Thứ 5, 18/04/2024 09:54 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hướng dẫn kỹ thuật chơi golf cơ bản cho người mới bắt đầu

12:00 - 09/09/2019

Với những người mới bắt đầu tìm hiểu và tập làm quen với môn thể thao golf, cần phải nắm rõ những kỹ thuật chơi golf cơ bản nhất trước khi làm quen với kỹ thuật đánh nâng cao trên sân.

Kỹ thuật chơi golf cơ bản 1: Tư thế đứng đánh golf

Tư thế đứng đánh golf sẽ quyết định đến kết quả của mỗi cú đánh. Chính vì vậy, tư thế đúng và chuẩn xác sẽ giúp người chơi có những cú đánh tuyệt vời. Tư thế đứng cơ bản hiện nay khi chơi golf như sau:

Hai chân dang rộng bằng vai, các ngón chân hơi hướng ra ngoài để giữ thăng bằng khi đánh bóng.

Chùn gối xuống để tạo cảm giác thoải mái vững vàng.

Lưu ý không rướn người về phía bóng, mặt gậy phải được đặt ngay giữa bóng và đầu gậy cũng thẳng hàng với đùi trái, cách mặt trong của đùi trái khoảng 4-5 inches.

Đầu luôn cúi xuống nhìn vào bóng hoặc nhìn vào phía trong quả bóng.

Từ trái sang phải: Tư thế đánh bóng golf cơ bản cho gậy driver, gậy sắt dài (hoặc gậy 5 lỗ gậy) và gậy sắt ngắn

Từ trái sang phải: Tư thế đánh bóng golf cơ bản cho gậy driver, gậy sắt dài (hoặc gậy 5 lỗ gậy) và gậy sắt ngắn

Với gậy sắt ngắn, nên đặt bóng ngay phía trong chân sau.

Với gậy sắt dài hoặc gậy 5 lỗ, cần di chuyển sao cho vị trí bóng vào khoảng giữa 2 chân.

Với gậy driver hoặc gậy 3 gỗ, vị trí bóng nên nằm phía trong chân trước của người chơi

Kỹ thuật chơi golf cơ bản 2: Cách cầm gậy golf

Một cú đánh tốt sẽ bắt đầu từ việc cầm gậy golf đúng. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng không ít người mới chơi hoặc golfer hiện nay vẫn cầm gậy golf không đúng cách.

Đầu tiên, cần đặt gậy chéo lên những ngón tay của bàn tay trái. Bàn tay nắm vòng quanh cán gậy một cách tự nhiên, ngón cái và ngón trỏ tạo thành hình chữ V. Chữ V được tạo thẳng hàng với vai trái, logo in trên cán gậy và mặt gậy. Tay phải của người chơi cũng đặt y như thế nhưng ở phía đối diện.

Khi đã hoàn tất tư thế cầm gậy, người chơi nên kiểm tra lại những điều sau: Cầm gậy một cách tự nhiên, chữ V được tạo bởi 2 bàn tay nên có mũi nhọn hướng thẳng xuống cán gậy. Khi nhìn xuống bàn tay trái, người chơi sẽ thấy 2 khớp xương ngón tay nổi lên. Đặc biệt, tay nắm nên dùng vừa đủ lực để điều khiển gậy.

Ky-thuat-choi-golf-co-ban-cho-nguoi-moi-bat-dau (3)

Tay nắm cần có sự kiểm soát kết hợp với kỹ thuật chơi golf cơ bản sẽ tác động lên gậy giúp cho việc cân bằng cả hai tay. Nếu như một tay kiểm soát gậy nhiều hơn tay kia, bóng golf sẽ xoáy bóng về bên trái hoặc bên phải (hiện tượng bóng xoáy phải, bóng xoáy trái rất dễ gặp ở những người mới học chơi golf hoặc golfer nghiệp dư). Từ đó, bóng sẽ đi lệch hướng. Vì vậy mà kỹ thuật chơi golf cơ bản rất quan trọng, mang yếu tố quyết định với mỗi golfer. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng gậy golf được cầm vừa đủ, không quá lỏng cũng không quá chặt.

Kỹ thuật chơi golf cơ bản 3: Làm quen với swing

Swing là một trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trên sân. Một cú swing trong golf có động tác tương tự như một chuyển động lúc vung rìu hay gậy bóng chày. Kết quả của cú đánh swing chịu ảnh hưởng không nhỏ từ những chuyển động chính xác và đúng lúc, hướng di chuyển của gậy, điểm tiếp xúc giữa mặt gậy và bóng.

Các tư thế của một cú swing hoàn chỉnh

Các tư thế của một cú swing hoàn chỉnh

Để đánh được một cú swing chuẩn thì một golfer cần tập luyện thật nhiều trước khi ra sân. Với người mới bắt đầu chơi golf cần nắm rõ kỹ thuật đánh golf cơ bản và cách chọn gậy driver.

- Tư thế chuẩn bị: Đặt bóng lên tee sao cho bóng nằm trên ½ đầu gậy. Bóng đối diện  với ngón chân cái của chân trái, hai chân dang đủ rộng. Thân trên nghiêng về phía sau tạo đường thẳng với chân trái.

- Dừng gậy: Để có được những cú đánh driver mạnh mẽ, người chơi cần chuyển trọng lượng về chân sau khi đưa gậy lên cao dần. Hông và vai di chuyển theo vòng quay của gậy và trọng lượng dồn vào chân phải.

- Hạ gậy (downswing): Là quá trình tích lũy năng lượng và sử dụng sức mạnh cho những cú đánh.  Người chơi dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải qua gót chân trái và giữ nguyên đầu ở vị trí cũ. Khi trọng lượng dồn qua chân trái và khuỷu tay phải chạm hông là thời điểm tốt nhất để vung gậy, giúp golfer tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn khi đánh bóng.

- Đánh bóng: Là quá trình duỗi thẳng khuỷu tay, thả lỏng cổ tay và giải phóng toàn bộ năng lượng. Khi chạm bóng, người chơi giữ đầu hướng về phía sau để đảm bảo cú đánh hướng lên cao và xa.

Ky-thuat-choi-golf-co-ban-cho-nguoi-moi-bat-dau

Khi giữ đúng góc đánh, người chơi có thể phát huy toàn bộ năng lượng dự trữ khi hạ gậy để có một cú đánh driver chuẩn xác.

Có thể tượng tượng cú swing như vòng quay của một chiếc Compa. Đầu và phần cột sống cùng trụ thẳng, tay cầm gậy và hông xoay thành một vòng xoay của Compa. Nếu thực hiện được như vậy, người chơi đã có một vòng swing hoàn hảo để bắt đầu với những kỹ thuật chơi golf nâng cao khác.

Thanh Bình/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT