Thứ 4, 17/04/2024 05:49 GMT +7
Dòng sự kiện:

Thuật ngữ Snowman trong golf nghĩa là gì?

15:55 - 05/10/2020

(GolfViet) - Bogey, double hay triple bogey... là những thuật ngữ thường gặp khi một golfer đánh vượt số gậy chuẩn của một hố. Tuy nhiên, còn một thuật ngữ nữa mà không phải ai cũng biết, đó là “snowman”.

Bài liên quan

Snowman là điểm số không người chơi nào muốn ghi lên scorecard của mình. Nó là thuật ngữ tiếng lóng được golfer sử dụng khi cần 8 gậy để hoàn thành một hố đấu và có tên gọi snowman vì số 8 trông rất giống với hình dáng cơ thể của người tuyết (phần đầu và phần thân hình tròn xếp trồng lên nhau).

Snowman (người tuyết) sẽ trở thành blizzard (bão tuyết) nếu golfer đó đánh 88 gậy qua 18 hố hoặc khi hai người chơi cùng mất 8 gậy trên một hố

Snowman (người tuyết) sẽ trở thành blizzard (bão tuyết) nếu golfer đó đánh 88 gậy qua 18 hố hoặc khi hai người chơi cùng mất 8 gậy trên một hố

Nếu một golfer đánh 8 gậy trên hố par 3, ngoài cách gọi snowman còn một thuật ngữ phổ biến hơn là quintuple bogey, over-5 hoặc five-over-par (+5 gậy so với điểm par). Tương tự trên hố par 4 với tên gọi quadruple bogey (+4 gậy so với điểm par) và triple bogey (+3 gậy so với par) nếu chốt hố par 5 với 8 lần đánh bóng.

Dù không phải là điểm số tốt nhưng đa phần người chơi mới hay golfer có Handicap cao thường gặp snowman trong vòng đấu của mình. Đôi khi, chúng cũng xảy ra với những tay golf giỏi nhất thế giới. Tại The Open Championship 2019 trên sân nhà Royal Portrush Golf Club, Rory McIlroy, một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch đã có khởi đầu tệ hại ngay hố đầu tiên khi mất 8 gậy mới xong hố par 4, được thiết lập dài 426 yards. Các meme nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội để châm biếm về “người tuyết” của golfer số ba thế giới và chủ nhân bốn danh hiệu major.

McIlroy mở màn The Open Championship với một

McIlroy mở màn The Open Championship với một "snowman" đáng sợ (Ảnh: PA)

Mở màn không thuận lợi và cần đến 79 gậy (+8) để hoàn thành vòng một nên dù rất nỗ lực ở ngày tiếp theo (65 gậy), McIlroy vẫn dừng chân đáng tiếc khi cách nhát cắt +1 của giải đúng một gậy.

Nhưng McIlroy không phải golfer duy nhất ghi snowman trong bảng điểm. David Duval, cựu vô địch The Open 2001 bước ra green hố 5 par 4 với điểm 8 và thậm chí còn gặp khó khăn ở hố 7 par 5. Bị hai lần phạt do mất bóng và tiếp tục nhận 2 gậy phạt vì chơi sai bóng (wrong ball), Duval đã “đốt” tới 14 gậy ở hố này. Tương tự McIlroy, Duval lỡ cắt và xếp đáy bảng với hai vòng 91 và 78 gậy (+27).

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT