Thứ 4, 03/04/2024 06:02 GMT +7
Dòng sự kiện:

Gợi ý chọn gậy golf cho người mới tập

10:30 - 04/04/2022

Lựa chọn được một bộ gậy phù hợp với thể trạng, nhất là đối với golfer mới có vai trò quyết định tới kết quả mang lại từ quá trình tập luyện.

Chọn đầu gậy

Với cây driver và gậy sắt, người mới tập và chơi golf nên ưu tiên những dòng có đầu gậy lớn bởi khi mặt gậy có diện tích lớn hơn, vùng tiếp xúc tối ưu giữa bóng và mặt gậy (sweetspot) được mở rộng. Qua đó giúp hạn chế được những cú đánh lệch tâm và hậu quả sau nó. Khi kỹ năng và trình độ đã được cải thiện, bạn có thể chuyển qua gậy có đầu nhỏ hơn để đáp ứng những mục tiêu cụ thể.

Cán gậy

Chọn phần cán (shaft) quá cứng hoặc mềm quá đều là điều mà người mới nhập môn golf cần lưu ý. Các golfer có kinh nghiệm thường chọn cán gậy dựa vào trình độ, kinh nghiệm của bản thân và đặc biệt là thông số chuyên môn, với tốc độ swing càng cao thì càng phù hợp với dòng shaft cứng hơn.

Đầu gậy và cán gậy là hai điểm người mới chơi cần lưu ý

Đầu gậy và cán gậy là hai điểm người mới chơi cần lưu ý

Ở người mới hoặc hoặc golfer điểm chấp cao, thường xuyên đánh dưới 230 yard, R là loại cán gậy phổ biến và mang lại sự ổn định cao nhất. Trong khi đó, người có nền tảng thể thao tốt có thể bắt đầu bằng cán có độ cứng cao hơn - cán S.

Độ cứng cán gậy (flex) được chia thành năm loại: Siêu cứng - Extra Stiff (XS), cứng - Stiff (S), thường - Regular (R), cho đấu thủ cao tuổi (A) và nữ giới - Ladies (L). Riêng với cán L thuộc dạng siêu mềm được phần đa golfer nữ sử dụng bởi có tốc độ swing chậm hơn cả, song không bắt buộc phái này nhất thiết phải dùng. Những golfer nữ tốc độ swing cao hoàn toàn có thể chuyển qua dùng những loại cán cứng phù hợp hơn.

Tay cầm gậy

Kích thước và chất liệu tay cầm gậy (grip) cũng là mục mà golfer mới bắt đầu nên chú ý. Dù quá trình để tìm ra kích cỡ grip phù hợp sẽ được hỗ trợ phần nào bởi một số công thức chung hay bảng tính toán nhưng quan trọng nhất, người chơi nên tập trung vào cảm giác khi cầm gậy để chọn ra loại mang lại cảm giác và hiệu quả tốt nhất. Bởi vậy, đừng quên thử qua nhiều loại tay cầm khác nhau tại các cửa hàng đồ golf uy tín trước khi đi đến quyết định xuống tiền.

Tham khảo ý kiến của người có chuyên môn

Nhiều người có thói quen tìm lời khuyên chọn gậy từ bạn bè, ưu tiên những bộ gậy cũ để tiết kiệm chi phí hoặc tham khảo gậy được các golfer chuyên nghiệp sử dụng. Tuy nhiên cần lưu ý bộ gậy của họ chưa chắc phù hợp với khả năng hiện tại của bạn, cũng như mang lại cảm giác thân thiện, thoải mái khi swing.

Goi-y-chon-gay-golf-cho-nguoi-moi-tap-2

Do đó dù xài hàng cũ hay chi cho đồ mới, hãy đến những cửa hàng uy tín, nơi có các chuyên gia, thiết bị máy móc hỗ trợ golfer chọn được gậy ưng ý và phù hợp. Ngoài ra, thửa gậy (fitting club) dựa vào những thông số cú đánh, cảm giác của bản thân và ý kiến của chuyên gia cũng sẽ giúp người chơi tìm ra cây gậy có chiều dài, độ nặng nhẹ, cứng mềm,… hoặc điều chỉnh một bộ phận nào đó trên gậy một cách phù hợp nhất. Với golfer đã chơi được một thời gian, nếu cảm thấy trong quá trình đánh có yếu tố nào chưa phù hợp thì fitting gậy là việc rất cần thiết.

Bỏ những cây gậy không cần thiết

Golfer được phép mang tối đa 14 cây theo quy định của luật golf. Do đó, người chơi luôn có sự cân nhắc giữ và bỏ gậy nào ra khỏi túi.

Các tay golf nên nắm được khoảng cách đánh thực tế của mình với từng loại gậy để tránh mang hai cây có cùng công năng, trong khi cây hữu ích và phù hợp hơn thì lại để ngoài.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT