Thứ 7, 23/03/2024 12:37 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hướng dẫn kỹ thuật chip bổng trong golf

12:20 - 28/08/2023

(GolfViet) - Để trở thành tay golf chuyên nghiệp ngoài kỹ thuật như swing, putting, đánh bóng lượn,… golfer cần thuần thục kỹ thuật bip bổng trong golf. Bởi vì đây là một cú đánh cơ bản và sử dụng ít nhất 10 lần trong các vòng đấu. Tay golf sở hữu kỹ thuật chip bổng tốt sẽ nâng cao khả năng chiến thắng.

Bài liên quan

Kỹ thuật chip bổng trong golf là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu kỹ thuật chip bổng - một trong những cú đánh cơ bản trong golf thì trước hết chúng ta hãy cùng nhau dành thời gian tìm hiểu về định nghĩa cú đánh chip bổng là gì? Và cú chip bổng tốt có vai trò như thế nào với kết quả vòng golf?

Chip là cú đánh bóng xung quanh green bay qua mép và lăn đến gần hố golf. Đây là một cú đánh cơ bản, trong mỗi vòng golf thực hiện ít nhất 10 lần. Cú chip có vai trò quan trọng không hề kém cạnh kỹ thuật swing hoặc putting.

Nếu golfer thực hiện cú chip tốt sẽ tiết kiệm được 10 – 20 gậy trong 1 vòng đấu

Nếu golfer thực hiện cú chip tốt sẽ tiết kiệm được 10 – 20 gậy trong 1 vòng đấu

Vai trò của một cú chip tốt rất quan trọng, làm tăng khả năng chiến thắng của người chơi. Bởi lẽ, nếu người chơi đánh được cú chip ôm được cờ thì sẽ chỉ tốn 1 cú putt đưa bóng vào hố. Hoặc nếu cú đánh không gần cờ nhưng lên vùng green thì người chơi sẽ tốn 2 đến 3 cú putt. Như vậy, nếu golfer thực hiện cú chip tốt kết hợp với cú putt hoàn hảo sẽ tiết kiệm được 10 – 20 gậy trong 1 vòng đấu và hiện thức hóa giấc mơ chạm tay vào cúp vô địch của người chơi.

Hướng dẫn kỹ thuật tạo ra cú chip bổng hoàn hảo

Để có cú chip bổng hoàn hảo trước hết các golfer nên chọn lựa gậy golf có thông số phù hợp. Thông thường các tay golf thông thường sẽ sử dụng gậy Pitching Wedge, Sand Wedge, Gậy Wedge có độ mở lớn 52,56,60 độ để thực hiện cú đánh này.

Kỹ thuật chip bổng được sử dụng trong khoảng cách từ 10-35 yard cũng như là có độ hữu dụng cao trong các tình huống khó.

Sau khi đã nắm trên tay cây gậy golf ưng ý, golfer tiến hành thực hiện cú chip bổng với kỹ thuật sau:

Bước 1: Hai bàn chân đứng rộng khoảng nửa bước.

Bước 2: Vào tư thế chuẩn bị, hướng mũi chân và mặt gậy vuông góc với mục tiêu.

Bước 3: Bóng ở vị trí trước điểm giữa 2 chân. Sau đó, tay đè về phía trước một cách vừa phải để đuôi gậy nằm trên bóng, giúp tạo ra độ xoáy và bóng rơi dừng lại trên green ở vị trí đẹp nhất.

Bước 4: Khi thực hiện cú đánh, người chơi cần mở mặt gậy, swing tròn nhằm khiến cho bóng đi cao và spin nhiều.

Ngoài những kỹ thuật cần thiết trên, để tạo ra cú chip bổng hoàn hảo còn đòi hỏi khả năng tượng tượng cũng như cảm giác bóng của người chơi. Mỗi khi thực hiện cú đánh golfer phải có niềm tin trong đầu rằng bóng sẽ lên green và dừng lại vị trí mà bạn mong muốn.

Để tạo ra cú chip bổng hoàn hảo còn đòi hỏi khả năng tượng tượng cũng như cảm giác bóng của người chơi

Để tạo ra cú chip bổng hoàn hảo còn đòi hỏi khả năng tượng tượng cũng như cảm giác bóng của người chơi

Nhiều tay golf trong quá trình tập luyện và thi đấu khi thực hiện cú chip bổng vẫn gặp phải những sai sót về tư thế bao gồm: Bóng đặt sai ví trí, lùi quá xa về phía chân phải; Tại điểm tiếp xúc tác động vào bóng phần cổ tay phải chuyển động lật qua vị trí này; Trọng lượng dồn hết về bên phải. Để tránh những lỗi sai không đáng có này và tạo ra những cú chip bổng hoàn hảo, golfer nên dành thời gian tập luyện. Tuy nhiên, để đạt kết quả tốt nhất bạn cần có phương pháp luyện tập khoa học.

Trước hết bạn cần chọn phần đất bằng phẳng ở vùng green, có cỏ ngắn để tập luyện. Bạn dùng một vật cố định trên green cách tầm 3 – 5m và dùng vạt đánh dấu làm đích và thực hiện cú đánh bóng, nếu bóng rơi vào vạch đánh dấu bạn đã thành công.

Ngoài ra, bạn nên bỏ túi một số kinh nghiệp chip bóng thực tế được các tay golf đúc kết như sau:

  • Tình huống bóng rơi sát green và không put được, thì các golfer cũng nên cố gắng chip bóng lại gần cờ.
  • Khi bóng cách mép green 2 mét và cách cờ 9m, bạn hãy sử dụng cây PW, sau đó ngắm vào một điểm trên green, cách chân 3m, có vị trí giữa chân và cờ rồi đánh bóng vào điểm.

Kỹ thuật chip bổng trong golf là một kỹ thuật khó và thường xuyên áp dụng trong vòng golf. Chính vì thế, golfer nên tập trung thực hành cú đánh này để tạo ra lợi thế trên sân và tiến gần hơn với những chiến thắng. Nếu áp dụng đúng hướng dẫn trong bài viết này, golfer hoàn toàn có thể tự tin tỏa sáng trên những vòng golf.

Liên Nguyễn

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT