Thứ 4, 17/04/2024 07:48 GMT +7
Dòng sự kiện:

Độ loft của gậy golf là gì? Độ loft của driver bao nhiêu là đủ?

10:00 - 23/07/2020

(GolfViet) - Độ loft của gậy golf là góc giữa mặt gậy và mặt phẳng đứng tạo thành bởi cán gậy. Góc loft của gậy được thể hiện bằng số độ.

Bài liên quan

1. Độ loft là gì?

Độ loft của gậy quyết định bóng sẽ đi được bao xa và kiểu quỹ đạo của bóng là gì. Độ loft gậy càng cao thì quỹ đạo bóng càng cao, đồng thời khoảng cách bóng đi được càng ngắn.

do-loft-2

2. Giá trị phổ biến của góc loft

Thông thường, driver có góc loft từ 9 đến 13 độ, fairway wood là 15 đến 24 độ, hybrid là 14 đến 30 độ, gậy sắt là 20 đến 42 độ và gậy wedge là 45 đến 60 độ.

Hầu hết người chơi sử dụng gậy cách nhau 3 độ loft nếu là gậy sắt và cách nhau 4 độ loft nếu là gậy wedge. Những gậy cách nhau đó thường cho phép đat được khoảng hơn 10 thước nữa. Độ loft của driver, fairway wood và hybrid phù hợp mỗi cá nhân khác nhau, tùy thuộc vào kỹ năng và sở thích của người chơi đó.

do-loft

3. Khi nào cần dùng driver độ loft cao?

Những người swing chậm

Người chơi nào có tốc độ swing thấp (85mph trở xuống) thường sẽ có lợi nếu dùng độ loft driver từ 12 - 14°.

Những người đánh bổng

Người chơi đánh bóng hất cao lên (có AoA cao) có xu hướng xoáy bóng ít hơn vì độ loft xoáy thấp hơn. Do đó họ có thể nâng độ loft cao lên để tối đa khoảng cách bóng đi được. 

Những người sử dụng driver đầu nặng và thấp

Những cây gậy driver có trung tâm trọng lực thấp và hướng ra trước, dù là vị trí đặt ở phía trước hay là mặt đế nặng hơn, thì thường có xu hướng sinh ra ít độ xoáy hơn nên sẽ đòi hỏi góc phóng cao hơn (bằng cách sử dụng độ loft cao hơn) để tăng tối đa khoảng cách. 

Cây driver TaylorMade R15 có độ loft cao

Cây driver TaylorMade R15 có độ loft cao

2. Khi nào cần dùng driver độ loft thấp?

Những người swing nhanh

Nếu bạn nằm trong trường hợp này (159 mph trở lên) thì bạn cần 1 cây gậy có độ loft thấp bởi bóng của bạn đủ để đưa bóng đi xa theo quỹ đạo tốt nhất. Thường từ 8.5 – 10 ° là đủ. Nếu tốc độ swing trung bình của bạn nằm trong khoảng 95 – 104 MPH, độ loft driver khoảng 10 – 11.5° là thích hợp để có cú phát bóng tốt.

Những người đánh bóng hướng xuống

chon-duoc-gay-golf-driver-hop-ly-voi-loft-1

Nếu bạn đánh xuống bóng, bạn sẽ cần độ loft xoáy cao hơn, thế nên sử dụng độ loft thấp thực sự sẽ làm giảm xoáy ngược và giúp đưa bóng đi xa hơn. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo duy trì góc phóng đủ lớn trong suốt quá trình swing, khoảng trên 11 độ là lý tưởng.

Những người sử dụng đầu gậy cao và nặng ra sau

Những đầu gậy driver có trung tâm trọng lực đặt ở phía sau, ví dụ như cây Ping G30, tạo góc phóng cao và độ xoáy cao tự nhiên. Do đó bạn không cần nâng độ loft thêm để đưa bóng bổng lên.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT