Thứ 6, 06/09/2024 12:49 GMT +7
Dòng sự kiện:

Có nên dùng gậy golf có trọng lượng nhẹ?

18:20 - 17/06/2021

(GolfViet) - Với một số người chơi, những cây gậy golf trọng lượng nhẹ hơn có thể giúp gia tăng khoảng cách cú đánh.

Bài liên quan

Trọng lượng là thông số mà các nhà sản xuất thiết bị golf đã nghiên cứu và tìm tòi trong nhiều thập kỷ qua. Đó có thể là khối lượng thực của gậy, trọng lượng khi swing (swing weight), trọng lượng phân phối bên trong đầu gậy (perimeter weighting), điều chỉnh trọng lượng hay thậm chí là đối trọng,…

Cụ thể hơn, trọng lượng của một cây gậy có thể tác động rất nhiều đến cách gậy hoạt động cũng như cảm giác mang lại cho golfer khi được điều chỉnh. Nhìn chung, gậy càng nhẹ, tốc độ vung gậy càng nhanh.

Gậy golf nhẹ hơn có thể giúp một số người, nhưng không phải tất cả tăng khoảng cách đánh bóng (Ảnh: Golf.com)

Gậy golf nhẹ hơn có thể giúp một số người, nhưng không phải tất cả tăng khoảng cách đánh bóng (Ảnh: Golf.com)

Nhận định này được nhiều người đồng tình. Khi tốc độ swing nhanh hơn, golfer sẽ đánh bóng xa hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào những cây gậy nhẹ cũng phát huy hiệu quả và phù hợp cho tất cả mọi người.

Các loại gậy nhẹ hơn, dù trọng lượng giảm ở phần đầu gậy, cán hay grip giúp người chơi dễ dàng có cú swing nhanh hơn nhưng đi kèm với đó là một vài hệ quả. Đầu tiên là về độ xoáy (spin). Những cây gậy nhẹ hơn tạo ra độ xoáy cao hơn, và nếu độ xoáy quá lớn, golfer thực sự có thể bị đánh đổi bằng khoảng cách.

Thứ hai, một cây gậy nhẹ hơn đôi khi cũng khó điều khiển hơn. Từ đó, làm ảnh hưởng đến khả năng thực hiện cú swing và chuyển động nhịp nhàng để gia tăng tốc độ qua cú đánh.

Vậy ai sẽ phù hợp để sử dụng những cây gậy nhẹ? Thông thường, đó là người chơi có tốc độ swing chậm đến trung bình hoặc cú đánh không đủ cao và xa. Bạn nên tìm đến các chuyên gia, huấn luyện viên có chuyên môn để xem mình có nên chuyển sang gậy golf nhẹ hơn và tham khảo việc chuyển đổi qua các gợi ý sau.  

Bắt đầu với một cán gậy nhẹ hơn

Người chơi nên cân nhắc việc hoán đổi phần cán của một vài cây gậy trước khi thay toàn bộ gậy có trong túi để đảm bảo bạn thích cảm giác được mang lại. Ví dụ, nếu cán driver đang dùng nặng 75 gram, hãy thử một cán nặng 60 gram có kick point (điểm trên cán gậy uốn cong nhiều nhất khi swing) và độ xoắn (torque) tương tự. Đừng thay đổi một cách đột ngột mà điều chỉnh dần dần. Trong hầu hết trường hợp, trục nhẹ hơn không mang lại hiệu quả quá lớn nhưng bạn có thể tăng tốc độ swing thêm 3-4 dặm/giờ, tương đương từ 10 đến 15 yard khoảng cách từ điểm phát bóng.

Chuyển từ gậy sắt cán thép sang cán graphite

Cán graphite nhẹ hơn đáng kể so với shaft gậy bằng chất liệu thép. Lưu ý, một cán gậy nhẹ hơn còn đồng nghĩa với việc phần đầu gậy sẽ có cảm giác nặng hơn dù trọng lượng tổng thể của gậy đã giảm so với trước. Điều này liên quan đến thông số mà các nhà sản xuất gậy gọi là trọng lượng swing - phép đo độ nặng của một cây gậy trong khi swing chứ không phải khối lượng thực của gậy.

Cán gậy graphite nhẹ hơn đáng kể với cán thép

Cán gậy graphite nhẹ hơn đáng kể với cán thép

Chọn dòng gậy sắt, wood và driver được sản xuất nhẹ hơn

Golfer có thể tìm một bộ gậy nhẹ ngay từ đầu thay vì phải trải qua nhiều khâu phức tạp để giảm trọng lượng gậy. Một trong những thương hiệu đi đầu xu hướng này là X Series của XXIO, dòng gậy nhẹ cân bằng hoàn hảo cho những golfer mong muốn có tốc độ đầu gậy cao hơn mà không cần vung gậy quá mạnh.

Không nhất thiết phải thay đổi chiều dài gậy

Bạn vừa sử dụng một gậy driver có cán nhẹ hơn và tự hỏi tại sao không thêm một vài inch chiều dài cho shaft để đánh bóng xa hơn cũng như giảm thêm trọng lượng. Đây không phải là một ý tưởng hay bởi thực tế, gậy càng dài càng làm mất độ chính xác và khó kiểm soát.

Như đã nói ở trên, không phải golfer nào cũng sẽ tăng được tốc độ đầu gậy và phát bóng xa hơn khi dùng gậy nhẹ hơn. Hiệu quả ở mỗi người chơi cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, cách tốt nhất để thực sự tăng chỉ số khoảng cách cú đánh là trau dồi những kỹ năng cơ bản, cải thiện tính linh hoạt và tăng cường tập luyện.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT