Thứ 7, 20/04/2024 02:49 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những vấn đề cơ bản về World Handicap System golfer không thể bỏ qua

22:17 - 31/07/2022

Hệ thống handicap toàn cầu (World Handicap System) sau thời gian “thai nghén” đã chính thức áp dụng vào đầu năm 2020. Theo đó, golfer sẽ được tiếp cận với một hệ thống handicap trực quan hơn và sử dụng khắp nơi trên thế giới thay vì Vhandicap hay eHandicap như trước đây.

Bài liên quan

Tại sao World Handicap System ra đời?

Khác với các môn thể thao khác, golf cho phép người chơi ở nhiều trình độ có thể chạm trán cùng một giải đấu. Để tạo ra sự công bằng người ta sử dụng điểm chấp gọi là handicap (HCP). Đây là điểm phản ánh trình độ người chơi. Golfer có trình độ càng cao sẽ có chỉ số handicap càng thấp và ngược lại. Cũng dựa vào HCP để người chơi tốt hơn sẽ phải chấp người kém trình độ hơn mình một số lượng gậy là hiệu giữ HCP của hai người.

TMR-GOLF-HANDICAP-

Trên thế giới hiện nay có 6 hệ thống tính handicap khác nhau và áp dụng tùy vào khu vực và các golfer tại Việt Nam chủ yếu sử dụng hệ thống tính điểm handicap từ USGA. Tuy nhiên hệ thống này chưa phổ biến trên toàn cầu, vì vậy các tay golf khi tham gia thi đấu tại một số sân vẫn gặp những trường hợp điểm Handicap của mình vô giá trị.

Cũng từ đó, hệ thống handicap toàn cầu ra đời để giải quyết những tồn tại của hệ thống Vhandicap hay eHandicap như trước đây. Theo đó, tất cả sân golf trên thế giới sẽ gia nhập vào hệ thống tính điểm chung mang tên “Course Rating System”. Điều này có nghĩa handicap của bạn có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu, tuy nhiên quá trình này có thể mất thêm một thời gian để toàn gần 3000 sân golf trên thế giới vào hệ thống này.

Hệ thống World Handicap giúp mọi golfer trên thế giới có thế lấy và quản lý handicap của mình dễ dàng hơn, từ đó khiến cuộc chơi trở nên công bằng và thú vị hơn.

Hệ thống World Handicap giúp mọi golfer trên thế giới có thế lấy và quản lý handicap của mình dễ dàng hơn

Hệ thống World Handicap giúp mọi golfer trên thế giới có thế lấy và quản lý handicap của mình dễ dàng hơn

Handicap của golfer sẽ bị thay đổi khi áp dụng World Handicap System

Trước đây, hầu hết golfer Việt Nam và thế giới sử dụng hệ thống tính điểm handicap của USGA, vì vậy khi áp dụng hệ thống handicap toàn cầu của WHS, sẽ có những thay đổi HCP của bạn như sau:

Thay vì cách tính handicap cũ, điểm handicap của golfer chỉ thay đổi dựa vào 10 kết quả tốt nhất trong 20 vòng đấu gần nhất, cách tính từ WHS, handicap chỉ 8 vòng dấu tốt nhất của golfer trong 20 vòng đấu gần nhất được chọn để thay đổi điểm handicap. Điều này giúp phản ánh chính xác hơn trình độ của golf thủ.

Ngoài ra, cách tính điểm cuối bằng cách nhân 96% trong hệ thống cũ sẽ bị loại bỏ.

Cách tính từ WHS, handicap chỉ 8 vòng dấu tốt nhất của golfer trong 20 vòng đấu gần nhất được chọn để thay đổi điểm handicap

Cách tính từ WHS, handicap chỉ 8 vòng dấu tốt nhất của golfer trong 20 vòng đấu gần nhất được chọn để thay đổi điểm handicap

Hướng dẫn cách để có World Handicap

Nếu muốn có handicap mới, golf thủ chỉ cần trải qua 3 vòng 18 hố hoặc 6 vòng 9 hố thay vì chơi 5 vòng 18 hố như hệ thống cũ. Với quy định này, người chơi có thể rút ngắn giai đoạn để có được handicap và từ đó biết được trình độ chơi golf của mình.

Đối với những người mới chơi và chơi ít thì việc lấy handicap hoàn toàn cần thiết, bởi hiện tại handicap tối đa nâng lên 54 thay vì 36.4 cho nam và 40.4 cho nữ như hệ thống cũ. Việc người chơi mới lấy handicap sớm sẽ giúp cuộc chơi công bằng và mang đến sự thú vị trong từng vòng golf.

Bên cạnh đó, WHS sẽ có những mức “cap” cố định cho người chơi vì vậy với những golfer bất ngờ sa sút phong độ so với bình thường, tuy nhiên điều này sẽ hạn chế việc điểm handicap tăng lên.

men-playing-golf-on-course-565881977-5ad3a3e5a18d9e0036b745bf

Cụ thể: Một người chơi đánh 90 gậy thường xuyên, nhập liên tiếp 6 vòng đấu khảng 100 gậy, họ nằm vào giai đoạn “soft cap”. Nếu ở giai đoạnnày, nếu handicap kém hơn 3 điểm trong 12 tháng, việc tính toán điểm handicap giảm đi 50% so với bình thường.

Trong trường hợp, trình độ người chơi đi xuống, handicap của người chơi sẽ vào giai đoạn “hard cap” để chắc chắn rằng nó không tăng lên hơn 5 gậy trong khoảng thời gian 12 tháng. Điều này nhằm tránh việc handicap tăng quá cao so với trình độ thực sự của golfer đó.

Hướng dẫn cách cập nhật điểm trên hệ thống World Handicap

Nếu như trước đây, golfer cập nhật điểm handicap vào ngày 1 và 15 hàng tháng thì với hệ thống handicap toàn cầu golfer cập nhật điểm số ngay khi hoàn thành vòng đấu.

Hiện tại USGA đã có ứng dụng của riêng họ mang tên GHIN App giúp golfer cập nhật ngay lập tức số điểm của mình sau vòng đấu. Ở Việt Nam, ứng dụng VHandicap do VGA quản lý cũng có chức năng tương tự.

Những yếu tố ảnh hưởng đến thay đổi điểm Handicap với hệ thống mới

Thời tiết là yếu tố đầy tiên ảnh hưởng đến việc thay đổi handicap. Golfer đánh 90 gậy trong ngày đẹp trời sẽ ít cải thiện được handicap index của mình hơn khi đánh 90 gậy trong điều kiện thời tiết xấu.

GettyImages-478303676

Theo cách tính của WHS sẽ có chỉ số Playing Conditions Calculation (Tính toán điều kiện chơi). Căn cứ vào chỉ số này, tất cả các điểm số lấy từ một sân trong 1 ngày sẽ quyết định vào ngày đó, sân này khó chơi (hay dễ chơi) hơn so với bình thường do nhiều yếu tố hay cách setup sân.

Điểm Equitable Stroke Control – ESC trên World Handicap thay đổi không?

Hệ thống Equitable Stroke Control (ESC - Điểm chỉnh sửa) để giới hạn số điểm mà người chơi không thể vượt qua khi nhập điểm vào hệ thống tính handicap của USGA trước đây vẫn có mặt trong hệ thống mới của WHS, tuy nhiên có điều chỉnh nhỏ đó là điểm tối đa cho một hố giờ chỉ là Net Double Bogey.

Với sự ra đời và áp dụng World Handicap System, trong các giải đấu sẽ trở nên công bằng và phản ánh chính xác trình độ người chơi. Cũng từ đó, các tay golf khi thi đấu bất kỳ đâu trên thế giới không còn phải băn khoăn về điểm Hnadicap nữa và có thể toàn tâm toàn ý trình diễn những kỹ thuật tốt nhất.

 

Minh Tuệ

 
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT