Thứ 6, 19/04/2024 07:26 GMT +7
Dòng sự kiện:

Điều lệ thi đấu của giải golf bao gồm những nội dung gì?

18:49 - 01/10/2019

Nhằm đưa golf đến gần hơn với người hâm mộ và tạo ra những sân chơi lành mạnh cho các tay golf đọ sức, ngày càng nhiều giải golf diễn ra. Bên cạnh những giải đấu được tổ chức bài bản, điều lệ rõ ràng vẫn còn vô số các giải tổ chức thiếu chuyên nghiệp, điều lệ chồng chéo.

Bài liên quan

Điều này đang đặt lên trách nhiệm nặng nề đối với những người làm công tác tổ chức giải đấu golf. Việc thiết lập điều lệ giải golf là công việc khó khăn và không kém phần quan trọng, quyết định trực tiếp đến thành công của giải. Để làm được điều này, đòi hỏi phải am hiểu về golf, quy định về tổ chức giải và luật golf.

Điều lệ giải golf là gì?

Ở trong bất kỳ môn thể thao nào khi tổ chức giải đều có những điều lệ, và golf cũng vậy. Trước khi tổ chức hay tham gia giải, điều mà các golfer quan tâm đầu tiên đó là điều lệ từ đó quyết đinh nhập cuộc hay không.

Giải Golf từ thiện giao lưu nghệ sỹ Việt Nam – Hàn Quốc 2019

Giải Golf từ thiện giao lưu nghệ sỹ Việt Nam – Hàn Quốc 2019

Hiểu nôm na, điều lệ bao gồm những quy định về thể thức thi đấu, cách tính điểm, chia bảng, luật thi đấu được áp dụng xuyên suốt giải và yêu cầu những người tham gia đều phải thực hiện đúng. Và tất cả những hành động, kết quả trái với điều lệ sẽ không được ban tổ chức công nhận.  

Điều lệ giải đấu golf bao gồm những gì?

Sau khi đã lên kế hoạch hoàn thiện cho giải như thời gian tổ chức, lịch trình thi đấu, chọn sân, các thành phần ban tổ chức sẽ triển khai các điều lệ áp dụng chung xuyên suốt giải đấu. Với các giải có  điều lệ chặt chẽ, ấn tượng và phù hợp thường mang đến các trận đấu hấp dẫn, những pha tranh tài kịch tích và tìm ra người thắng cuộc xứng đáng.

Các điều lệ trong giải golf bao gồm các quy định cách tính điểm, thể thức thi đấu, chia bảng, luật golf và luật thi đấu,… Cùng Golf Việt tìm hiểu chi tiết những điều lệ golf ngay sau đây.

1. Quy định về thể thức thi đấu

Thể thức thi đấu hay còn gọi là hình thức thi đấu. Hiện tại trong golf có 2 hình thức thi đấu cơ bản đó là golf là Match Play (đấu đối kháng) và Stroke Play (đấu gậy).

  • Match Play

Tại hầu hết các giải golf chuyên nghiệp áp dụng thể thức Stroke hay còn gọi là đấu gậy. Theo đó, mỗi người chơi hoặc 1 đội (2 hoặc 3 người) sẽ thi đấu tất cả là 18 hố và đếm tổng số gậy. Bên nào có Net score thấp hơn sẽ là người giành phần thắng.

  • Stroke Play

Còn hình thức thi đấu đối kháng Match Play, mỗi hố golf là một cuộc thi đấu trực tiếp. Hai người chơi (hoặc 2 đội) người chiến thắn là có số điểm thấp hơn tại hố golf đó, bất kể đánh bao nhiêu gậy. Trường hợp điểm bằng nhau thì hố đó được chia đôi và tính hòa. Bên nào thắng nhiều vô sẽ dành chiến thắng chung cuộc.

Nhiều giải golf lớn với những điều lệ thi đấu nghiêm ngặt luôn nhận được sự cổ vũ rất lớn từ người hâm mộ

Nhiều giải golf lớn với những điều lệ thi đấu nghiêm ngặt luôn nhận được sự cổ vũ rất lớn từ người hâm mộ

Ngoài hai thể thức thi đấu cơ bản trên còn các hình thức khác như Foursome, Four Ball, Better/ Best Ball, Stableford, Foursome.

  • Foursome

Trong thể thức thi đấu Foursome được định nghĩa trong điều luật số 29, hai người chơi cùng đội chơi với nhau sẽ luân phiên đánh bóng. Một người tee off trên hố lẹ và người còn lại sẽ tee off hố chẵn. Những cú đánh thực hiện luân phiên đến khi bóng vào lỗ. Riêng các cú đánh phạt không ảnh hưởng đến thứ tự đánh bóng. Đối với Foursome được chơi theo hình thức Match Play hoặc Stroke Play.

  • Four Ball

Four ball là thể thức thi đấu đồng đội và cách thức là sử dụng điểm số tốt nhất của một người trong đội. Có thể chơi Fourball theo hình thức Match Play hoặc Stroke Play. Người chơi đánh bóng riêng trong suốt trận đấu.  Với hình thức thi đấu Match Play thì kết thúc mỗi lỗ golf người có điểm thấp hơn là người chiến thắng hố đó cho độ và ghi về 1 điểm. Hoàn thành vòng đấu đội có số điểm cao nhất là đội chiến thắng.

  • Better/Best Ball

Đây là hình thức thi đấu bao gồm các đội có 2,3,4 người chơi. Cũng có thể chơi theo hình thức Match Play hoặc Stroke Play. Mỗi thành viên trong đội sẽ đánh bóng của mình trong suốt trận đấu. Sau mỗi hố golf, điểm thấp nhất của thành viên trong đội chính là điểm của đội đó tại hố golf đó.

  • Stableford

Stableford là thể thức thi đấu theo Stroke Play, áp dụng cho chơi theo cá nhân và theo nhóm. Hệ thống tính điểm theo mục tiêu là số điểm cao nhất. Điểm thi đấu sẽ tính theo điểm ấn định từng hố theo quy tắc 32 trong “Rules of Golf”.

Điểm ấn định tại hố như sau:

Double Bogey: < 1 over - 0 điểm

Bogey: 1 over - 1 điểm

Par - 2 điểm

Birdie: Under par - 3 điểm

Eagle: 2 Under par - 4 điểm

Double Eagle: 3 Under par - 5 điểm

Người chơi hoặc đội chơi có điểm số cao nhất sau 18 hố golf là người dành chiến thắng

2. Quy định chia bảng

Dựa vào số lượng golf thủ tham gia, ban tổ chức sẽ tiến hành chia theo bảng. Hầu hết các giải đấu lớn chia bảng Nam A, B, C, D và bảng nữ. Ở mỗi bảng sẽ quy định điểm Handicap (chấm điểm trình độ của golf thủ).

Giải Golf US Open năm 2018

Giải Golf US Open năm 2018

3. Luật thi đấu golf

Hầu hết các giải sẽ áp dụng luật golf Quốc tế (R&A) kết hợp với Luật địa phương diễn ra trận đấu.

Cũng như các môn thể thao khác, để trận đấu diễn ra suôn sẻ, tránh những tình huống khó xử lý, ban tổ chức cần đưa ra luật thi đấu áp dụng riêng cho trận để các tay golf dựa vào đó và đưa ra những tính toán và chiến lược phù hợp.

Luật thi đấu golf, golfer đánh bóng của mình từ nơi xuất phát (tee box) đến khi nó rơi vào green. Mỗi lần chạm bóng được tính một điểm. Sau đó người chơi sẽ tiếp tục ở đường Golf tiếp theo. Tee box thường được quy định màu đỏ, trắng, xanh cho các golfer ở độ tuổi hoặc các giới khác nhau.

Một sân golf hoàn chỉnh có 18 đường, người chơi có thể chơi một vòng (18 đường) hay nửa vòng (9 đường) hoặc 2 vòng (36 đường). Theo đó, tính tổng điểm khi kết thúc, ai ít nhất thì thắng.

Một đường Golf gồm các thành phần sau:

Tee box: Dùng để xuất phát.

Fair way: Đường bóng lăn.

Bunkers: Những hố cát

Rough: Những vùng chướng ngại vật như đất cứng, cỏ dại, bụi rậm v.v...

Lake: Ao hồ (như một trong các chướng ngại vật).

Green: Vùng trồng cỏ đặc biệt trên đó có lỗ golf để kết thúc đường golf đó và được cắm cờ để định hướng.

Luật sân golf

Luật trên sân bao gồm các quy định như: 

Ngoài biên (OOB): Là phần cọc hoặc sơn trắng nét đứt khoanh tại vùng OOB

Khu vực phạt màu Đỏ: Coc̣ màu đỏ hoặc sơn nét đứt màu đỏ

Khu vực phạt màu Vàng: Cọc màu vàng hoặc nét đứt sơn vàng

Ranh giới phân định khu vực chịu phạt màu đỏ và màu vàng: Nép ngoài rãnh sát cỏ rough.

GUR: Cọc màu trắng hoặc sơn nét đứt màu trắng, và khoanh vùng GUR trên sân.

Các bậc gỗ( tà vẹt) setup trong Bunker: Được coi là vật cản nhân tạo cố định.

Flower Bed: Cọc xanh, (Free Drop)

Drop Zone: Sơn nét đứt màu trắng và có biển báo.

Ngoài ra có các quy định Bóng găm, vật cản nhân tạo cố định, và các quy định về thời tiết xuyên suốt diễn ra trận đấu. 

4. Quy định ký và nộp phiếu điểm

Tại giải Lexus Challenge 2019 người hâm mộ tiếc nuối khi tay golf tài năng Nguyễn Gia Quân bị loại. Lý do khiến anh phải dừng cuộc chơi sớm vì chính anh nộp phiếu ghi điểm sai. Mặc dù đã phát hiện ra và thông báo với ban tổ chức tuy nhiên anh vẫn bị loại theo đúng quy định.

Sau một ngày thi đấu trên sân đầy nổ lực, khâu cuối cùng là thông báo điểm và ký xác nhận tại phòng ghi điểm. Đây là khâu cực kỳ quan trọng, vì vậy đòi hỏi tính chặt chẽ cao. Vì vậy, dù đã mệt nhòa sau khi đánh golf, các tay golf cần thông báo kết quả đúng nhất với ban tổ chức.

Ngoài ra, với các giải nộp điểm Handicap thì các tay golf phải thông báo điểm trước giờ phát bóng, những trường hợp thông báo sau thì golfer sẽ chấp nhận hình phạt là bị loại khỏi giải đấu.

5. Tranh chấp và các vấn đề nghi nghờ

Trong các giải golf những tranh cấp và các vấn đề tranh cãi khó tránh khỏi. Nếu trên sân xảy ra tình trạng này thì các golf thủ có quyền đánh bảo lưu kết quả và thông báo trọng tài phân định. Ban tổ chức chỉ giải quyết vấn đề tranh chấp khiếu nại trước khi trao giải.

Sau đây, Golf Việt chia sẻ ví dụ về mẫu điều lệ giải golf Bamboo Airways 18/8 golf Tournament 2019 để bạn tham khảo.

File Download 

Hoàng Hà/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT