Thứ 2, 22/04/2024 11:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tương lai nào cho golf Trẻ Việt?

11:08 - 30/07/2021

(GolfViet) - Cũng như người lớn, để chơi được golf đòi hỏi phải có sự yêu thích và niềm đam mê. Bởi không một golfer nhí nào tự nhiên yêu thích việc dãi nắng dầm mưa trên sân golf suốt nhiều giờ đồng hồ…Nhưng nếu các em có sự đam mê thì việc đó dường như cũng chỉ là chuyện nhỏ.

Bài liên quan

Golf ngày nay không còn là môn thể thao mới mẻ đối với đa số người Việt. Trong thể thao nói chung không có môn thể thao nào người lớn chơi được mà các VĐV trẻ không làm được.

Có thể với golf, các con chưa có sự hoàn hảo của sự trải nghiệm bởi tuổi đời còn trẻ, nhưng bù lại các con có sự hồn nhiên không toan tính của lứa tuổi thiên thần.

maxresdefault

Ở Việt Nam hiện nay số lượng các em nhỏ chơi golf không nhiều, khoảng trên một trăm em không tính các golfer nhí người nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Việt Nam.

Đa phần các em đến với golf là do sự khuyến khích của phụ huynh, có thể các em có bố là một golfer, hoặc có cả bố và mẹ là những golfer, do đó các em được làm quen và biết đến golf từ nhỏ cũng là điều dễ hiểu.

Cũng như người lớn, để chơi được bộ môn golf này đòi hỏi phải có sự yêu thích và niềm đam mê. Bởi không một golfer nhí nào tự nhiên yêu thích việc dãi nắng dầm mưa trên sân golf suốt cả 4-5 tiếng đồng hồ…Nhưng nếu các em có sự đam mê thì việc đó dường như cũng chỉ là chuyện nhỏ.

Các thế hệ golf trẻ đầu tiên của nước ta như Trần Lê Duy Nhất, Ngô Bảo Nghi, Nguyễn Trí Dũng…tiếp đến là thế hệ của Trương Chí Quân, Nguyễn Thảo My, Hanako Kawasaki, Nguyễn Hùng Dũng, … thì nay đã không còn ở lứa tuổi Junior nữa. Các em hiện đã chơi ở bảng người lớn từ lâu.

Đoàn Xuân Khuê Minh

Đoàn Xuân Khuê Minh

Hiện tại các thế hệ Junior mới như: anh em nhà Đặng Quang Anh – Đặng Minh Anh, Trần Lam, Ngô Lê Hoàng Nam Phương ở khu vực phía Nam; hay Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Nhất Long, chị em nhà Đoàn Xuân Khuê Minh, Đoàn Uy… ở ngoài Bắc đang là những cái tên đáng chú ý trong làng golf trẻ.

Nếu như các giải đấu golf dành cho người lớn hiện nay khá nhiều thì các giải đấu dành cho các Junior lại khá khiêm tốn. Ngoài giải đấu lớn nhất trong năm dành cho lứa tuổi này là giải Vô địch Trẻ Việt Nam Mở rộng (VJO) thì các em chỉ có hệ thống giải hàng tháng do các đơn vị bảo trợ tổ chức.

Tuy vậy những sự kiện này cũng không diễn ra thường xuyên bởi khó kêu gọi tài trợ, bởi tổ chức các giải đấu dành cho Junior thường là phi lợi nhuận.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Vũ Khoan

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Vũ Khoan

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Vũ Khoan từng cho rằng: "Golf cũng là một môn thể thao như các bộ môn khác như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền… Việc phát triển golf trong giới trẻ cũng là nâng cao vị thế của Việt Nam về chơi golf. Chúng ta cũng nên khuyến khích mở các trường dạy golf cho trẻ em. Bởi những golfer hàng đầu thế giới hiện nay đều luyện tập chơi golf từ khi mới 5- 6 tuổi. Nếu không đào tạo golf cho giới trẻ thì không bao giờ chúng ta đua tranh được với thế giới.’’

Việc học golf đối với các Junior cũng là một trở ngại bởi môn thể thao mới mẻ này khó phổ cập đến tất cả các gia đình.

Bên cạnh đó, kinh phí để cho các em học golf và chơi golf thường xuyên cũng là một thách thức không nhỏ đối với đại bộ phận gia đình ở Việt Nam.

Golf không giống như các môn thể thao khác là chỉ cần sức khỏe và một bộ trang phục phù hợp là có thể chơi được.

Một golfer nói chung hay một golfer Junior nói riêng muốn chơi được golf thì ngay từ khâu ban đầu cũng phải được trang bị đầy đủ từ bộ gậy, quần áo, giầy mũ, găng tay và bóng golf. Chi phí cho hạng mục này cũng không hề rẻ.

Việc chọn thầy dạy cũng là một lựa chọn không dễ đối với các gia đình. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều các học viện golf do các giáo viên đã được đào tạo bài bản tại nước ngoài như Phạm Minh Đức, Nguyễn Thái Dương, hay học viện EPGA, học viện Universal Golf Academy...

Vẫn biết ươm mầm tài năng cần cả một quá trình, ngoài sự định hướng đầu tư của gia đình ra thì việc duy trì sự yêu thích của các em với môn thể thao golf không phải dễ dàng. Có rất nhiều em sau một thời gian học golf đã phải từ bỏ, bởi các em đã không thực sự thấy phù hợp hay đủ sự yêu thích đặc biệc với golf.

Vậy đó, với các em nhỏ, không phải cứ đầu tư là các con sẽ yêu thích golf đâu. Tất nhiên, việc các em được làm quen với golf từ nhỏ là một lợi thế, nhưng để nuôi dưỡng đam mê lại cần sự quan tâm, định hướng của gia đình rất nhiều. Bởi với các con trẻ, golf cũng chỉ là một trò chơi mà thôi.

Hải Vân

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT