Thứ 3, 16/04/2024 03:32 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golf trẻ Việt Nam: Bức tranh sơn dầu đang vẽ dở

19:02 - 27/09/2019

(GolfViet) - Nền golf trẻ của Việt Nam vừa thoát ra khỏi cánh cửa của sự cô độc, bởi số lượng người chơi tăng lên thì lại vấp phải bài toán về chất lượng golf thủ. Đó có lẽ là niềm trăn trở chung của tất thảy những người đang dõi theo và dành tình yêu, tâm huyết cho nền golf nước nhà.

Nếu ví nền golf trẻ của Việt Nam là một bức tranh thì có lẽ đó là một bức tranh sinh động nhưng còn đang dang dở. Và chúng ta cần đi tìm những mảnh ghép để hoàn thiện bức tranh đó và tìm kiếm những ánh sáng bình minh lấp ló cuối đường swing.

Những tay golf trẻ của Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Người hâm mộ golf trong nước chưa kịp vui với những thành công mà các tay golf trẻ mang về thì lại tỏ ra lo lắng về tính kế thừa ít ỏi trong thể hệ golf trẻ tiếp theo.

Các tay golf Trần Lê Duy Nhất tay golf trẻ Việt Nam đạt nhiều chiến thắng trong và ngoài nước

Các tay golf Trần Lê Duy Nhất tay golf trẻ Việt Nam đạt nhiều chiến thắng trong và ngoài nước

Các golfer Trần Lê Duy Nhất, Ngô Bảo Nghi, Nguyễn Trí Dũng, tiếp đến là thế hệ của Trương Chí Quân, Nguyễn Thảo My, Nguyễn Hùng Dũng. Đó là những tay golf, được biết đến là những golfer tập tành với gậy, bóng từ khi còn là những cậu bé, cô bé tuổi lên 5 lên 10. Một chặng đường dài thi đấu không biết mệt mỏi, thoáng thời gian giờ đã là những tay golf chững chạc cả tuổi nghề lẫn tuổi đời.

Hiện tại các thế hệ golf trẻ em mới nổi nối tiếp đàn anh đi trước đang ngày càng chứng minh khả năng thiên bẩm đối với golf như: anh em nhà Đặng Quang Anh – Đặng Minh Anh, Trần Lam, Ngô Lê Hoàng Nam Phương ở khu vực phía Nam; hay Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Nhất Long, chị em nhà Đoàn Xuân Khuê Minh, Đoàn Uy…

Đến với golf như một sự tình cờ và chính trong sự ngẫu nhiên đó mà hôm nay người hâm mộ trên dải đất hình chữ S này có cơ hội theo chân các golfer tham dự hết giải đấu khu vực và thế giới và tìm kiếm những giải thưởng cao quý.

Lứa đàn anh trưởng thành, người hâm mộ càng đặt nhiều niềm tin ở thế hệ tương lai. Tuy nhiên, niềm tin đó chưa trọn vẹn, bởi lẽ hiện nay thế hệ golf trẻ của Việt Nam số lượng còn quá khiêm tốn và còn khá mờ nhạt, chưa thực sự đốt cháy hết mình cùng niềm đam mê thể thao golf.

Anh Phương Tuấn Kiệt – Người hâm mộ tại quận Ba Đình, Hà Nội trăn trở: “Các tay golf trẻ ở Việt Nam rất ít. Các giải đấu không có nhiều những tên tuổi mới. Những người hâm mộ như chúng tôi luôn chờ đợi những golfer mới hơn là những chiến thắng của họ”.

Chúng ta đều nhìn nhận golf là môn thể thao khó, rất kén người chơi. Nó đòi hỏi sự tập trung cao độ, niềm đam mê thực sự thì mới thành công. Đó cũng có thể là rào cản để người chơi golf trẻ lưỡng lự khi dành tâm huyết cho môn thể thao này.

Về vấn đề này, những tay golf đứng bên cạnh thành công của sự nghiệp trải lòng. “việc được ra nước ngoài tập luyện với rất nhiều người bạn đồng trang lứa, trong đó có cả Rickie Fowler - golfer nổi tiếng ở PGA Tour hiện nay mới giúp anh có thêm động lực để theo đuổi con đường thi đấu chuyên nghiệp” Trần Lê Duy Nhất, tay golf số 1 Việt Nam bày tỏ.

Tại giải đấu chuyên nghiệp Lexus Challenge 2019 tay golf trẻ Trương Chí Quân cán đích ở vị trí T2 chung cuộc

Tại giải đấu chuyên nghiệp Lexus Challenge 2019 tay golf trẻ Trương Chí Quân cán đích ở vị trí T2 chung cuộc

Trương Chí Quân tay golf sinh năm 1998 cũng chia sẻ thật lòng: “Tôi đến với golf từ năm 9 tuổi trong một lần theo cha ra sân tập. Ban đầu, tôi thực sự không cảm thấy thú vị lắm vì có rất ít bạn bè đồng trang lứa chơi cùng. Nhưng sau khi được ra sân và nhận thấy mình liên tục tiến bộ, tôi đã bị lôi cuốn lúc nào không hay”

Tay golf này cũng dành lời khuyên cho các tay golf trẻ đang theo đuổi giấc mơ này “Thi đấu vì bản thân mình. Tôi nghĩ các VĐV trẻ không nên coi golf là môn thể thao duy nhất vì nếu như thế, các bạn sẽ dễ có cảm giác chán nản vì lúc nào cũng phải tập luyện và thi đấu một mình. Tôi nghĩ các em nên chơi tất cả các môn thể thao, trong đó có golf, để có thể giữ được sự thích thú khi ra sân”.

Golf Việt Nam tăng nhanh về số lượng nhưng không đi kèm với chất lượng.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, một tín hiệu đáng mừng đó là golf cũng những những ngành golf trong nước có bước tiến mạnh mẽ và số lượng người chơi càng tăng dần.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 50.000 golfer đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, trong khi đó tính đến năm 2016, trên cả nước có gần 60 sân golf và sẽ tăng lên 100 sân golf cho đến năm 2020.

Cùng với đó, các giải đấu phong trào, nghiệp dư cũng diễn ra đều đặn, trung bình mỗi tháng đều có từ 5 đến 10 sự kiện khắp cả nước với hàng trăm golfer tham gia. Mặc dù vậy, chất lượng các tay golf tại Việt Nam vẫn chưa cao, chưa đồng đều. Và số lượng các tay golf chuyên nghiệp ở Việt nam còn ít. Cùng với đó là khi bước chân vào đấu trường khu vực các tay golf còn thể hiện sự lúng túng, bỡ ngỡ, vì vậy chưa dành được vị trí cao tại các giải.

hiện nay có khoảng 50.000 golfer đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam

hiện nay có khoảng 50.000 golfer đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam

Ông Eoghan Clerkin, giám đốc phụ trách huấn luyện golf của BRG Golf Center và học viện golf Jack Niclaus Việt Nam chia sẻ về thực trạng golf trẻ tại Việt Nam cho biết: “Số lượng các golf thủ trẻ đã tăng lên rất nhiều nhưng chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Do đó, những người có tiềm năng để phát triển thành những golf thủ chuyên nghiệp nếu không sống ở những khu vực này thì khó có cơ hội để tiếp cận với golf. Bên cạnh đó vẫn còn thiếu những golf thủ chuyên nghiệp thực sự thành công để tạo nguồn cảm hứng cho những thế hệ tiếp theo. Mới chỉ có Michael Tran đạt được một số kết quả hết sức tích cực tại Asian Tour trong vài năm gần đây. Tại Sea Game 29, mặc dù đội tuyển golf Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ mạnh mẽ, tuy nhiên để giành được danh hiệu, những golf thủ trẻ vẫn cần phải có được sự đầu tư dài hạn.”.

Ông Eoghan Clerkin, giám đốc phụ trách huấn luyện golf của BRG Golf Center và học viện golf Jack Niclaus Việt Nam. Ảnh: Vietnamgolfmagazine

Ông Eoghan Clerkin, giám đốc phụ trách huấn luyện golf của BRG Golf Center và học viện golf Jack Niclaus Việt Nam. Ảnh: Vietnamgolfmagazine

Thẳng thắn nhìn nhận, có nhiều lý do để giải thích cho việc Việt Nam ít có đại diện thi đấu ở những sự kiện có chất lượng chuyên môn và tính cạnh tranh cao, đó là golf Việt Nam vấp phải 2 vấn đề lớn. Phần lớn người chơi golf ở Việt Nam chỉ coi đây là thứ để giải trí và công tác đào tạo trẻ vẫn chưa được quan tâm hay đầu tư đúng mức.

Phần lớn thành quả mà các golf thủ trẻ đạt được cho đến ngày hôm nay đều là công sức của gia đình khi tạo điều kiện để các em học tập ở những nền golf tiên tiến nhất thế giới. Và rất hiếm các ban ngành, hội nhóm hành động công tác đào tạo golf trẻ. Ngay cả các sân cũng chưa thực sự quan tâm tới đối tượng người chơi là trẻ em và dành mức giá phù hợp.

Lối đi mới để phát triển tương lai ngành golf Việt Nam.

Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đều có chung nhận định, đào tạo golf trẻ là phát triển tương lai ngành golf.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Vũ Khoan từng cho rằng: ‘Golf cũng là một môn thể thao như các bộ môn khác như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền… Việc phát triển golf trong giới trẻ cũng là nâng cao vị thế của Việt Nam về chơi golf. Chúng ta cũng nên khuyến khích mở các trường dạy golf cho trẻ em. Bởi những golfer hàng đầu thế giới hiện nay đều luyện tập chơi golf từ khi mới 5- 6 tuổi. Nếu không đào tạo golf cho giới trẻ thì không bao giờ chúng ta đua tranh được với thế giới.’’

Các lâu lạc bộ golf trẻ em cần nhân bản nhiều nơi

Các lâu lạc bộ golf trẻ em cần nhân bản nhiều nơi

Chúng ta không thể phụ nhận sự khởi sắc của ngành golf trẻ trong những năm qua như sự ra đời của các trung tâm đào tạo golf như: BRG Golf Center và Jack Nicklaus Academy. Chương trình golf nổi bật dành cho trẻ em như Golf2school hay GVN Junior do những cá nhân tâm huyết của cộng đồng Golfer Vietnam (GVN) hay BVGA Junior của HLV Nhung Tăng (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Những công sức mà Hiệp hội golf Việt Nam hay các hội golf tỉnh thành (như Hội golf TP.HCM, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thực hiện. Như các hệ thống giải trẻ Junior Bắc và Nam hàng tháng hay giải Vietnam Junior Open kết hợp cùng Faldo Series. Tuy nhiên, số lượng này vẫn là chưa đủ nếu muốn golf Việt Nam có thể cạnh tranh tại Asian Tour, PGA Tour, hay chỉ đơn giản là đạt thành tích cao ở SEA Games hoặc ASIAD

Ngành golf trẻ trong nước khi giải quyết được những vấn đề còn tồn tại, chúng ta có thể tự tin sẽ tạo ra thế hệ vận động viên chuyên nghiệp và tạo ra môi trường lành mạnh ươm mầm những tài năng trẻ.

 Nguyễn Liên/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT