Thứ 3, 16/04/2024 11:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

Kỹ thuật putting golf và những lưu ý khi tập putt

09:18 - 25/08/2023

(GolfViet) - Theo Ben Hogan, golf là sự kết hợp của hai yếu tố swing và putting. Trong đó, làm chủ được kỹ thuật gạt bóng đóng vai trò quan trọng giúp bạn trở thành golfer chơi tốt.

Bài liên quan

Putting trong golf là gì?

Giống như cách gọi của swing, chip hay pitch, putting là cú đánh được thực hiện với một cây gậy được gọi là putter khi người chơi ở trên khu vực green của sân. Ở nhiều tình huống, golfer cũng thực hiện cú putt khi bóng ở vùng fringe. Trước khi cần dùng đến gậy putter, người chơi golf có thể sử dụng các loại gậy như driver, fairway woods, hybrids và gậy sắt đưa bóng từ tee box đến green.

Ky-thuat-putting-golf-va-nhung-luu-y-khi-tap-gat-bong

Trong khi đó, kỹ thuật putt chính là kỹ thuật gạt bóng (hay kỹ thuật putting) nhằm đánh bóng đang ở trên green đi vào hố. Với cự ly từ khoảng 2.5m đổ lại, golfer thường sử dụng kỹ thuật gạt cự ly ngắn (putt gần) và với khoảng cách trên 2.5 m, người chơi có những cú gạt bóng dài.

Những lưu ý khi tập putt và thực hiện kỹ thuật gạt bóng

1. Tay cầm gậy

Cách cầm gậy puttter khác với cách cầm được sử dụng cho những loại gậy khác. Nhiều golfer thường chọn cầm kiểu “reverse overlap” vì nó ngăn không cho cổ tay bị bẻ, gấp trong quá trình putt. Để sử dụng kiểu cầm này, hai bàn tay đặt sát nhau như một thể thống nhất, đặt ngón trỏ của tay trái nằm trên các ngón tay khác của tay phải.

2. Đọc green

Golfer “đọc green” khi họ xem xét, đánh giá về cỏ giữa bóng và hố. Nếu cỏ được cắt tỉa cẩn thận, green chắc và có địa hình xuống dốc sẽ khiến bóng đi nhanh hơn. Golfer cũng cần lưu ý đến các điểm chuyển hướng, hướng của cỏ, tốc độ green được thiết lập trong ngày để xác định rõ hơn chuyển động bóng cũng như xem quả bóng sẽ bẻ sang bên trái hay bên phải sau cú đánh.

Ky-thuat-putting-golf-va-nhung-luu-y-khi-tap-gat-bong (2)

3. Setup và căn chỉnh

Những người gạt bóng giỏi thường đặt logo hoặc tên trên quả bóng với đường line mục tiêu hướng đến hố. Ngoài ra, nhiều golfer còn kẻ một đường vòng quanh bóng rồi tận dụng nó để căn chỉnh hướng putt, giúp bóng đi đúng mục tiêu hơn. Trước khi putting, người chơi nên kiểm tra lại thế đứng của mình, đồng thời thực hiện cú nháp để cảm nhận về lực và khoảng cách. Một tư thế chuẩn là cầm gậy ít thay đổi, hướng của cơ thể song song với hướng đánh.

4. Thực hiện cú putt

Trước khi đánh bóng, golfer nên hình dung đường đi cú putt bằng cách tưởng tượng. Đầu gậy ở vị trí thấp so với mặt đất, giữ nguyên cổ tay khi tiếp xúc bóng trong chuyển động con lắc, phần thân dưới giữ nguyên trong khi vai di chuyển thực hiện lực cho cú đánh. Lưu ý không gạt bóng bằng cổ tay bởi chúng ảnh hưởng rất lớn đến cú gạt bóng.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT