Thứ 3, 23/04/2024 10:34 GMT +7
Dòng sự kiện:

5 “bài thuốc” cho sức khỏe tinh thần từ việc chơi golf

16:00 - 22/04/2021

(GolfViet) - Khi các golfer đang háo hức sửa soạn bộ gậy, trở lại sân cỏ sau khoảng thời gian dài cách ly xã hội, cùng GolfViet điểm lại những lợi ích về mặt tinh thần golf mang lại và lý giải vì sao ngày càng nhiều người yêu thích bộ môn có phần tốn kém này!

Bài liên quan

“Chúng tôi tin rằng, golf giúp mọi người sống tốt hơn” (GolfDigest.com). Chắc hẳn ai cũng từng trải qua khoảnh khắc vui mừng sau khi có một cú đánh tốt, một cú gạt bắt birdie rồi eagle. Những nụ cười rạng rỡ, những cái bắt tay cùng bạn cùng chơi xua tan đi căng thẳng trong công việc thường ngày.

1. Golf giúp giảm cảm giác lo lắng

Ông Roger Hawkes, cựu giám đốc y tế European Tour, đồng tác giả của một nghiên cứu về lợi ích của golf năm 2018 từng chia sẻ trên CNN: “Sức khỏe tinh thần là một điều quan trọng, cần thiết trong thời đại ngày nay. Hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải có liên quan mật thiết đến việc giảm lo âu và trầm cảm”.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra golf mang đến nhiều lợi ích về tinh thần do môn thể thao này phát huy tốt và tăng cường tính tương tác xã hội, vốn là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống nhưng lại bị đánh giá thấp. Ngoài ra, báo cáo của nhóm còn nhắc lại một số phát hiện từ nghiên cứu của Thụy Điển vào năm 2009 cho thấy, những người chơi golf có sự gia tăng về tuổi thọ khoảng 5 năm.

2. Tăng cường tương tác xã hội có lợi

Những cái đập tay, bắt tay bạn thường thấy trong suốt vòng golf hay những cái ôm từ người chơi khi kết thúc trận đấu chính là hoạt động tương tác xã hội. Trong quá trình này, dopamine sẽ được tạo ra, giúp cơ thể trở nên hung phấn, vui vẻ, giảm bớt căng thẳng giống như một loại morphine được sản xuất tự nhiên.

5-loi-ich-tinh-than-tu-viec-choi-golf (2)

3. Giảm tác động tiêu cực từ trầm cảm

Giống như dopamine, endorphin là một trong 4 loại hormone hạnh phúc và mang lại lợi ích tốt cho người bị trầm cảm. Hormone này có thể được tăng một cách tự nhiên nhờ thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

Theo nghiên cứu của Kristiann Heesch (Úc), những người phụ nữ đang mắc chứng trầm cảm nếu luyện tập các môn thể thao vừa phải (bao gồm cả golf) khoảng 2,5h mỗi ngày sẽ ít bị ảnh hưởng tiêu cực hơn.

4. Giảm stress

Áp lực căng thẳng từ cuộc sống, công việc, gia đình cũng là một nguyên nhân dẫn đến trầm cảm.

Một nghiên cứu năm 2015 chỉ ra: Tập thể dục rất tốt nhưng tập thể dục ngoài trời, hay còn được gọi là “tập thể dục xanh” lại càng tốt hơn. Tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên được chứng minh giúp giảm căng thẳng và phục hồi trạng thái mỏi mệt của tinh thần.

Những môn thể thao ngoài trời nếu được luyện tập tại nơi làm việc còn là một cách giải trí hữu ích, giảm áp lực và tạo tinh thần hứng khởi cho nhân viên.

5-loi-ich-tinh-than-tu-viec-choi-golf (2)

Golf chứa đầy đủ cả hai lựa chọn cho mọi người: Tập trong nhà hoặc chơi ngoài sân. Đặc biệt trong thời điểm giãn cách xã hội, nhiều người tìm đến golf để giải tỏa áp lực ngay trong chính ngôi nhà hoặc khu vườn của mình.

5. Cung cấp một hình thức trị liệu hiệu quả

Khả năng cải thiện sức khỏe tinh thần của golf đủ mạnh đến mức nó có thể được sử dụng như một phương thức trị liệu cho những người gặp vấn đề về tinh thần hoặc lạm dụng sử dụng chất gây nghiện (substance use disorders) theo kết quả của một nghiên cứu 12 cá nhân vào năm ngoái. “Các phát hiện cho thấy có một tác động tích cực đến sức khỏe và phúc lợi xã hội bên cạnh những thay đổi khả quan trong các hoạt động hàng ngày”.

Thảo Phạm (theo Golf Digest)

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT