Thứ 5, 21/03/2024 03:39 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ý nghĩa của độ cứng cán gậy đến từng cú đánh golf như thế nào?

15:40 - 04/03/2024

Độ cứng cán gậy hay còn golf là flex. Flex của cán gậy hiện nay gồm có 5 loại X, S, R, A và L. Độ cứng của gậy giữ một vị trí quan trọng trong cú đánh golf, ảnh hưởng đến độ chính xác đường bóng vì vậy golfer nên tìm hiểu và chọn ra loại cán có độ cứng phù hợp.

Độ cứng của cán gậy có những loại nào?

Trước khi đi vào tìm hiểu ý nghĩa của độ cứng cán gậy, hãy cùng Golf Việt điểm qua flex của cán gậy hiện nay.

Độ cứng của cán gậy chia thành 5 loại gồm: loại siêu cứng (Extra Stiff) Cứng (Stiff), Thường (Regular), Mềm (Senior & Ladies). Độ cứng sẽ được thể hiện trên cán gậy bằng các ký tự tương ứng là X, S, R, A và L để các golfer dễ dàng đưa ra lựa chọn. 

Thông thường, mỗi hãng gậy sẽ có những tiêu chuẩn về độ cứng mềm của gậy. Các thương hiệu đến từ Nhật thường có cách phân loại cán L, R hay S khá “nhẹ nhàng”, còn hãng gậy phương Tây thường có tiêu chuẩn cứng hơn khá nhiều nên golfers sẽ cảm thấy sự khác biệt rõ ràng khi so sánh hai loại cán cùng ký hiệu.

Ngoài ra, một số hãng sản gậy golf nổi tiếng xuất cán SR như là một sự lựa chọn giữa S và R. cán gậy SR sẽ chỉ tương đương với cán R của các hãng không có ký hiệu này. Bởi vậy bạn nên có những cú đánh thử để lựa chọn ra loại gậy có độ flex thích hợp.

Độ cứng của cán gậy chia thành 5 loại tương ứng là X, S, R, A và L

Độ cứng của cán gậy chia thành 5 loại tương ứng là X, S, R, A và L

Thông thường, các tay golf chuyên nghiệp sẽ sử dụng những loại cán gậy X, S, R. Người lớn tuổi sử dụng gậy A, còn phụ nữ sẽ dùng cán gậy có độ flex L. Sở dĩ, mỗi trình độ, mỗi thể trạng cơ thể sẽ sử dụng cán gậy có độ cứng phù hợp vì độ cứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến từng cú đánh và đường bóng. Cụ thể như thế nào, hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết nhé!

Flex của gậy ảnh hưởng thế nào đến cú đánh golf?

Theo nhận định của giới golfer, độ cứng của gậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến cú đánh. Thông thường sẽ quyết định một phần đến độ chính xác, quỹ đạo bóng và khoảng cách đánh bóng trên sân.

- Độ Flex ảnh hưởng đến cú swing

Trên thực tế, tại các trận đấu, các golfer chưa chọn lựa cho mình những cán gậy có độ cứng phù hợp, điều này đã dẫn đến tình trạng khi đánh bóng, cán gậy bị bẻ cong trong suốt cú swing. Vì vậy làm thay đổi vị trí mặt gậy và khi mặt gậy tiếp xúc bóng không được vuông góc. Điều này cho thấy độ cứng của cán gậy ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của cú swing.

Như vậy, nếu trường hợp golfer có cú swing một đường mượt nên chọn cán gậy có độ flex mềm sẽ tạo ra đường bóng tốt hơn. Còn nếu bạn có kiểu đánh swing giật gậy khi đưa gậy lên điểm cao nhất để chuyển động đến động tác downswing lúc này dùng cán gậy cứng chắc chắn phù hợp.

- Độ Flex ảnh hưởng đến độ chính xác khi đánh bóng

Độ cứng mền của gậy quyết định đến độ chính xác của đường bóng. Đường đi của bóng có xu hướng sang trái, hãy chọn gậy có flex cứng còn nếu đường bóng đi sang phải thì flex gậy mềm là có lợi hơn cho bạn.

Ngược lại, trong trường hợp gậy không đủ cứng thì bóng sẽ có khả năng lệch trái hoặc draw với người thuận tay phải. Nguyên nhân bởi với một cán gậy mềm dẻo, mặt gậy có xu hướng đóng lại khi tiếp vào bóng.

Bởi độ cứng mềm của gậy tác độ trực tiếp đến những cú đánh, đường bóng như trên, nên lời khuyên dành cho các golfer đó chính là lựa chọn những cán gậy có flex phù hợp với trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng chơi golf của mình.

Theo kinh nghiệm từng trải của các tay golf, nếu dùng dậy có độ flex cứng, quỹ đạo bóng đi thấp và khoảng cách ngắn lại cho dù thay đổ độ lofl gậy golf như thế nào đi nữa. Ngoài ra, với những loại cán gậy có độ cứng, bóng đi sẽ lệch phải phoặc bị fade đối với người thuận tay trái. Nguyên nhân do cán cứng khiến mặt cán gậy cứng khiến mặt gậy khó mà vuông góc.

Bên cạnh đó, với những loại cán gậy cứng cú đánh sẽ không có cảm giác chắc tay, có thể rơi gậy ra khỏi tay cho dù bạn đã tiếp bóng đúng chính giữa mặt gậy.

Cán gậy có độ cứng X phù hợp với những người cao to, vạm vỡ có cú đánh mạnh mẽ

Cán gậy có độ cứng X phù hợp với những người cao to, vạm vỡ có cú đánh mạnh mẽ

Tư vấn loại cán gậy phù hợp với trình độ người chơi

Golfer vẫn thường xuyên phân vân giữa việc chọn lựa chất liệu cán gậy golf như cán graphite hoặc cán sắt, bởi chênh lệch về độ cứng của 2 chất liệu cán gạy này khác nhau. Cụ thể graphite có trọng lượng nhẹ, cán sắt sẽ năng hơn và chênh lệch từ 30 – 40g và cán graphite cũng mềm hơn cán sắt.  Đối với những người chơi chưa được có tốc độ đầu gậy tối đa nên họ sẽ cảm thấy cán graphite thân thiện hơn. Tuy nhiên, vẫn có không ít những tay golf chuyên nghiệp sử dụng cán graphie, bởi bản thân dòng cán gậy này cũng có những loại cứng làm đường bóng bay thấp.

Bởi vậy, để chọn lựa thông số gậy golf chuẩn xác và phù hợp, golfer nên dành thời gian tập luyện để hiểu thêm về cán gậy đang dùng, từ đó đưa ra so sánh và quan sát kết quả từng cú đánh để tìm ra loại cán gậy phù hợp với sở thích, khả năng chơi golf của mình nhé!

Những người này đã có kinh nghiệm chơi golf và thường lựa chọn cán cứng. Cán gậy cứng sẽ phù hợp với người chơi có tốc độ đầu gậy tốt và nhịp chuyển nhanh giữa back swing và down swing.

Đối với người mới bắt đầu chơi golf nên chọn những cán gậy mềm, cong nhiều hơn ở phía gắn đầu gậy nên khi di chuyển theo lực li tâm người chơi sẽ cảm giác “vẩy” hơn cán gậy có phần cong nhẹ nhờ cấu tạo bên trong và mật độ carbon của cán gậy.

Với những chia sẻ trong bài viết này, hy vọng sẽ là những thông tin bổ ích dành cho các tay golf để chọn lựa được cán gậy có độ cứng phù hợp. Từ đó có thể tạo ra những cú đánh tốt, đường bóng chính xác và ngày càng nâng cao trình độ chơi golf của mình.

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT