Thứ 4, 17/04/2024 12:26 GMT +7
Dòng sự kiện:

Trẻ nên bắt đầu học và chơi golf ở độ tuổi nào?

10:00 - 28/02/2024

Trước sự xuất hiện các tay golf nhí tự tin, đĩnh đạc, ngày càng có nhiều gia đình đầu tư và hướng con theo bộ môn thể thao này. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh tỏ ra băn khoăn độ tuổi nào trẻ nên bắt đầu với golf để vừa giúp trẻ rèn luyện sức khỏe vừa không bỏ lỡ tài năng.

Bài liên quan

Không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam, tại những giải đấu dành cho các golf nhí khiến không ít người ngưỡng mộ trước lối đánh vừa tự tin, chững chạc vừa chuyên nghiệp của những golfer tuổi "kid" trên sân. Nhiều người tự đặt câu hỏi, đó là khả năng thiên bẩm hay xuất phát từ kỹ năng được rèn giũa?

Trẻ có thể bắt đầu với golf ở bất kỳ độ tuổi nào

Trước khi bắt đầu câu chuyện về đào tạo golf cho trẻ em, hãy cùng golf Việt nghe lại câu chuyện của bé Trần Minh Kiên tại vòng cuối giải vô địch nghiệp dư quốc gia 2012 trên sân golf Montgomerie (Quảng Nam).

Trận đấu năm đó, người hâm mộ nhìn thấy hình ảnh một Trần Minh Kiên với tác phong chuyên nghiệp, tự đeo kính chống nắng, khoác túi gậy tiến ra sân để chuẩn bị phát bóng. Bỏ mặc thời tiết mưa tầm tã, cậu bé bắt đầu có những cú swing bóng từ fairway, bóng bay đến green, rồi nhanh chóng đổi gậy, chip bóng khá dẻo về hướng cờ và chuyển gậy putt để gạt bóng vào lỗ.

Trẻ có thể bắt đầu với golf ở bất kỳ độ tuổi nào

Trẻ có thể bắt đầu với golf ở bất kỳ độ tuổi nào

Tất cả những động tác trên được cậu bé thực hiện thuần thục đến nỗi chỉ nhìn về hướng mục tiêu để đánh bóng. Những người chứng kiến không chỉ ngỡ ngàng trước khả năng đi bóng của bé mà mà còn bất ngờ trước nghị lực của một golf nhí chưa đầy 3 tuổi. 

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp golf nhí đã để lại ấn tượng và những hình ảnh đẹp trong lòng người mến mộ. 

Quay trở lại làng golf trẻ Việt Nam ở thời điểm hiện tại, ắt hẳn không ai không biết những thành tích rực rỡ của các tay golf như Trần Lê Duy Nhất, Ngô Bảo Nghi, Nguyễn Trí Dũng, Đặng Quang Anh, Đặng Minh Anh, Trần Lam, Ngô Lê Hoàng Nam Phương, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Nhất Long, Đoàn Xuân Khuê Minh, Đoàn Uy…  Cũng có người bắt đầu làm quen với gậy, bóng và sân golf từ khi tròn 5 tuổi và cũng có người theo chân bố, mẹ ra sân từ khi mới tập tễnh bước đi.

Nguyễn Bảo Long nhà vô địch VAC 2019 trẻ tuổi nhất trong lịch sử 15 năm của giải. Bảo Long đã có những chia sẻ về lợi ích khi chơi golf khi còn nhỏ: “Theo em, việc tiếp xúc với golf ngay từ nhỏ mang đến nhiều thuận lợi vì giúp động tác swing của mình dẻo dai hơn”, Bảo Long giải thích. “Đồng thời, trong quá trình luyện tập, khi gặp bất kì vấn đề gì thì mình cũng có thể dễ dàng chỉnh sửa nhanh chóng để nâng cao kỹ thuật cho bản thân”.

Vô địch Nghiệp dư QG ở tuổi 14, Nguyễn Bảo Long đi vào lịch sử. Ảnh: Phạm Duy Dương

Vô địch Nghiệp dư QG ở tuổi 14, Nguyễn Bảo Long đi vào lịch sử. Ảnh: Phạm Duy Dương

Lợi ích của việc chơi golf từ nhỏ không chỉ rèn luyện đôi tay dẻo dai, kỹ thuật tốt mà còn giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu với golf. Nói đến vấn đề này, golfer Trương Chí Quân từng trải lòng “Tôi đến với golf từ năm 9 tuổi trong một lần theo cha ra sân tập. Ban đầu, tôi thực sự không cảm thấy thú vị lắm vì có rất ít bạn bè đồng trang lứa chơi cùng. Nhưng sau khi được ra sân và nhận thấy mình liên tục tiến bộ, tôi đã bị lôi cuốn lúc nào không hay”.

Trên thực tế, bất kể độ tuổi nào cũng có thể bắt đầu với golf được, tuy nhiên độ tuổi mà hầu hết những Golfer hàng đầu thế giới luyện tập chơi golf là khi 5-6 tuổi. Chính việc trẻ tiếp xúc golf từ nhỏ đã mang đến cho các tay golf một thể lực tốt và tinh thần thi đấu bền bỉ để làm nên những chiến thắng ấn tượng, được người hâm mộ yêu mến. 

Những lưu ý dành cho phụ huynh khi cho con theo học golf

Golf trước hết là bộ môn thể thao giúp trẻ phát triển toàn diện và nâng cao kỹ năng sống. Chính vì vậy, phụ huynh nên cho trẻ làm quen với golf một cách tự nhiên, không gượng ép. Để trên sân golf trẻ thực sự tìm thấy những niềm vui cùng bạn bè trang lứa và mong muốn được khám phá. 

Sau khi trẻ đã có thời gian làm quen với golf, có những người bạn cùng chơi trên sân, nhập cuộc tốt hơn phụ huynh cần quan sát, và trao đổi với hướng dẫn viên để đánh giá lại khả năng chơi golf từ đó có những định hướng đúng đắn cho con trên sự nghiệp trở thành vận động viên chơi golf.

Golf trước hết là bộ môn thể thao ngoài nâng cao sức khỏe còn giúp trẻ rèn luyện tính kiên nhẫn, tinh thần tập trung và nâng cao kỹ năng sống.

Golf trước hết là bộ môn thể thao ngoài nâng cao sức khỏe còn giúp trẻ rèn luyện tính kiên nhẫn, tinh thần tập trung và nâng cao kỹ năng sống.

Câu chuyện về sự khởi đầu của golf nhí Nguyễn Hùng Dũng - từng vinh dự đại diện cho Việt nam tham dự giải đấu CALLAWAY JUNIOR WORLD GOLF CHAMPIONSHIPS 2017 tổ chức tại Mỹ khi còn là 1 cậu học sinh lớp 3 có lẽ là bài học tuyệt vời nhất cho những bậc phụ huynh có ý định cho con theo học bộ môn vừa tinh tế và khoa học như golf.

Cũng giống như những gia đình khác, cha mẹ Hùng Dũng mong con có thể học được tính kỹ lưỡng, sự khéo léo và lòng nhẫn nại mà golf mang lại. Và tất nhiên, điều họ luôn mong chờ đó là con có năng khiếu và phẩm chất để theo đuổi golf như những vận động viên chuyên nghiệp. Và golf nhí ngày nào đã mang đến niềm tự hào cho gia đình, thầy giáo khi trở thành một nhân tố tài năng không thể thiếu trong nền golf Việt Nam khi vô địch nghiệp dư Quốc gia 2017, và trở thành đại diện thứ sáu của Việt Nam trên The World Amateur Golf Rankings (WAGR).

golf nguyen hung dung

Để đạt được những thành quả đó, ngoài những nổ lực không ngừng nghỉ của bản thân Hùng Dũng còn nhờ vào những định hướng đúng đắn, động viên kịp thời và những bài học quý giá từ người thầy đã dìu dắt anh từ những bài tập đầu tiên. 

Chặng đường để trở thành vận động viên golf chuyên nghiệp không chỉ nhen nhóm bằng tình yêu, niềm đam mê mà đó còn là một quá trình rèn luyện khoa học. Trong một lần trò chuyện với Golf Việt trước thềm giải đấu Lexus Challenge 2019, Scott George Riddick tay golf chuyên nghiệp đến từ Úc đã có những chia sẻ khá thú vị về lý do để anh có những kỹ thuật tốt và thành công tại các giải đấu: "Tôi bắt đầu chơi golf từ năm 12 tuổi, người thầy đầu tiên của tôi không ai khác đó chính là cha tôi. Ông dạy cho tôi những kỹ thuật cơ bản và thường xuyên đưa tôi ra sân tập.".

Tay golf Scott George cho biết: "Tôi chơi khá tốt ở nhiều môn thể thao khác nhau và đặc biệt, tôi đã chơi rất nhiều Cricket trong khoảng thời gian ban đầu. Sau đó, tôi có may mắn được chơi golf với Adam Scott và một số golfer khác hiện đang chơi ở PGA Tour. Tôi quyết định tham gia khóa học PGA và trở thành một thành viên của PGA" 

Ngoài những vấn đề trên, khi cho con theo học golf gia đình cần cẩn trọng trong việc lựa trung tâm golf phù hợp, chọn mua các dụng cụ, trang phục vừa với trẻ. Cùng với đó, nên có khung thời gian biểu cho hoạt động tập luyện và các hoạt động giải trí khác để cân đối sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ.

Golf là một bộ môn thể thao tốt cho trẻ và để trẻ có thể hòa mình cùng môn thể thao này chính nhờ sự động viên rất lớn từ gia đình. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này, phần nào giúp các bậc phụ huynh có thêm kinh nghiệm để cho con làm quen với môn thể thao golf.

Nguyễn Liên/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT