Thứ 6, 22/03/2024 07:34 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cách tính điểm chơi golf chính xác golf thủ không nên bỏ qua

09:00 - 21/08/2022

(GolfViet) – Golf cũng giống những môn thể thao khác, điểm số là yếu tố tạo ra sự cạnh tranh nãy lửa. Chính vì vậy, trước khi bước vào những màn đọ tài, ngoài việc trang bị những kỹ thuật đánh golf hiệu quả, golf thủ nên tìm hiểu cách tính điểm golf để tính toán chiến lược, lối chơi phù hợp để chiến thắng.

Bài liên quan

Tại sao cần nắm rõ cách tính điểm trong golf?  

Nếu người mới tập tành làm quen với bộ môn thể thao xanh thường “than phiền” vì cách tính điểm trong golf khá phức tạp thì những người chơi lâu năm lại cho rằng, cách tính điểm golf khá thú vị, góp phần tạo ra sự công bằng trong trận chơi.Thực ra, mỗi môn thể thao sẽ có cách tính điểm khác nhau dựa trên những đặc trưng cơ bản của nó.

Điểm số trong golf phục vụ mục đích so tài, thi đấu vì vậy cách tính điểm golf tạo ra sự công bằng và giúp phân định trình độ người chơi một cách chính xác nhất. Đối với những người mới bắt đầu làm quen với golf sẽ còn vướng mắc, khó hiểu trong cách tính điểm, nhưng chỉ cần dành thời gian tìm hiểu, golf thủ sẽ nằm lòng cách tính.

Bài liên quan

Sỡ dĩ, người chơi cần tìm hiểu về cách tính điểm bởi vì điểm số là kết quả cuối cùng của những trận đấu. Ngoài những hình ảnh đẹp trên sân, và lối cư xử văn hóa đọng lại trong lòng người hâm mộ thì điểm số góp phần gọi tên người chiến thắng. Bởi vậy, người chơi cần nắm rõ cách tính điểm để biết điểm số và vị trí của mình trên bảng xếp hạng, từ đó điều chỉnh cách đánh, và tạo ra những màn bứt phá, rượt đuổi khi cần thiết.

Golf thủ nên nắm rõ cách tính điểm số để tạo ra những màn bứt phá, rượt đuổi khi cần thiết.

Golf thủ nên nắm rõ cách tính điểm số để tạo ra những màn bứt phá, rượt đuổi khi cần thiết.

Cùng với đó, golf thủ cần biết cách tính điểm để ghi điểm cuối trận đấu một cách chính xác. Tránh những sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của mình và của đối thủ cùng chơi.

Các thuật ngữ quy định tính điểm khi chơi golf

Tại các giải đấu, các thuật ngữ như Birdie và Eagles, Mulligan, Handicaps, HIO,.. vẫn thường xuyên xuất hiện để ghi nhận kết quả trận đấu. Vậy các thuật ngữ này có nghĩa là gì?

Birdie: Tức là "chim" xuất phát từ tiếng Mỹ ở thế kỷ 19. Vào thời kỳ đó để mô tả một cái gì đó đặc biệt tốt. Trong golf, birdie là khi đánh dưới chuẩn 1 gậy. Thuật ngữ này được sử dụng trên toàn thế giới từ năm1910 và đến nay vẫn còn áp dụng.

Eagles: Có nghĩa là “đại bàng” cũng xuất phát từ cách gọi Birdie chỉ đơn giản là gắn bó với thành tích đạt được nhờ những cảm giác thăng hoa.

Mulligan:  Nhiều ý kiến cho rằng, Mulligan được đặt theo tên một người nào đó. Ý kiến khác lại cho rằng thuật ngữ này có nguồn gốc từ một chai nước uống tại quầy bar, chai được coi là một “Mulligan” mang ý nghĩa như một “quà tặng” tại sân golf. Tóm lại đây là thuật ngữ để chỉ tình huống người chơi khi đánh bóng golf bị hỏng nhưng đối thủ chấp nhận cho đánh lại.

Handicaps: Đây là thành tích bình quân số gậy đánh vượt chuẩn trong những trận gần nhất hoặc tính Handicaps ngày.

World Handicap System: Hệ thống handicap toàn cầu chính thức áp dụng vào đầu năm 2020. Theo đó, golfer sẽ được tiếp cận với một hệ thống handicap trực quan hơn và sử dụng khắp nơi trên thế giới thay vì Vhandicap hay eHandicap như trước đây.

Par: Par hay còn gọi là điểm tiêu chuẩn. Điểm chuẩn trong vòng golf 18 lỗ là 72. Tức là người chơi có số gậy tiêu chuẩn là 72 để hoàn thành lỗ golf. Theo đó, có 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn, 4 hố 5 gậy tiêu chuẩn và 10 hố 4 gậy tiêu chuẩn. Sự sắp xếp này tùy thuộc vào sự thay đổi của sân nhằm tạo ra sự linh hoạt trong các giải đấu.

Ngoài ra, sở dĩ số gậy tiêu chuẩn ở các hố khác nhau phụ thuộc vào độ dài của hố, theo đó hố có độ dài nhiều hơn sẽ có số gậy cao còn hố có độ dài ngắn sẽ có ít số gậy hơn.

Cách tính điểm net trong Golf 

Golf là môn thể thao không chỉ có đặc trưng trong sân chơi, điều lệ thi đấu giải golf mà trong cách tính điểm cũng có những điều đặc biệt, cụ thể như sau:

  1. Điểm Bogey: Đánh nhiều hơn gậy 1 gậy chuẩn.
  2. Điểm Double boge: Đánh nhiều hơn 2 gậy chuẩn.
  3. Điểm Triple bogey: Đánh nhiều hơn 3 gậy chuẩn.
  4. Điểm Double par: Đánh nhiều hơn 4 gậy chuẩn.
  5. Điểm Par: Đánh đúng gậy tiêu chuẩn.
  6. Ostrich: Đánh ít hơn 5 gậy gậy so với Par
  7. Điểm Condor hoặc Trip Le Eagle: Đánh ít hơn 4 gậy chuẩn.
  8. Điểm Double Eagle (còn gọi là Albatross): Đánh ít hơn 3 gậy chuẩn.
  9. Điểm Eagle: Đánh ít hơn 2 gậy chuẩn.
  10. Điểm Birdie: Đánh ít hơn 1 gậy chuẩn.
  11. Hole In One: Đánh 1 gậy vào lỗ (trường hợp này thường xảy ra với các hố có 3 gậy tiêu chuẩn vì đó là những gậy có những hố ngắn).
Golfer khi ra sân ngoài những kỹ thuật cần thiết còn phải biết cách tính điểm

Golfer khi ra sân ngoài những kỹ thuật cần thiết còn phải biết cách tính điểm

Bên cạnh đó, mỗi người cũng đều có Handicaps, chính là những điểm chênh lệch của người chơi so với điểm chuẩn là 72 trong 10 vòng chơi. Một số các vận động viên chuyên nghiệp có Handicaps 0- 3. Khi Handicaps của bạn < 10 nghĩa là điểm các vòng đánh giao động 82 gậy bạn hiện là những người chơi khá giỏi. 

Bài liên quan

Sau khi kết thúc vòng thi đấu, tổng số điểm mà người chơi nhận được sẽ dựa trên quy chuẩn điểm trên, sau đó lấy điểm thưởng tính theo handicap system 36, trừ đi điểm này ra điểm Handicap ngày, rồi lấy tổng gậy mà bạn đánh hôm đó trừ đi Handicap ngày để ra net score.

Hy vọng sau khi biết cách tính điểm trong golf người chơi sẽ kịp thời đưa ra các chiến lược để có điểm số tốt nhất trong các vòng đấu từ đó người chơi có thể tạo ra sự cách biệt với đối thủ về mặt điểm số và dành chiến thắng chung cuộc.

Các golfer có điểm Net ấn tượng

Golfer Alexander Hughes

Ngày 27/8/2020, golfer chuyên nghiệp Alexander Hughes đánh 55 gậy, cán mốc kỷ lục 18 hố hiện diện trong sách kỉ lục Guinness. Trước Hughes, lần gất nhất làng golf thế giới chứng kiến một bảng điểm 55 gậy là của golfer Australia Rhein Gibson vào năm 2012.

Golfer Thongchai Jaidee

Tại giải đấu Carlberg Masters Vietnam năm 2004, golfer Thongchai Jaidee đánh 64 gậy (-8) trong vòng 2. Dù chung cuộc tay golf này không thể giành cúp vô địch nhưng đến nay điểm số của anh vẫn là kỷ lục của sân golf Chí Linh.

Golfer Phương Toàn

Ngày 23/8/2017, một kỷ lục của làng golf Việt Nam trên đấu trường quốc tế đã được thực hiện. Trong ngày thi đấu thứ 2 SEA Games 29, VĐV trẻ Nguyễn Phương Toàn đã đạt được tổng số gậy là 68 gậy (-3). Thành tích này giúp Toàn trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam có điểm số kỷ lục trong những lần tham dự SEA Games cũng như các giải đấu quốc tế khác.

Liên Nguyễn

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT