Thứ 5, 18/04/2024 05:18 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cán gậy và những điều cơ bản mà golfer cần biết

15:19 - 14/09/2021

(GolfViet) - Cán gậy (shaft) là thành phần cấu tạo nên gậy golf và đóng vai trò quan trọng. Sau đây là những kiến thức cơ bản người chơi nên biết về cán gậy.

Bài liên quan

Hiểu về độ cứng cán gậy

Theo Jonathan Wall của Golf.com, nếu golfer mới làm quen với golf thì cần quan tâm đến độ cứng/độ cong của cán gậy (flex). Một số nhà sản xuất sử dụng ký hiệu khác ngoài các ký tự SR, R, S, X, TX để biểu thị khả năng uốn cong của cán gậy driver hay fairway wood khi chịu tác động lực từ cú swing, nhưng hầu hết đều cùng dùng chữ cái.

Can-gay-va-nhung-dieu-co-ban-ma-golfer-can-biet-ve-shaft-1

Trong đó SR (Senior) và R (Regular - thông thường) được thiết kế cho người có tốc độ swing chậm hơn và cần trợ giúp để đánh bóng vào khoảng không. Khi kỹ năng và trình độ đã được cải thiện, tạo ra tốc độ cao hơn, các golfer thường chọn S (Stiff - cứng) hoặc XS (Extra Stiff - siêu cứng). Còn TX (Tour Extra Stiff) tạo ra cho người có tốc độ swing nhanh nhất.

Năm điểm chính của cán gậy

Khi nói đến cán gậy golf, BTV Andrew Tursky cho biết có năm thông số lớn golfer cần quan tâm:

- Length (chiều dài): Đây là một phép đo, tính bằng inch dùng để chỉ chiều dài của cán. 

- Flex (độ cứng): Như nói ở trên, chỉ số này đo khả năng uốn cong cán gậy dưới tác động của cú swing. Nhìn chung, tốc độ swing chậm sẽ cần shaft linh hoạt, mềm hơn (ladies, senior, relugar flex), trong khi tốc độ cao hơn cần ít độ uốn cong hơn (stiff hoặc x-stiff).

- Weight (độ nặng): Chỉ trọng lượng cán gậy, thường được tính bằng gam.

- Kick point (điểm uốn cực đại): Chỉ một điểm mà tại đó cán gậy sẽ uốn cong nhất trong quá trình swing. Trong đó tuỳ theo thiết kế, cán có kick point thấp hướng điểm cong về đầu gậy, cao - hướng về grip và giữa - gần tâm shaft. Kick point ảnh hưởng đến cảm giác của gậy và quỹ đạo bóng.

Can-gay-va-nhung-dieu-co-ban-ma-golfer-can-biet-ve-shaft-2

- Torque (độ xoắn): Thông số này thường được đo bằng độ, chỉ khả năng chống lại lực xoắn do đầu gậy gây ra với cán gậy trong cú swing. Độ xoắn thấp (khoảng 2-3 độ) thường hoạt động hiệu quả với tốc độ swing cao, trong khi torque cao (trên 5 độ - cán xoắn rất nhiều) phù hợp hơn với tốc độ swing chậm.

Cán gậy ảnh hưởng đến cú swing

Gậy golf và cú xoay người của golfer có mối quan hệ tác động qua lại. Trong đó, yếu tố này ảnh hưởng đến hiệu suất của bên kia và ngược lại. Với cán gậy, nếu shaft đang dùng quá nặng so với sức của người chơi, kỹ thuật có thể bị ảnh hưởng khi golfer phải dồn sức để kéo gậy qua. Hay cán quá dài dẫn đến cú swing lâu hơn và làm mất thời gian. Để đạt được hiệu quả và có lựa chọn phù hợp với xu hướng cá nhân, người chơi nên tham vấn ý kiến của huấn luyện viên hay chuyên gia.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT