Thứ 4, 03/04/2024 10:19 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cách sử dụng gậy đánh golf và sự khác nhau của từng loại

14:46 - 19/10/2020

(GolfViet) - Với những người mới bắt đầu làm quen với bộ môn golf, tìm hiểu về các loại gậy, đặc điểm và cách sử dụng của từng loại là một trong những bài học nền tảng đầu tiên.

Bài liên quan

Các loại gậy chơi golf thường được sử dụng

Luật golf hiện tại cho phép người chơi mang tối đa 14 cây gậy cùng chiều dài không vượt quá 48 inch khi ra sân (Luật 4.1b). Về cơ bản, các golfer chuyên nghiệp thường mang đến giải đấu bộ gậy tiêu chuẩn với 12 cây gậy, gồm 3 gậy gỗ, 8 gậy sắt và 1 gậy putter. Tùy thuộc vào thiết lập sân hay điều kiện thời tiết khác nhau mà golfer sẽ thêm vào túi gậy các gậy sắt, gậy gỗ hoặc gậy hybrid. Vậy vai trò, sự khác nhau giữa các dòng gậy đánh golf kể trên như thế nào?

- Gậy Gỗ (Gậy Woods):

Tên gọi của loại gậy này xuất phát từ chính chất liệu làm nên đầu gậy. Tuy nhiên theo sự phát triển của công nghệ từ những năm 80 đến nay, chúng được thay thế bằng kim loại giúp trọng lượng phân bố đều hơn với trọng tâm thấp, từ đó những đường bóng đi xa và chuẩn xác hơn.

Ưu điểm của gậy gỗ là đánh bóng đi xa, thường được các golfer dùng khi phát bóng hay trong những cú đánh cần khoảng cách ở các hố par 4 hay par 5. Gậy gỗ thường được đánh số từ 1 đến 5, với gậy gỗ số 1 (hay còn biết đến tên gọi phổ biến hơn cả là gậy driver) có góc giữa mặt phẳng của bề mặt với mặt đất (độ loft) nhỏ nhất, từ 7 đến 12 độ. Driver được coi là “quả bom nguyên tử”, vũ khí lợi hại cho người chơi nếu kiểm soát được nó. Mới đây, Bryson DeChambeau đã tạo nên cơn sốt khoảng cách với những đánh gậy driver thường xuyên đạt trên 300 yards hay một gậy on green hố par 4 tại PGA Tour.

Cùng với gậy driver, golfer thường có thêm gậy gỗ số 3 và số 5 để dùng khi đánh trên fairways. Lúc này, số gậy càng lớn thì độ loft tăng tương ứng, trong khi gậy ngắn lại. Độ loft của gậy gỗ 3 và gỗ 5 lần lượt là 15–18 độ và 20-22 độ.

- Gậy Sắt (Irons):

Một bộ gậy sắt (irons) sẽ bao gồm từ 7 đến 9 cây gậy. Gậy được làm bằng sắt và chủ yếu được đánh số từ 3-9. Số gậy càng cao gậy sẽ càng ngắn và gậy ngắn hơn thì tốc độ vung gậy chậm và khoảng cách đi của bóng càng ngắn.

Cach-su-dung-gay-danh-golf-va-su-khac-nhau-cua-tung-loai-gay-gon

Một số gậy sắt còn có tên gọi đặc biệt hơn như là gậy Wedges có độ loft cao hơn bình thường hay gậy Sand wedge (SW) dùng để đánh bóng ra khỏi hố cát. Ngoài ra, còn có gậy Pitching wedges để đánh nhẹ quanh khu vực green. Nếu thành thạo kỹ thuật, nhiều golfer còn dùng cả gậy Gap Wedges (GW), gậy Pitching Wedges (PW) kết hợp với gậy Loft Wedge(LW).

- Gậy Hybrid:

Loại gậy này còn được biết đến tên khác như gậy lai, gậy rescue hay gậy utility. Đây là loại gậy đang dần trở nên phổ biến với golf thủ, thay thế cho gậy 3 và 4 sắt. Hybrid được lai từ gậy gỗ và gậy sắt, giúp người chơi có thêm phương án xử lý nhiều tình huống khó ở khu cỏ rough, bunker tại fairways.

- Gậy Putter (gậy gạt):

Gậy gạt là loại được golfer sử dụng nhiều nhất, đặc biệt ở người mới chơi thường xuyên gặp tình huống 3 putt hoặc hơn trên green. Golfer có thể chọn giữa đầu gậy mallet (cân bằng gót gậy) và đầu blade (cân bằng mặt gậy) tùy thuộc vào sở thích, khả năng kiểm soát và sự phù hợp. Trong nhiều thập kỷ, đầu gậy blade là lựa chọn phổ biến hơn cả với các “siêu phẩn” 8802 của Wilson, Bullseye của Titleist hay Anser từ thương hiệu PING,… Nhưng ngày nay, đầu blade không còn thống trị với sự xuất hiện của đầu mallet có cân bằng gót gậy (toe-hang).

Cach-su-dung-gay-danh-golf-va-su-khac-nhau-cua-tung-loai-gay-gon(1)

Xét về chiều dài, có chiều dài bình thường (standard), ngắn đến bụng (belly), và dài như cán chổi (broomstick). Gậy putter cán dài là một trang bị quen thuộc của golfer chuyên nghiệp số một Việt Nam Trần Lê Duy Nhất trong những chiến thắng quan trọng vào năm 2019: FLC Vietnam Masters hay Lexus Challenge,…

Những cách cầm gậy golf phổ biến hiện nay

Có nhiều cách sử dụng gậy khác nhau nhưng phổ biến hơn cả là kiểu truyền thống, kiểu chồng chéo và kiểu bóng chày.

Với kiểu cầm truyền thống (Overlap Grip) được người chơi golf lâu năm sử dụng, lực sẽ tập trung vào ngón tay, thay vì cả lòng bàn tay, giúp cú đánh bóng đi xa và chuẩn xác hơn.

Các bước cầm gậy golf kiểu truyền thống

- Bước 1: Đặt ngón út tay phải chồng lên vị trí ở giữa ngón trỏ và ngón giữa của tay trái

- Bước 2: Ngón cái tay trái đặt vào trong đường sinh tử bên tay phải

- Bước 3: Bốn ngón còn lại của tay phải sẽ ôm trọn lấy gậy golf. Với những ai thuận tay trái sẽ thực hiện cách cầm ngược lại.

Cach-su-dung-gay-danh-golf-va-su-khac-nhau-cua-tung-loai-gay-gon(3)

Cầm gậy kiểu chồng chéo (Interlock Grip) phù hợp với những golfer có bàn tay nhỏ, căng đầy và là lựa chọn của những golfer mới chơi. Với kiểu Interlinking Grip, lực di chuyển vào trong lòng bàn tay và được thực hiện theo các bước: 

- Bước 1: Để ngón út tay phải ngoắc vào ngón trỏ tay trái

- Bước 2: Ngón cái tay trái đưa vào đường sinh tử của tay phải

- Bước 3: Các ngón còn lại của tay phải sẽ ôm trọn lấy gậy golf. Thực hiện ngược lại nếu thuận tay trái.

Cầm gậy kiểu bóng chày (Baseball Grip)

Baseball Grip cũng phù hợp với người mới tập chơi golf, bàn tay nhỏ và yếu. Các bước sử dụng gậy golf theo kiểu bóng chày:

- Bước 1: Giữ đầu gậy bằng tay trái, chú ý để lực cầm tập trung vào các đầu ngón tay

- Bước 2: Đặt ngón út tay phải sát ngón trỏ bên tay trái

- Bước 3: Đưa ngón cái tay trái chạy vào đường sinh tử tay phải. Nếu thuận tay trái thì đổi ngược lại.

Bên cạnh đó, tư thế cầm gậy của bàn tay trái (hoặc bàn tay phải) có ba vị trí:

Cach-su-dung-gay-danh-golf-va-su-khac-nhau-cua-tung-loai-gay-gon(4)

- Với tư thế strong (cách cầm gậy mạnh): bạn sẽ thấy 3 khớp gốc của ngón trỏ. Khi cầm gậy theo tư thế này bạn sẽ có xu hướng đánh bóng hook (hình bên trái).

- Với tư thế Weak (cách cầm gậy yếu): bạn chỉ thấy 1 khớp gốc của ngón trỏ. Cầm gậy yếu sẽ đánh bóng có xu hướng bị slice. (hình bên phải)

- Với tư thế Neutral (cách cầm gậy trung lập) bạn chỉ thấy 2 khớp gốc của ngón tay (hình chính giữa).

Để tìm ra loại gậy golf và kiểu cầm phù hợp nhất với thể trạng, khả năng cũng như chiến thuật, golfer nên tìm đến các HLV, học viện giảng dạy golf, chuyên gia fitting gậy,... Từ đó, hiện thực hóa mục tiêu và có được bảng điểm như mong muốn. 

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT