Thứ 5, 18/04/2024 01:52 GMT +7
Dòng sự kiện:

Việc chọn gậy golf ảnh hưởng như thế nào từ ‘cái tôi’?

14:45 - 11/12/2020

(GolfViet) - Golf nhìn chung là môn thể thao người chơi tự chơi với mình và chiến thắng chính mình. Bởi vậy, cái tôi của mỗi golfer có ảnh hưởng ít nhiều đến trò chơi, đặc biệt là trong việc chọn mua các trang bị.

Bài liên quan

Bên cạnh kỹ năng có được thông qua quá trình trau dồi và luyện tập, việc hiểu được giá trị thật về bản thân cũng rất quan trọng. Theo Tim Briand, phó chủ tịch cấp cao True Spec Golf cho biết: “Điểm chấp Handicap sẽ cho biết bạn là ai, ở mức độ nào. Khi chọn gậy, hãy đảm bảo bạn chọn các yếu tố thành phần, cụ thể là đầu gậy phù hợp trong khả năng. Đừng cố gắng thử với trang bị nào mà bạn khó có thể thành công”.

Nói một cách khác, đừng để môi trường xung quanh, những người bạn chơi giỏi hơn chi phối cách nhìn về bản thân cũng như trò chơi của bạn. Nếu bạn đánh giá quá cao khả năng và lối chơi của mình, với tư cách là một golfer, điều đó có thể khiến bạn bị cái tôi chi phối và sai lầm trong việc chọn gậy. Bao gồm việc chọn cán gậy (shaft) quá cứng hoặc nặng; sai độ loft của driver và fairway woods; sử dụng gậy sắt mà chỉ số ổn định (forgiveness) không phù hợp; dùng gậy wedge thiếu độ bounce và thừa độ loft; hay gậy gạt không đủ độ forgiveness.

Nếu không có tốc độ vung gậy và tính linh hoạt như Tiger Woods thì việc sử dụng cán TX giống như Woods có thể làm tổn hại đến trò chơi của bạn

Nếu không có tốc độ vung gậy và tính linh hoạt như Tiger Woods thì việc sử dụng cán TX giống như Woods có thể làm tổn hại đến trò chơi của bạn

Các golfer đôi khi mắc phải những sai lầm kể trên đơn giản từ việc cố bắt chước “công cụ lao động” của những tay golf nổi tiếng hay pro trên PGA Tour. Điều này từng được nhiều chuyên gia cảnh báo. “Nếu phong cách và trình độ của bạn tương tự như những người chơi chuyên nghiệp thì hãy chơi bộ gậy như của họ”, Briand nói thêm và lấy hình ảnh minh họa từ thời trang. “Nếu muốn mặc một chiếc quần jean dài như các siêu mẫu thì bạn ít nhất cần ngoại hình như họ, nếu không thì sẽ khá ngớ ngẩn". Bạn cần biết bạn là ai, đang ở đâu và sở hữu những sở trường, thế mạnh gì. Từ đó, cố gắng tận dụng, phát huy chúng và chọn những trang bị phù hợp cho trò chơi của mình thay vì đeo đuổi con đường người khác đang đi.

Với việc sử dụng gậy và cán gậy không phù hợp với cú swing trong thời gian dài, kết quả là golfer sẽ nhanh trượt phong độ với cách đánh bóng “làm lại từ đầu”. Ví dụ, nếu dùng trục quá cứng, golfer có thể gặp khó khăn để đánh bóng cao và từ đó, cứ cố gắng đánh bóng vút lên không trung. Dần dần, cú swing sẽ bắt đầu biến đổi để đền bù cho việc dùng cán gậy quá cứng lặp đi lặp lại chứ không phải những cú đánh bạn mong muốn có.

Hiểu đúng khả năng của bản thân cùng việc đo thửa gậy sẽ giúp golfer tìm ra bộ gậy ưng ý và phù hợp nhất (Ảnh: Golf.com)

Hiểu đúng khả năng của bản thân cùng việc đo thửa gậy sẽ giúp golfer tìm ra bộ gậy ưng ý và phù hợp nhất (Ảnh: Golf.com)

Ngược lại với quá tự tin vào bản thân là những golfer suy nghĩ tự ti, tiêu cực. Họ có thể sử dụng những cán gậy mềm hơn với lực swing hoặc dùng gậy sắt không cung cấp đủ thông tin phản hồi. Đó cũng là lý do vì sao việc fitting (đo thửa gậy) đóng vai trò quan trọng, không chỉ với việc chơi golf hiện tại mà còn với cả kỹ năng và sự phát triển trong tương lai.

Fitting gậy, đặc biệt là khi có sự hỗ trợ từ các thông số dữ liệu đo lường chuyên dụng sẽ giúp golfer sớm có được gậy golf phù hợp với hình thể và khả năng nhất.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT