Thứ 6, 22/03/2024 12:18 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cách chọn shaft flex gậy phù hợp với tốc độ swing

14:50 - 15/06/2020

(GolfViet) - Độ uốn cong, độ cứng của cán gậy (shaft flex) có ảnh hưởng quan trọng đến cú swing của mỗi người. Do đó, người chơi nên tìm hiểu để chọn ra loại cán có độ cứng phù hợp, nhất là với tốc độ swing.

Bài liên quan

Một trong những điều cần lưu ý khi chọn mua gậy là shaft flex nào phù hợp với bạn bởi độ cứng của cán gậy sẽ tỉ lệ thuận tốc độ swing. Và dù nó không phải là yếu tố ảnh hưởng duy nhất nhưng nhìn vào tốc độ swing dưới đây, bạn sẽ có có gợi ý trong việc chọn chơi cán gậy cứng hay mềm. Tuy nhiên cần lưu ý, một độ flex nhất định có thể đúng với dòng gậy nhất định của người này chứ không được áp dụng cho tất cả. Do đó, cách tốt nhất khi chọn mua gậy golf mới là đến những CLB fitting gậy để được hướng dẫn và tư vấn chuẩn xác nhất.

Những thông số giữa shaft flex với tốc độ swing, loại gậy và phạm vi tốc độ đầu gậy (Ảnh: Golf.com)

Những thông số giữa shaft flex với tốc độ swing, loại gậy và phạm vi tốc độ đầu gậy (Ảnh: Golf.com)

Shafl flex thường được chia thành 5 loại: Extra Stiff (siêu cứng), Stiff (cứng), Regular (thường/phổ thông), Senior và Ladies (mềm) với các ký tự tương ứng biểu hiện trên cán gậy lần lượt là X, S, R, A và L (A tương ứng với Senior – trung niên, cao tuổi).

Cán gậy siêu cứng Extra Stiff phù hợp với golfer sở hữu tốc độ đầu gậy (clubhead speed) trên 105 dặm/giờ (mph). Đây là loại cán mà nhiều người chơi golf đỉnh cao (pro PGA Tour) yêu thích để giảm thiểu độ xoáy và bóng đi chính xác hơn.

Stiff: Nếu tốc độ swing gậy driver của bạn nằm trong khoảng 97 đến 104 mph, bạn cần một cán gậy cứng.

Regular: Đây là phạm vi thấy ở phần lớn người chơi golf giải trí hoặc người chơi trên LPGA Tour. Nếu đạt tốc độ từ 84 – 96 mph, cán R sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Senior: Những người có swing chậm thường sử dụng dụng loại này (từ 72 – 83 mph).

Ladies: Có tên Ladies nhưng không đồng nghĩa tất cả golfer nữ đều phải sử dụng loại cán này. Cán L thích hợp cho bất cứ ai có tốc độ swing chậm hơn 72 dặm/giờ.

Thảo Phạm (theo Golf.com)

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT