Thứ 4, 20/01/2021 11:58 GMT +7

Cách rèn luyện tâm lý khi chơi golf

05:00 - 26/11/2020

(GolfViet) - Suy nghĩ quá mức sẽ trở thành một yếu tố tiêu cực trên sân golf, ảnh hưởng đến kết quả của người chơi. Ngược lại, tâm lý thoải mái, đơn giản sẽ mang lại hiệu quả không ngờ.

Bài liên quan

Bạn từng nghe về cụm từ “tê liệt phân tích” (Analysis Paralysis)? Nó đề cập đến tình huống suy nghĩ quá mức, có quá nhiều dữ liệu dẫn đến việc một người, hoặc nhóm người không thể đưa ra quyết định, lựa chọn. Trong chơi golf, sự phân tích quá nhiều sẽ dẫn đến điểm liệt, kết quả là đánh nhiều gậy hơn. Vấn đề tâm lý, tinh thần này người chơi có thể giải quyết bằng nguyên tắc K.I.S.S (keep it simple, stupid – đơn giản hóa mọi thứ).

Khoảng thời gian giữa những cú đánh có thể dẫn đến việc suy nghĩ nhiều

Suy nghĩ và phân tích quá mức dẫn đến tê liệt rất đúng trong chơi golf. Một trong những khó khăn cố hữu đối với một số golfer là khoảng thời gian giữa những cú đánh. Trên thực tế, đây vừa là lợi thế, giúp bạn sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo, nhưng cũng là trở ngại cần phải vượt qua khi chúng có thể bị lạm dụng.

Việc golfer làm gì

Việc golfer làm gì "giữa các cú đánh" sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả của cú đánh (hình minh họa)

Khoảng trống thời gian đó khiến bạn phân tích quá kỹ về mọi cú đánh, cú putt mà điều này làm tắc nghẽn quá trình suy nghĩ, khiến não bộ gửi những tín hiệu hỗn độn đến cơ thể. Trong khi đó, tư duy rõ ràng, hành động chính xác là điều người chơi mong muốn.

HLV tâm lý chơi golf Patrick J. Cohn của PeakSports.com cho biết: Quá chú tâm đọc green là một ví dụ điển hình. “Bạn nhìn vào cú putt từ phía sau quả bóng và thấy đường putt ở mép bên phải. Sau đó, bạn đi đến phía bên kia của hố và nhận ra nó là putt thẳng. Sau một cuộc tự tranh luận, bạn xem xét thêm nhiều hướng khác để quyết định mức dộ ảnh hưởng của đến cú đánh. Lúc này, bạn đang làm những việc mà bất kỳ người chơi nào cũng làm. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu xét đến nhiều hơn ở cỏ, gió, kết quả cuối cùng của cú putt,... tâm trí sẽ trở nên sa lầy vào các chi tiết”.

Cohn tiếp tục lấy dẫn chứng từ một trong những golfer có kỹ năng gạt bóng tuyệt vời Ben Crenshaw để giải quyết vấn đề. “Thư giãn và để trí tưởng tượng giải thích cho tất cả biến số. Bất cứ đường line nào tới hố mà Crenshaw chọn ban đầu, ông ấy đều sử dụng. Crenshaw không đoán già đoán non khi ngày càng có nhiều thông tin ập đến”.

Đặt danh sách mục tiêu cho cú đánh

Liệt kê một loạt mục tiêu trước trong giai đoạn chuẩn bị (pre-swing) là một ví dụ khác cho việc golfer đang đi trật đường của phương pháp đơn giản hóa tinh thần. Nhiều golfer cứ mải đứng nhìn trái bóng, suy nghĩ những điều họ muốn làm với cú đánh. Không cần phải nhồi nhét tâm lý để làm tất cả những gì người hướng dẫn yêu cầu trong một cú đánh. Đơn giản hóa cách tiếp cận và tập trung vào từng vấn đề một khi bạn đã hoàn thành giai đoạn set up và sẵn sàng đánh. Cohn nhấn mạnh: “Những gì người chơi golf cần để trở nên đắm chìm trong việc thực hiện cú đánh là tâm trí yên tĩnh và không phân tích”.

Làm thế nào để “tĩnh tâm” trước khi đánh golf?

Những gợi ý sau đây của Cohn sẽ giúp golfer có một tâm trí yên tĩnh và loại bỏ những suy nghĩ lộn xộn cho cú đánh tiếp theo:

- Đầu tiên, đừng nghĩ về những cú đánh hoặc hố golf đã xong và không để chúng cản trở suy nghĩ của bạn.

- Tập trung vào cú đánh hiện tại, chứ không phải là cú đánh trước đó 10 phút.

- Không phân tích quá chi tiết mọi cú đánh hỏng và cố gắng sửa cú swing ngay trên sân.

Người chơi nên tập trung chú ý vào nhịp thở của mình ngay trước khi chuẩn bị cho một cú đánh. Nếu có những suy nghĩ khác, hãy để chúng trôi qua và tập trung vào nhịp thở của bản thân. Giống như thiền, golfer có thể sử dụng câu thần chú (manstras) đơn giản dành riêng cho golf để giúp tâm trí tập trung vào những điều cơ bản, có kế hoạch cụ thể cho preshot routine.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT