Thứ 5, 28/03/2024 08:32 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hướng dẫn kỹ thuật đánh golf xa giúp golfer tự tin chinh phục thử thách trên sân

08:10 - 19/12/2021

(GolfViet) – Mỗi golfer khi nhập cuộc đều mong muốn làm chủ kỹ thuật đánh golf xa để tạo ra lợi thế trước đối thủ. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó đòi hỏi người chơi kiên trì tập luyện và áp dụng đúng cách. Ngay bây giờ, cùng Golf Việt tìm hiểu kỹ thuật đánh golf xa trong bài viết này nhé!

Bài liên quan

Kỹ thuật đánh golf xa tạo ra lợi thế trên sân dành cho golfer sở hữu nó

Trên thực tế, golfer có thể tạo ra những cú đánh xa nếu thực hiện đúng các yêu cầu về kỹ thuật. Tại giải đấu Texas Open năm 1992 ở sân golf Oak Hills Country Club, giới chuyên môn ghi nhận cú đánh golf xa nhất 787 yard thuộc về golfer 31 tuổi Antonio arl Cooper. Theo đó, cú đánh của Cooper bắt đầu từ lỗ 3, par-4, quả bóng lăn qua Green thứ năm. Sau đó, đi qua tee thứ sáu. Cuối cùng nó rời khỏi đường cart path và rẽ vào đường bảo trì không được lát đá. Và cuối cùng nó đã dừng lại đằng sau Green thứ 12.

Trả lời trước truyền thông về cú đánh xa một cách bất ngờ, Cooper nói: "Nó cứ nảy lên và nảy lên và nảy lên. Nếu bạn và tôi đang chơi, chúng tôi sẽ không bao giờ tìm được quả bóng. Nhưng vì đó là một giải đấu nên marshal đã tìm thấy quả bóng."

Và từ đó cho đến nay, tại các giải đấu lớn nhỏ, người ta vẫn không khỏi bất ngờ trước những cú đánh xa được tạo nên từ những golf thủ chuyên nghiệp.

Có thể thấy rằng, cú đánh xa luôn tạo ra lợi thế cho golf thủ trên sân, giúp tránh bóng của họ tiến gần hố golf với ít gậy nhất. Đó cũng là lợi thế giúp các tay golf nhanh chóng chinh phục thử thách và đánh bại các đối thủ trên sân.  Vì lẽ đó, golfer luôn muốn sở hữu những kỹ thuật chơi golf cơ bản để có những cú đánh xa. 

Cú đánh xa luôn tạo ra lợi thế cho golf thủ trên sân

Cú đánh xa luôn tạo ra lợi thế cho golf thủ trên sân

Hướng dẫn kỹ thuật giúp golfer đánh golf xa

Nhiều người đặt câu hỏi, những cú đánh xa là từ sự ngẫu nhiên hay có những kỹ thuật golf riêng? Và những người sở hữu cú đánh đó là những tay gậy có kinh nghiệm chăng? Thực ra, các tay golf đều nhìn nhận, nếu như HIO có được gần như bằng sự may mắn thì cú đánh xa trong golf xuất phát từ yếu tố kỹ thuật. Và hầu như những golfer có kỹ thuật tốt, nhiều năm kinh nghiệm thi đấu lại sở hữu cú đánh xa nhiều hơn người mới chơi golf. Vậy làm thế nào để làm chủ được kỹ thuật này? Muốn đánh bóng xa golfer thực hiện những cách đánh bóng sau.

Đánh bóng bằng tâm mặt gậy

Để tối đa hóa độ xa của cú đánh người chơi cần đánh bóng theo phương vuông góc đúng tâm điểm (sweet spot) vì toàn bộ năng lượng sẽ được chuyền vào quả bóng với phương vuông góc tại thời điểm này.

Đa phần các golfer chuyên nghiệp ở Tour đánh bóng đi khoảng cách xa vì cú vung gậy đạt vận tốc cực đại trúng vào thời điểm tiếp xúc bóng. Điều này lại trái ngược với các tay golf nghiệp dư, họ thực hiện đưa gậy nhanh và chậm dần khi gậy tiếp xúc với bóng điều này làm giảm tốc độ đi của quả bóng.

Ngoài ra, các tay golf chưa đạt được khoảng cách xa khi đánh bóng vì đều đánh lệch với mặt gậy hơi mở nên không đánh trúng vào trung tâm của gậy và kỹ thuật cầm gậy đánh golf chưa đúng. Điều này làm gậy chuyển động xoáy ngang và truyền ít năng lượng vào bóng.

Để tối đa hóa độ xa của cú đánh người chơi cần đánh bóng theo phương vuông góc đúng tâm điểm

Để tối đa hóa độ xa của cú đánh người chơi cần đánh bóng theo phương vuông góc đúng tâm điểm

Khoảng khắc quan trọng nhất quyết định đến cú đánh xa là từ cú vung gậy ra sau và đánh xuống bóng. Người chơi cần chú ý khi gậy đang di chuyển phía sau nhưng ngay lúc đó cơ thể đã bắt đầu di chuyển theo hướng ngược lại, bắt đầu với hông và chân trái để thực hiện cú đánh xuống. Golfer thực hiện đúng với kỹ thuật như trên sẽ tạo ra phân cách, độ trễ và tốc độ tăng lên khi gậy tiếp xúc bóng.

Cũng từ kỹ thuật này chúng ta có thể lý giải nguyên nhân các tay golf không đánh được bóng xa vì họ dừng lại ở cuối cú backswing và bắt đầu dồn tất cả sức vào cú đánh xuống, điều này chỉ tạo ra tốc độ cho phần đầu gậy rất ít.

Thực hiện động tác chuyển bước

Kỹ thuật thứ 2 giúp cú đánh đạt được khoảng cách xa nhất có thể đó chính là thực hiện động tác chuyển bước. Khi người chơi vung gậy lên tới điểm cao nhất cú backswing 70% trọng lượng đè lên chân sau. Thực hiện cú đánh bóng xuống golfer xoay hông về phía sau theo hướng bên trái và trượt ngang đến khi trọng lượng chia đều 2 cần và lúc này bàn tay đưa xuống phía trước người. Nếu muốn đạt điểm cân bằng khi kết thúc hãy hoàn tất cú đánh qua bóng.

Cùng với đó, trong quá trình đánh, golfer cần chú ý đến độ rộng. Theo đó, độ rộng cần duy trì khi thực hiện cú vung gậy để tạo nên những cú đánh bóng xa. Khi đảm bảo độ rộng cần thiết, bắt đầu backswing bằng việc 2 bạn dùng hai vai đưa gậy ra xa người và đầu gậy hơi sát mặt đất. Khi backswing với xoay người sao cho vai trái nằm ngay phía sau bóng hoàn thiện. Lúc này bạn đánh qua bóng bằng động tác quay người.

Khi người chơi vung gậy lên tới điểm cao nhất cú backswing 70% trọng lượng đè lên chân sau.

Khi người chơi vung gậy lên tới điểm cao nhất cú backswing 70% trọng lượng đè lên chân sau.

Tiến hành rút chân phải về sau.

Để tạo ra cú đánh xa, khi tiến hành rút chân phải về sau bạn cần chú ý. Khi quy định chuẩn bị ngắm đánh gậy chân sau nằm sau chân trước ½ bước, golfer sẽ dễ chuyển trọng lượng cơ thể trong quá trình đánh. Chỉ cần bạn cho chân sau chạm nhẹ vào chân trước ở điểm kết thúc sẽ giúp bóng đi xa hơn.

Ngoài những yếu tố về kỹ thuật, để có những cú đánh bóng xa còn đòi hỏi sự kết hợp tổng hòa các yếu tố khác như bộ gậy đánh golf, bóng, tinh thần thi đấu của golfer, thời tiết, điều kiện sân golf, áp dụng bài tập ổn định swing, …Bởi vậy, khi xem xét lại khoảng cách cú đánh của mình, nếu chưa đạt độ xa như mong muốn, golfer nên nhìn nhận lại các yếu tố này để từ đó rút ra kinh nghiệm thi đấu và tập luyện hữu ích nhất. 

Nếu golf thủ đang muốn sở hữu những cú đánh với khoảng cách xa để đưa bóng đến gần hố golf thì đừng ngần ngại thử sức với những kỹ thuật mà Golf Việt vừa mới chia sẻ trong bài viết này. Hy vọng, bạn sẽ nổ lực tập luyện để cải thiện khoảng cách trong mỗi cú đánh của mình và tự tin hơn trong mỗi lần ra sân chinh phục thử thách.

Phương Nguyên/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT