Thứ 5, 28/03/2024 02:50 GMT +7
Dòng sự kiện:

Shaft là gì? Những điều cần biết về shaft gậy golf

14:17 - 23/10/2020

(GolfViet) – Shaft là bộ phận vô cùng quan trọng của gậy golf. Chất lượng của shaft sẽ quyết định một phần kết quả của cú đánh bóng golf. Vậy shaft là gì?

Bài liên quan

Shaft là gì?

Shaft là cán gậy golf, là bộ phận nối tay cầm gậy golf với đầu gậy. Cán gậy golf có đem đến cho golfer lực tấn công một cách hiệu quả.

shaft

Ban đầu, shaft gậy golf được làm bằng gỗ hickory. Loại cán gậy này có khả năng đàn hồi và chịu lực tốt nhưng không bền và gây khó khăn cho golfer bởi khó kiểm soát.

Đến nửa thế kỉ XX, cán gậy golf bằng thép ra đời. Mặc dù nặng hơn gỗ nhưng shaft bằng thép lại bền và đem lại hiệu suất cao.

Đến năm 1970, lần đầu tiên xuất hiện cán gậy golf làm bằng chất liệu graphite.

Chất liệu tạo ra shaft gậy golf

Cán gậy golf được tạo ra từ nhiều loại chất liệu khác nhau. Mỗi loại có một ưu điểm riêng, phù hợp với yêu cầu và trình độ của golfer.

Thép: Đây là chất liệu phổ biến, có ưu điểm về độ bền. Ngoài ra, cán thép còn giúp kiểm soát cú đánh tốt hơn, tạo ra độ chính xác cao. Cán thép phù hợp với những tay golf có tốc độ swing trung bình.

20 cán gậy golf tốt nhất 2020

20 cán gậy golf tốt nhất 2020

Than chì: Cán gậy làm bằng chất liệu này thường nhẹ, cung lực đánh mạnh. Cán than chì làm giảm độ rung trục tốt hơn cán thép, bởi thế nhiều golfer muốn chơi golf sau khi hồi phục chấn thương đã chọn shaft làm bằng than chì. Nhược điểm lớn nhất của cán than chì là dễ bị bạc đi, điều này tác động tiêu cực tới hiệu suất của cán.

Kết hợp thép và than chì: Đây được gọi là cán gậy hỗn hợp, loại này sử dụng được cho cả gậy sắt và driver.

Titan: Chất liệu này được đánh giá cao bởi nó rất nhẹ và có khả năng giảm thiểu rung lắc, mà vẫn đem lại cảm giác cứng cho trục.

Nanofuse: Chất liệu này kết hợp giữa thép và Graphite.

Độ cứng (flex) của shaft gậy golf

Độ cứng của cán gậy golf hay còn gọi là flex, được chia thành 5 loại gồm: siêu cứng (Extra Stiff), Cứng (Stiff), Thường (Regular), Mềm (Senior & Ladies). Độ cứng sẽ được thể hiện trên cán gậy bằng các ký tự tương ứng là X, S, R, A và L.

Độ cứng của gậy ảnh hưởng đến cú đánh, là một trong những yếu tố quyết định độ chính xác, quỹ đạo bóng và khoảng cách đánh bóng trên sân. Chính vì vậy, golfer cần chọn cho mình một cán gậy có độ cứng phù hợp.

Cán gậy là bộ phận quan trọng của gậy golf, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của cú đánh bóng

Cán gậy là bộ phận quan trọng của gậy golf, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của cú đánh bóng

Theo kinh nghiệm của những tay golf lão làng, cán gậy cứng sẽ phù hợp với golfer có kĩ thuật và tốc độ đầu gậy tốt, nhịp chuyển nhanh giữa back swing và down swing.

Ngược lại, những golfer mới nhập môn thì nên chọn cán gậy mềm, mong nhiều hơn ở phần gắn đầu gậy.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT