Thứ 5, 18/04/2024 10:39 GMT +7
Dòng sự kiện:

Khái niệm điểm ace, điểm 1? Chi tiết về thuật ngữ Hole in one trong golf

16:12 - 06/08/2019

Một golfer chuyên nghiệp trung bình phải mất 3000 lần vung gậy mới có hy vọng một lần ghi điểm hole in one, hay còn gọi là điểm ace, điểm 1 trong golf. Vậy, hole in one là gì? Khái niệm của thuật ngữ ace điểm 1. Những golfer nào đang nắm giữ kỷ lục hole in one tại Việt Nam và thế giới?

Lịch sử thể thao thế giới chỉ ra rằng: Không có cú ghi điểm nào hiếm hoi và kỳ diệu như hole in one ở bộ môn golf. Một golfer chuyên nghiệp trung bình phải mất 3000 lần vung gậy mới có một lần ghi điểm hole in one, hay còn gọi là điểm ace, điểm 1 trong golf.

Vậy, hole in one là gì? Khái niệm của thuật ngữ ace điểm 1. Những golfer nào đang nắm giữ kỷ lục hole in one tại Việt Nam và thế giới?

Khái niệm thuật ngữ hole in one được hiểu như thế nào?

Hole in one là một trong số thuật ngữ cơ bản về golf mà bất cứ golfer nào cũng cần phải biết. Cụ thể, một cú Ace trong golf có nghĩa bóng golf sẽ đi ngay vào lỗ khi được đánh từ bệ phát. Golfer chỉ thực hiện một cú đánh duy nhất để đưa bóng từ tee vào lỗ. Thông thường, những cú hole in one sẽ được ghi tại Par 3. 

1 cú đánh từ tee đưa thẳng bóng vào lỗ golf được gọi là hole in one hay điểm ace

1 cú đánh từ tee đưa thẳng bóng vào lỗ golf được gọi là hole in one hay điểm ace

Để đạt được điểm 1 trong golf đòi hỏi độ chính xác, hướng hoàn hảo cùng kỹ năng của tuyệt vời của các golfer. Người chơi phải tính toán được các yếu tố tác động đến cú đánh, hướng gió, chiều dài Par để hole in one ngay trong lần vung gậy đầu tiên. Đôi khi, hole in one còn là đòi hỏi kỹ thuật golf tuyệt vời cùng một chút may mắn. Đó cũng chính là yếu tố tạo nên sự bất ngờ của môn thể thao golf. 

Nguồn gốc của tên gọi ace 

Thuật ngữ "ace" bắt nguồn từ tên gọi Ace trong tiếng Latin, thường là tên của một câu bé. Ace có nghĩa là "Một người có kỹ năng rất tốt" hay "Một người có khả năng vượt trội trong một lĩnh vực" (theo từ điển Merriam-Webster's). Để tạo nên được điểm ace trong golf nghĩa là golfer đó có kỹ năng tốt, làm chủ được hố golf chỉ với một lượt gậy.

Golfer nắm giữ kỷ lục hole in one ở Việt Nam 

Với thành tích 14 lần hole in one ở các giải golf, golfer chuyên nghiệp Lê Xuân Phương hiện là người đang nắm giữ kỷ lục về điểm ace nhất tại Việt Nam. Golfer Lê Xuân Phương đã có kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề, từng là thành viên đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham gia tranh tài ở các giải golf nghiệp dư và SeaGames 21, 2 lần tham gia vòng chung kết khu vực châu Á của giải golf Mercedes Trophy, 2 lần dự giải JW Classic được tổ chức tại Perth, nước Úc. 

Chân dung golfer Lê Xuân Phương - người nắm giữ kỷ lục hole in one Việt Nam với 14 lần

Chân dung golfer Lê Xuân Phương - người nắm giữ kỷ lục hole in one Việt Nam với 14 lần

Mancil Davis - Ông vua hole in one trên thế giới

Giữ kỷ lục thế giới PGA với 50 lần hole in one, golfer chuyên nghiệp Macil Davis đã tự phá vỡ kỷ lục của mình vào năm 2007 khi chinh phục điểm ace tại lỗ golf số 7 với khoảng cách 154 yards tại sân golf Texas, nâng số hole in one của golf thủ này lên con số 51. Vì vậy mà Macil Davis được mệnh danh là King of Aces (ông vua của hole in one) của làng golf thế giới

Ông vua của hole in one thế giới: Mancil Davis

Ông vua của hole in one thế giới: Mancil Davis

Golfer Art Wall là người giữ kỷ lục thế giới với 42 lần hole in one thành công trước khi bị Macil Davis đánh bại vào năm 1982. 

Có thể nói, đạt được hole in one là điều mong muốn của tất cả các golfer. Những cú hole in one lịch sử luôn ẩn chứa những câu chuyện thú vị và bất ngờ nhất!

Bắc Nguyệt/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT