Thứ 7, 20/04/2024 10:12 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hướng dẫn kỹ thuật đánh cát giúp golfer nâng cao trình độ

12:45 - 11/11/2019

(GolfViet) – Trong số kỹ thuật đánh golf, đánh cát là kỹ thuật khó, luôn thách thức trình độ golfer. Tuy nhiên, golf thủ nào sở hữu cú đánh cát điêu luyện luôn nắm lợi thế trên sân và tạo ra sự chuyên nghiệp trong mắt đối thủ. Vậy làm sao để đánh cát tốt nhất? Câu trả lời nằm ngay trong bài viết này.

Bài liên quan

Kỹ thuật đánh cát là gì?

Kỹ thuật đánh cát là một thuật ngữ trong golf dùng để chỉ đánh bóng golf trong tình huống bóng nằm tại hố cát sát vùng green.

Đối với các tay golf nghiệp dư lẫn golfer chuyên nghiệp, bóng rơi vào cát là điều không mong muốn và cú đánh cát luôn là “cơn ác mộng” mà người chơi phải vượt qua.

Tuy nhiên, nếu kiên trì tập luyện và nắm giữ các bí quyết, nguyên tắc của kỹ thuật đánh cát golfer sẽ hoàn thành cú đánh thuận lợi, đưa bóng ra khỏi hố cát và đến vị trí mong muốn.

Trong kỹ thuật đánh cát golf thủ sử dụng cây gậy nào?

Một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của cú đánh đó chính là chọn gậy đánh golf có thông số phù hợp. Trong một bộ gậy có 14 cây, tương ứng với mỗi cú đánh, người chơi sẽ sử dụng một gậy golf thích hợp nhằm phát huy tối đa hiệu quả. Vậy với cú đánh golf trong cát, người chơi nên sử dụng cây gậy nào để đưa bóng ra khỏi hố cát và tạo ra đường bóng đẹp mắt?

Với đặc trưng địa hình hố cát, golfer nên sử dụng gậy wedge 56 độ và 60 độ, hoặc có thể là gậy pitching wedge 52 độ. Để tạo ra độ bổng giúp bóng ra khỏi hố cát, vừa giúp golfer dễ dàng điều chỉnh đưa bóng đến vị trí mong muốn.

Đặc trưng địa hình hố cát, golfer nên sử dụng gậy wedge 56 độ và 60 độ, hoặc có thể là gậy pitching wedge 52 độ

Đặc trưng địa hình hố cát, golfer nên sử dụng gậy wedge 56 độ và 60 độ, hoặc có thể là gậy pitching wedge 52 độ

Nguyên tắc khi thực hiện kỹ thuật đánh cát là gì?

Cũng giống như những kỹ thuật trong golf, để phát huy hiệu quả cú đánh cát, golf thủ cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây.

Nguyên tắc 1: Mặt gậy luôn mở

Mặt gậy luôn mở giúp người chơi dễ dàng thực hiện cú swing out-in đẩy bóng lên cao. Bên cạnh đó, giúp gậy lướt qua phần dưới trái bóng để không đào sâu xuống hố cát.

Nguyên tắc 2: Tư thế setup bàn chân luôn mở

Người chơi vào tư thế đánh bóng sao cho hai chân trái mở ra, người quay về phía trái mục tiêu còn mặt gậy mở nhắm về phía phải mục tiêu. Vị trí bóng nằm phía trong bàn chân trái và swing về phía trái mục tiêu với mặt gậy mở về phía phải mục tiêu.

Ngoài ra, người chơi cần phải lưu ý một số nguyên tắc quan trọng sau đây:

- Thiết lập thế đứng và duy trì một tư thế ổn định.

- Tự tin thực hiện hết một vòng swing dài và nhẹ nhàng

- Giữ cánh tay phải luôn thẳng và vươn dài trong quá trình thực hiện cú đánh

- Kết thúc cú swing trong tư thế trạng thái cân bằng.

Thực hiện kỹ thuật đánh bóng golf trong hố cát

Cú đánh cát là một trong những kỹ thuật thường xuyên sử dụng trên sân golf. Chính vì vậy, nếu sở hữu kỹ thuật tốt, golfer sẽ gia tăng cách biệt về mặt điểm số với đối thủ, tạo ra sự chuyên nghiệp trong lối chơi của mình. Không phải ngẫu nhiên mà các tay golf chuyên nghiệp có thể tạo ra những cú đánh cát “để đời”, đó là kết quả của một quá trình rèn luyện đúng cách. Ngay bây giờ, hãy cùng Golf Việt bỏ túi những kỹ thuật để thực hiện cú đánh cát chính xác nhé!

Bước 1: Golfer ấn và xoay cả 2 chân xuống cát để cảm nhận được tình trạng cát, giữ tư thế đứng vững chắc, ổn định phần thân dưới của cơ thể.

Bước 2: Với golfer thuận tay phải bóng sẽ gần mũi chân trái hơn, trọng lượng cơ thể tập trung ở phía bên trái và để bóng hơi dịch về phía trước của tư thế đứng. Thực hiện ngược lại với người thuận tay trái.

Bước 3: Người chơi thực hiện mở mặt gậy để tối ưu hóa độ bounce của gậy giúp mặt gậy nhẹ nhàng lướt qua hố cát khi tiếp xúc bóng.

Thực hiện kỹ thuật đánh cát

Thực hiện kỹ thuật đánh cát

Bước 4: Mặt gậy đặt hơi chếch về hướng bên phải mục tiêu, mở hai mũi bàn chân và  cơ thể phía bên trái, sau đó đưa gậy từ sau ra trước theo đường bóng đến mục tiêu.

Bước 5: Nhắm mục tiêu là đánh vào mặt cát khoảng 1 inch (2,5cm) về phía trước bóng. Hình dung rằng phần cát sẽ đưa bóng lên không chung chứ không đánh trực tiếp vào bóng golf. Cánh tay mở rộng trong suốt quá trình swing.

Bước 6: Khi vung gậy qua bóng (follow through) nên giữ cân bằng và kết thúc hết hoàn toàn đường swing lên cao tuyệt đối không chủ động dừng cú swing trong golf lại. Ngoài ra, người chơi phải tập luyện swing thường xuyên sao cho phần hông và chân ít dịch chuyển nếu không vị trí tiếp xúc với mặt gậy và cát sẽ thay đổi.

Chỉ cần nắm vững kỹ thuật, nguyên tắc đánh cát và sử dụng cây gậy golf thích hợp, các golfer sẽ không còn phải lo lắng trong trường hợp bóng rơi vào cát nữa. Và điều này góp phần nâng cao trình độ, tạo ra sự khác biệt trong lối chơi của mình nữa nhé!

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT