Thứ 4, 24/04/2024 05:35 GMT +7
Dòng sự kiện:

Eagle trong golf nghĩa là gì? Lịch sử đằng sau thuật ngữ tính điểm này

18:05 - 28/06/2021

(GolfViet) - Bên cạnh cú đánh Hole in One, Eagle cũng là điểm số mà bất kỳ người golfer nào cũng mong muốn đạt được khi chơi golf và nhất là tham gia các giải đấu. Vậy thuật ngữ Eagle có gì đặc biệt?

Bài liên quan

Nếu số gậy chuẩn để hoàn thành một hố được biết đến với thuật ngữ Par thì Eagle (Đại bàng) theo định nghĩa của golf là điểm số dùng để chỉ khi golfer đánh ít hơn hai gậy so với điểm Par của hố đó. Eagle không thường xuyên xảy ra như Birdie (-1 gậy so với par hố) nhưng chúng có tỷ lệ xuất hiện cao hơn ở các hố Par 5. Điều này đồng nghĩa với việc người chơi bắt đầu bằng một cú drive xa, cú đánh thứ hai đưa bóng đến green và putt bóng vào hố trong lượt đánh tiếp theo. Trong tình huống golfer chip bóng chốt hố từ vùng rìa green ở cú đánh thứ ba thì golfer đó cũng đã ghi Eagle.

Nguồn gốc của thuật ngữ Eagle

Theo truyền thuyết về golf tại Scotland, thuật ngữ Eagle (đại bàng) được đặt ra như một phần mở rộng, phát triển tiếp theo của “Birdie”. Nó được đặt ra như một cách để mô tả về cú đánh birdie tốt hơn vì đại bàng là một loài chim lớn.

Eagle-trong-golf-la-gi-lich-su-thuat-ngu-tinh-diem-Dai-bang-hai-gay-duoi-Par(2)

Cuốn sách Fifty Years of American Golf của H.B Martin đã kể lại lịch sử đằng sau của thuật ngữ Birdie được bắt nguồn từ một trận đấu foursome ở Atlantic City, New Jersey, Country Club. Sau một hố chơi tốt, một trong những golfer đó thốt lên “That was a bird of a shot” và họ quy ước gọi nó là Birdie, một từ tiếng Mỹ lóng dựa trên từ “bird”, nghĩa là mọi thứ tuyệt vời.

Eagle ở các hố có số gậy chuẩn thấp hơn thì như thế nào?

Dù thường xảy ra ở hố golf Par 5 nhưng golfer cũng có thể tạo nên điểm số tốt này ở hố Par 4 và Par 3, dù chúng ít có khả năng hơn. Ở hố Par 4, người chơi cần đưa bóng vào hố từ cú second shot, thường không gần green bởi golfer có thể đánh đủ xa từ tee box để on green ngay trong lần đầu tiên là điều hiếm gặp (trừ hố Par 4 ngắn).

Cú đánh ghi Eagle mang lại cảm xúc bùng nổ cho golfer

Cú đánh ghi Eagle mang lại cảm xúc bùng nổ cho golfer

Và nếu golfer muốn tạo Eagle ở hố Par 3, công thức rất đơn giản: Đánh một gậy bóng bay trúng hố. Lúc này, nó được biết đến với cái tên thông dụng và phổ biến hơn cả là Hole in One. Không có thống kê cho tỷ lệ ghi Eagle hố Par 4 hay Par 5, nhưng Eagle tại hố Par 3 (HIO, điểm Ace) được ghi nhận ở mức 1/3000 với golfer chuyên nghiệp, 1/5000 với người chơi có Handicap thấp và 1/12000 với người chơi nghiệp dư.

Double Eagle là gì?

Ngoài ra, trong các thuật ngữ tính điểm trên sân golf còn có Double Eagle, thường được gọi là Albatross (-3 gậy so với điểm par). Đây là điểm số thuộc hàng hiếm, ngay cả với golf thủ chuyên nghiệp đấu ở PGA Tour. Để sở hữu một Albatross, golfer cần ghi Hole in One tại hố Par 4, chốt hố sau cú đánh thứ hai tại hố Par 5 hoặc cú đánh thứ ba trên hố Par 6. Tuy nhiên, trong các môn thể thao, kể cả golf thì không thể nói trước điều gì. Dù không phổ biến nhưng khá nhiều golfer Việt đã xuất sắc (kèm thêm cả may mắn) có được điểm số này.

Sáng 10/3/2016, golfer Nguyễn Văn Việt trở thành golf thủ đầu tiên ghi Abatross tại sân FLC Golf Links Sam Son, Thanh Hóa (hố 4, par 5 dài 490 yards). Trong  trận chung kết Mercedes Trophy 2019 (ngày 8/8), golfer Hà Nội Đỗ Thanh Trung có Albatross đầu đời ở hố 3B par 4 của sân Tân Sơn Nhất từ khoảng cách 292 yards. Trước đó vào tháng 1 cùng năm, golfer sinh năm 1970 Mai Tất Thắng, thành viên CLB Golf Hoàng Mai và Golf Royal Club là người chơi thứ hai có Double Eagle tại sân Lakeside thuộc BRG Kings Island Golf Resort (sân golf Đồng Mô).

Golfer Mai Tất Thắng (áo trắng) nhận giấy chứng nhận và quà từ sân BRG Kings Island

Golfer Mai Tất Thắng (áo trắng) nhận giấy chứng nhận và quà từ sân BRG Kings Island

Đặc biệt, hai cú Double Eagle nổi tiếng hơn cả phải kể đến lần ghi dấu dấn hố Par 4 của nữ golfer Tăng Thị Nhung ở giải Thailand Ladies Open, sân Siam Country Club (tháng 11/2013); và golfer Phạm Anh Minh – người Việt Nam đầu tiên đạt Albatross và Hole in One chỉ trong khoảng thời gian 10 ngày. Golfer Anh Minh ghi Albatross tại hố 13, Par 5 sân Sacom Tuyền Lâm, Đà Lạt hôm 26/9/2015. Một tuần sau (4/10), tay golf này tiếp tục tạo “địa chấn” với HIO ở sân Twindoves, Bình Dương.

Golfer Phạm Anh Minh (bìa trái, ảnh: VGM)

Golfer Phạm Anh Minh (bìa trái, ảnh: VGM)

Dù không đạt thành tích “vô tiền khoáng hậu” như golfer Anh Minh nhưng trong năm 2019, golf Việt cũng đón nhận những dấu mốc đáng nhớ xung quanh điểm Eagle. Tại vòng ba giải golf chuyên nghiệp Lexus Challenge (tháng 9), Tăng Nhơn Phú thu hút mọi sự chú ý khi ghi Eagle hố 2 Par 4 và hố 3 Par 5 của sân Laguna Lăng Cô. Lần đầu tiên trong lịch sử VPGA Tour có một golfer đạt cú đúp Eagle liên tiếp. Đến ngày 4/12, sân Yên Dũng đón nhận golfer ghi Hole in One và Eagle chỉ trong hai hố đấu (hố 6 Par 3 với HIO và hố 7 Par 4 với đại bàng). Nhiều người còn hài hước đặt biệt danh cho golfer Trần Long là “dị nhân” bởi thành tích hiếm gặp này.

Bước sang năm 2020, tài năng trẻ Đặng Quang Anh góp thêm “kỷ lục” khi ghi 3 Eagle trong ba ngày liên tiếp tại sân golf Sea Links. Trong đó, hai điểm Eagle đầu tiên cùng được thực hiện tại hố 10 và điểm còn lại ghi ở hố golf số 6.

Bình Nguyên

 
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT