Thứ 2, 22/04/2024 10:08 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hướng dẫn bài tập để giữ sự ổn định khi thực hiện cú swing

13:28 - 29/10/2019

(GolfViet) – Sức mạnh cơ bắp đến từ thân dưới cơ thể cho phép duy trì sự ổn định khi thực hiện từng đường swing. Sau đây là phương pháp tập luyện Functional training giúp tăng cường sự dẻo dai, rắn chắc của phần dưới cơ thể, từ đó sẽ hỗ trợ golfer có những cú swing hoàn hảo.

Bài liên quan

Tại sao rèn luyện sức mạnh cơ bắp giúp ổn định swing?

Giới golfer cho rằng, sức mạnh của cú swing đến từ sự ổn định và sự ổn định lấy từ mặt đất. Thoạt nghe nguyên tắc này khó hiểu nhưng đó chính là triết lý mà các golfer chuyên nghiệp trên thế giới áp dụng thành công. Điều này nhấn mạnh tư thế đứng khi đánh bóng và sức mạnh của đôi chân. Không phải ngẫu nhiên mà các tay golf nổi tiếng trên thế giới có những cú swing mạnh mẽ, chính xác, để có được thành quả đó họ đã phải trải qua quá trình rèn luyện kỹ thuật cũng như tăng cường sức mạnh cơ thể với những bài tập trong thời gian dài.

Ngoài các cách chọn gậy để có cú swing chuẩn xác, người chơi golf trong quá trình swing cần phải có những kỹ thuật khác. Golfer lúc đưa cán gậy lúc backswing golf cũng giống như vận động viên thực hiện nâng thanh sắt cử tạ. Lúc này golfer sẽ cảm nhận được sức mạnh dồn lên đôi chân và đây là thời điểm thích hợp để đưa gậy xoay lên đỉnh của cú backswing và tiếp tục duy trì sự uốn cong của đồi gối.

Từ những kỹ thuật này, chúng ta có thể thấy rằng để tạo ra sự ổn định trong swing đòi hỏi người chơi phải có sức mạnh đặc biệt là một đôi chân rắn chắc. Điều này lý giải vì sao trong bí quyết tập luyện, Tiger Woods tập trung rèn luyện đôi chân trong những bài tập của mình.

Empty

Những bài tập giúp rèn luyện cơ bắp góp phần giữ ổn định swing

Ở tất cả các môn thể thao, để đi đến thành công là một chặng đường khổ luyện của người chơi, và chỉ những người biết cách luyện tập đúng kỹ thuật thì con đường chạm tay tới thành công sẽ dễ dàng hơn. Riêng môn thể thao golf, việc có sức khỏe dẻo dai đặc biệt là một đôi chân rắn chắc để có thể đi bộ hàng giờ trên sân golf và tạo ra thế đứng vững chãi trong những cú swing lại cần thiết hơn hết. Sau đây là những bài tập giúp rèn luyện thể lực cho golfer, nếu kiên trì thực hiện bạn sẽ nắm giữ những cú swing chuẩn xác, mạnh mẽ.

Bài tập Single Leg Deadlift

Đây là bài tập đứng một chân dành cho golfer tăng cường dẻo dai của bắt đùi, săn chắc phần thân dưới và cải thiện tối đa sự ổn định của thân dưới cho những bài tập luyện swing.

Bước 1:  Golfer đứng trụ một chân.

Bước 2: Di chuyển cơ thể chậm rãi về phái trước.

Bước 3: Tiếp tục giữ nhip thở nhẹ nhàng, hít vào khi đứng và thở ra khi thực hiện động tác.

Lưu ý đối với những golfer có thể lực yếu nên luyện tập linh hoạt động tác nhiều lần và không nên giữ nguyên cơ thể ở trạng thành đứng bằng một chân quá lâu.

Bài tập Single Leg Deadlift không nên giữ nguyên cơ thể ở trạng thành đứng bằng một chân quá lâu.

Bài tập Single Leg Deadlift không nên giữ nguyên cơ thể ở trạng thành đứng bằng một chân quá lâu.

Bài tập Narrow Squat

Tác dụng của Narrow Squat đó chính là tăng cường sự rán chắc của phần bắp đùi phía ngoài. Bộ phận phải gánh đỡ khối trọng lượng lớn nhất khi thực hiện cú swing.

Bước 1: Người tập thực hiện chum đầu gối lại với nhau.

Bước 2: Tập trung dồn trọng lượng cơ thể vào gót chân, hạ từ từ phần hông xuống sâu để đùi song song với mặt đất.

Bài tập Narrow Squat

Bài tập Narrow Squat

Lưu ý khi thực hiện bài tập này để tránh đầu gối tách ra khỏi nhau trong quá trình thực hiện người tập nên giữ bột tờ giấy ở giữa 2 đầu gối và giữ tránh rơi tờ giấy.

Những bài tập hỗ trợ khác dành cho golfer

Ngoài bài tập rèn luyện cơ bắp phần thân dưới golfer còn có thể thực hiện các bài tập phối hợp Kettle Bell Deadlift, luyện phát triển cơ xô và bắp tay với Suspended Row và bài tập này sẽ tác động đến các nhóm: cơ ngực, cơ vai và cơ tay trước Inclined Push Up. Cụ thể cách tập như sau:

Bài tập Kettle Bell Deadlift

Bài tập này tăng cường gân kheo, cơ mông và sức mạnh phần dưới. Người tập sử dụng 2 quả tạ có khối lượng vừa phải để hỗ trợ trong quá trình luyện tập và nâng khối lượng tạ lên dần theo thời gian.

Golfer vào tư thế chuẩn bị chân mở rộng vừa phải và đẩy hông về sau, hơi gấp đầu gối, giữ cho lưng thẳng, và nâng tạ lên. Tiếp tục giữ trong giây lát rồi di chuyển hông về phía sau và từ từ hạ tạ xuống.

Giữ trong giây lát rồi di chuyển hông về phía sau và từ từ hạ tạ xuống.

Giữ trong giây lát rồi di chuyển hông về phía sau và từ từ hạ tạ xuống.

Bài tập Suspended Row

Bài tập Suspended Row giúp phát triển cơ xô và bắt tay giúp golfer cầm gậy không bị mỏi và cầm chặt hơn trong những cú đánh.

Golfer kéo khuỷu tay và đồng thời đưa toàn bộ cơ thể về trước và thở đều. Thực hiện đồng tác này và giữ trong vòng 2s.

Suspended Row thực hiện đồng tác này và giữ trong vòng 2s.

Suspended Row thực hiện đồng tác này và giữ trong vòng 2s.

Bài tập này giúp người luyện phát triển cơ xô và bắp tay. Phát triển sự phối hợp với cơ thể, dễ sắp xếp chỗ tập giúp golfer có thể tập luyện thường xuyên. giữ cơ thể ở tư thế thẳng từ đầu đến chân sau đó lại trở về tư thế ban đầu.

Động tác được thực hiện từ 2 đến 3 lượt và thực hiện 15 lần cho 1 lượt.

Bài tập 3 Inclined Push Up

Đây là bài tập tác động trức tiếp đến các nhóm: cơ ngực, cơ vai và cơ tay trước.

Inclined Push Up động tác thực hiện 2 đến 3 lượt và 15 lần cho 1 lượt

Inclined Push Up động tác thực hiện 2 đến 3 lượt và 15 lần cho 1 lượt

Thân người tạo thành 1 đường thẳng. Hít vào, khuỵu tay, hạ ngực xuống cạnh ghế, sau đó thở ra đẩy người trở lại vị trí ban đầu. Người tập chú ý đến hơi thở và làm tư từ để tăng sự tác động lên cơ thể. Động tác thực hiện 2 đến 3 lượt và 15 lần cho 1 lượt. 

Chỉ cần chăm chỉ tập luyện theo các bài tập trên, thể trạng cơ thể của golfer sẽ cải thiện rõ nét. Cũng từ đó, golfer sẽ có sức khỏe dẻo dai để thực hiện những kỹ thuật khéo léo trong golf và trở thành một tay golf chuyên nghiệp.

Phương Nguyên/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT