cú đánh hầu như toàn bộ năng lượng được giải phóng hoàn toàn. Khi chạm bóng, chú ý giữ đầu hướng về phía sau để đảm bảo cú đánh hướng lên cao và xa. Khi bạn đã giữ đúng góc đánh bạn có thể phát huy toàn bộ năng lượng dự trữ khi hạ gậy, bạn sẽ có một cú đánh chuẩn xác.

Trong suốt quá trình xoay của mình, Tiger đã thay đổi khá nhiều trong chuyển động điều này giúp bảo về phần cơ thể tránh khỏi các chấn thương, tuy nhiên, chúng vẫn rất lợi hại.

Thái Trân/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT