Thứ 5, 28/03/2024 12:59 GMT +7
Dòng sự kiện:

85 gậy có phải một điểm số tốt?

08:01 - 30/09/2020

(GolfViet) - Nếu thường xuyên có vòng golf quanh ngưỡng 85 gậy thì chúc mừng, bạn nằm trong nhóm golfer có chỉ số Handicap phổ biến nhất tại Mỹ.

Bài liên quan

Theo cập nhật số liệu thống kê về chỉ số Handicap (GHIN) của USGA với hơn 2 triệu golfer cả nam và nữ tại Mỹ, mức điểm chấp phổ biến nhất ở nam là từ 13.0-13.9, khoảng 5,42% (hơn 95 nghìn golfer). Với nữ, con số này nằm trong khoảng 27.0-27.9, tương đương 4.07% hoặc gần 18 nghìn tay golf.

Biểu đồ thống kê mức Handicap Index của người chơi golf nam và nữ tại Mỹ

Biểu đồ thống kê mức Handicap Index của người chơi golf nam và nữ tại Mỹ

Bên cạnh đó, theo National Golf Foundation, chỉ 26%  golfer liên tục có bảng điểm dưới 90 trên các sân golf 18 hố tiêu chuẩn trong khi 45% số người chơi đánh trung bình hơn 100 gậy mỗi vòng. Nếu đánh 85 gậy, bạn rất có thể đang làm tốt hơn gần ba phần tư những người bạn cùng chơi golf khác.

Làm thế nào để hạ thấp bảng điểm? Trong cuốn sách “How to Learn Golf?", Harry Hurt III mô tả golfer thường ghi từ 80 đến 89 gậy là “trình độ trung bình”, những người chơi ra sân trung bình mỗi tuần một lần. Nhà văn kiêm nhà báo Mỹ cho biết nếu golfer ở nhóm này muốn hạ điểm số xuống khoảng 70, họ cần tăng tần suất chơi và tập luyện lên khoảng bốn lần một tuần. Còn nếu thường xuyên bận rộn với công việc kinh doanh hoặc gia đình khiến quỹ thời gian cho golf bị hạn chế, 85 gậy là một con số hoàn toàn chấp nhận được, thậm chí là tốt.

85-gay-co-phai-mot-diem-so-tot-trong-golf

Ngoài kỹ năng, trình độ của golfer, một scorecard đẹp còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ngoại cảnh, bao gồm thiết lập sân và điều kiện thời tiết.

Các sân golf có độ khó thách thức khác nhau, từ thiết kế sân với cách bố trí fairways rộng hẹp, bề mặt green được cắt tỉa bằng phẳng đến những chướng ngại vật về nước, bẫy cát và vùng cỏ rough. Trên một sân golf khó như Pebble Beach Golf Links hay Winged Foot cho US Open vừa qua thì 85 gậy rõ ràng là điểm số tuyệt vời cho golfer nghiệp dư, những người thường đánh 80 trên sân nhà quen thuộc của mình với độ khó thấp hơn.

Cũng không thể bỏ qua yếu tố thời tiết bởi ngay cả những pro trên PGA Tour cũng bị ảnh hưởng từ “mẹ thiên nhiên”. Gió là một thách thức đáng gờm, khiến việc định hình hướng và khoảng cách trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đôi khi trong các giải đấu, người chơi tee off buổi sáng lúc trời lặng đánh thấp hơn vài gậy so với những người phát bóng buổi chiều trong điều kiện trời gió. Đối với những golfer nghiệp dư, điểm 85 khi gió lớn không phải một điểm số tệ.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT