Thứ 3, 19/03/2024 03:48 GMT +7
Dòng sự kiện:

Làm thế nào để tổ chức giải golf thành công?

07:12 - 13/07/2020

(GolfViet) -Trong những năm qua, các giải đấu golf tại Việt Nam nở rộ. Đây là tín hiệu đáng mừng là bệ phóng giúp các tay golf phát triển sự nghiệp và nuôi dưỡng niềm đam mê golf trong lòng người hâm mộ. Bên cạnh thành quả đạt được cần nhìn nhận công tác tổ chức giải còn nhiều hạt sạn nên khắc phục.

Bài liên quan

Những hạn chế trong tổ chức giải golf tại Việt Nam.

Nền golf Việt Nam đang dần đánh thức, điều này không chỉ thể hiện ở số lượng người chơi tăng, nhiều sân golf được ra đời mà còn ở số lượng, tần suất diễn ra các giải đấu. Trung bình tại Việt Nam mỗi tháng có từ 5-10 giải đấu từ giải phong trào, nghiệp dư đến các giải chuyên nghiệp.

Chỉ tính trong năm 2018, người hâm mộ golf Việt Nam được chứng kiến những giải golf ấn tượng như VGA Union Cup 2018, giữa hai đội tuyển Bắc – Nam với thể thức thi đấu match-play và Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) đã tổ chức 11 giải đấu golf nghiệp dư và 8 giải đấu chuyên nghiệp. Năm 2019, một năm bùng nổ với giải đấu Lexus Challenge cùng nhiều giải đấu khác.

Trung bình tại Việt Nam mỗi tháng có từ 5-10 giải đấu từ giải phong trào, nghiệp dư đến các giải chuyên nghiệp.

Trung bình tại Việt Nam mỗi tháng có từ 5-10 giải đấu từ giải phong trào, nghiệp dư đến các giải chuyên nghiệp.

Nhìn chung, tại các giải golf còn tồn tại nhiều vấn đề cần khắc phục như các giải tổ chức còn chưa ổn định, các khâu tổ chức còn nhiều hạn chế. 

Anh Hoàng Công Minh chia sẻ: “Các giải đấu golf tại Việt Nam tổ chức chưa có tính ổn định. Có những lúc năm trước thì rầm rộ nhưng năm sau lại bặt vô âm tín. Ngoài ra có nhiều giải phải tạm hoãn. Điều này khiến những người hâm mộ như chúng tôi cảm thấy hụt hẫng sau thời gian chờ đợi”.

Ngoài ra, công tác truyền thông của các giải đấu còn tương đối mờ nhạt khiến thông tin giải chưa đến gần hơn với người hâm mộ và các golfer.

Tay golf Mai Hưng Đại tâm sự: “Không chỉ riêng tôi mà nhiều golfer khác bỏ lỡ nhiều cơ hội tham gia giải đấu vì nắm bắt thông tin không kịp thời. Một phần do tôi chưa sâu sát các giải một phần cũng vì thông tin giải đấu không được phổ biến."

Quy trình tổ chức các giải golf cần biết

Tiến tới trong tương lai Việt Nam có thêm nhiều giải đấu phong trào lẫn chuyên nghiệp để lại những cảm xúc khó quên trong lòng người hâm mộ và trở thành những giải đấu để đời cho các tay golf. Điều này trông đợi rất nhiều vào những người làm “công tác bếp núc” của giải.

Bạn Lê Anh Thư ở Hà Nội, người từng có nhiều năm kinh nghiệm trong tổ chức giải golf bật mí: “Trước khi bắt tay vào tổ chức một giải golf, bạn nên xác định chính xác đối tượng mà mình sẽ tổ chức là ai? ở đâu? Làm công việc gì? và mục đích của giải đấu ra sao? Và một điều vô cùng quan trọng là kinh phí, ngân sách cho giải đấu?.

Cần tổ chức giải golf chặt chẽ ở tất cả các khâu nhằm giúp người chơi có những màn thể hiện tốt nhất

Cần tổ chức giải golf chặt chẽ ở tất cả các khâu nhằm giúp người chơi có những màn thể hiện tốt nhất

Chọn sân, vị trí diễn ra giải đấu

Theo David Townend, giám đốc Tập đoàn Troon Golf Asia, thành viên Ban giám khảo cuộc Bình chọn sân golf Tốt nhất Việt Nam 2010-2011 đã đưa ra một triết lý chọn sân đó là: “Một sân golf không khác gì một khách sạn 4 hay 5 sao mà tại đó khách hàng sẽ cảm nhận được chào đón, được chăm sóc trong quá trình nghỉ tại đó, cơ sở hạ tầng hoạt động tốt, chất lượng thức ăn và đồ uống làm bạn hài lòng và muốn quay trở lại. Chừng nào người chơi golf càng cảm thấy vui vẻ thì môn chơi sẽ tiếp tục phát triển”.

Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng 60 sân golf. Các sân golf trong nước có chất lượng dịch vụ tốt, sân có địa hình đẹp và thường xuyên diễn ra các giải đấu lớn như sân King’s Island, sân Chí Linh ở Hải Dương, sân Tam Đảo ở Vĩnh Phúc, sân golf Long Biên ở Hà Nội. Ở Miền Trung sân Montgomerie Links tại Hội An, sân golf Bà Nà, TP HCM có sân golf Thủ Đức, sân golf Tân Sơn Nhất hay các sân ở lân cận như Sông Bé ở Bình  Dương, Long Thành ở Đồng  Nai, đặc biệt là chuỗi sân golf thuộc tập đoàn FLC..

Hoàn thiện các thủ tục, hợp đồng, giấy tờ

Để đảm bảo giải đấu diễn ra thuận lợi, không xảy ra những sự cố đáng tiếc, ban tổ chức cần thực hiện đầy đủ các thủ tục, hợp đồng, giấy tờ liên quan.

Mới đây nhất trong tháng 9 này, một giải golf chuyên nghiệp lớn, uy tín tại Việt Nam cũng đã vướng phải những sự cố đáng tiếc đó, những chuyện "lùm xùm" liên quan đến giấy phép tổ chức đã ít nhiều để lại những "hạn sạn" với môn thể thao "quý tộc" này.

Ngoài ra, bạn cũng cần liên hệ với ban quản lý sân để đặt lịch thời gian diễn ra giải đấu, chốt số lượng người tham dự, ký kết các hợp đồng kinh tế chặt chẽ. Cùng với đó là tìm hiểu các quy định của sân để tránh vi phạm các quy định của sân golf.

Lên lịch thi đấu cụ thể, chi tiết

Do golf là môn thể thao ngoài trời, chính vì vậy để giải đấu diễn ra thành công hay không thì phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu giải đấu đang diễn ra, trời mưa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thi đấu, thậm chí phải hoãn hoặc dừng lại. Có khá nhiều giải đấu, khi các golfer mới chỉ đi được một nửa chặng đường, thì trời mưa to khiến sân ngập và ướt, nên không thể tiếp tục thi đấu được.

Chị Hoàng Anh, đại diện thương hiệu một Công ty về thời trang Golf tại Hà Nội đã từng rơi vào hoàn cảnh như vậy: "Công ty tôi từng tổ chức một giải golf nhằm tri ân khách hàng, đối tác vào tháng 7 vừa qua. Đến giờ shotgun thì bất chợt mưa to mấy tiếng liền, giải đấu phải dừng lại. Công ty rất buồn, các golfer cũng vậy, chúng tôi không thể dịch chuyển thời gian của giải, cũng không thể chuyển sang ngày khác được. Vì để tổ chức giải này, đội ngũ nhân sự bên tôi phải mất cả tháng lên kế hoạch, chuẩn bị, từ việc đặt sân, hậu cần, truyền thông, gửi thông tin mời đến các golfer" 

Thông thường các giải golf trong nước thường được tổ chức nhiều vào các tháng 9,10,11 hàng năm. Vì thời điểm này phía Bắc đang mùa Thu, hanh khô. Nên thời tiết khá thuận lợi cho các giải đấu.

Nếu bạn sắp sửa tổ chức một giải đấu golf ở quy mô nào cũng cần nên lên lịch cụ thể để giúp các golfer có thời gian thu xếp tham dự giải đấu, các nhà tài trợ lên kế hoạch. Trước khi lên khung thời gian tổ chức, cần tìm hiểu về thời tiết, liên hệ lãnh đạo địa phương trao đổi, tìm hiểu các giải đấu lân cận để tránh trùng lặp.

Công tác tổ chức giải golf chu đáo, chuyên nghiệp là điều quan trọng nhất

Công tác tổ chức giải golf chu đáo, chuyên nghiệp là điều quan trọng nhất

Thể lệ thi đấu, cơ cấu giải thưởng.

Một sân golf tiêu chuẩn sẽ có 18 đường (18 lỗ). Golfer đánh trái bóng từ nơi xuất phát (tee box) đến khi nó rơi vào điểm cuối (green). Như vậy, mỗi lần chạm bóng được tính một điểm. Tiếp đó, thực hiện đường golf tiếp theo. Golfer có thể thực hiện chơi một vòng 18 lỗi hoặc nửa vòng 9 lỗ hoặc 2 vòng 36 lỗ. Cuộc thi đấu kết thúc, người chơi nào có điểm ít nhất sẽ là người thắng cuộc.

Bên cạnh đó, gậy chuẩn là số gậy quy định trong 1 lỗ (hole) mà người chơi phải thực hiện đưa bóng vào, tính từ gậy phát bóng đến gậy cuối cùng đưa bóng vào lỗ. Ví dụ, một lỗ có gây tiểu chuẩn là 4 (4 stroke) thì người cần phải tìm cách đưa bóng vào lỗ trong vòng 4 stroke. Golfer làm được như vậy sẽ đạt điểm par. Nếu dưới 1 stroke là điểm Birdie số điểm -1 nếu dưới 2 stroke đạt Eagle, điểm -2. Trường hợp bất 5stroke bóng mới vào lỗ là đạt điểm Bogey, điểm +1.

Khi đã chơi đủ 18 hoặc 36 lỗ sẽ tiến hành cộng điểm lại. Theo đó người chiến thắng là người có số điểm âm cao nhất.

Trong một đường golf sẽ bao gồm các yếu tố như: dùng để xuất phát (Tee box), đường bóng lăn (Fair way), Những hố cát (Bunkers), Những vùng chướng ngại vật như đất cứng, bụi cây, cỏ dại (Rough), ao hồ (Lake), vùng trồng có đặc biệt tren đó có lỗ golf để kết thúc đường golf đó và được cắm cờ để định hướng (Green).

Cách tính điểm phổ biến theo Handicap trong golf còn có nhiều cách tính điểm khác được áp dụng như stable ford, system 36, callaway, New beria, double Peoria.

Cơ cấu giải thưởng của golf gồm các giải như sau: Hole – In – One, Eagle, Best Gross, Near Pin, Long Drive,..

Tùy vào các giải sẽ có cơ cấu giải phong trào như Người chơi lớn tuổi nhất, trẻ tuổi nhất” hay giải phong cách, giải kỹ thuật golf …do tổ chức giải quy định.

Đó là luật lệ thi đấu golf chung, đối với giải nội bộ, phong trào, giải địa phương thì áp dụng luật lệ của giải nội bộ. Và công việc của ban tổ chức là làm việc chi tiết với người quản lý bên sân để nắm và tổ chức giải golf theo thể lệ đó.

 Công tác quan hệ công chúng, nhà tài trợ.

Cần đẩy mạnh công tác quan hệ công chúng, nhà tài trợ bởi đây là đơn vị đồng hành cùng giải đấu và giúp giải đấu đi đến thành công. Vì vậy trong quá trình tổ chức giải cần nỗ lực hỗ trợ các đơn vị tài trợ, thực hiện truyền thông quảng bá thương hiệu, và luôn cam kết sử dụng mục đích tài trợ vào sự phát triển golf.

Thực hiện truyền thông quảng bá rộng rãi.

Hầu hết các giải golf trong nước chưa chú trong vào công tác truyền thông. Điều này khiến giải đấu không nhận được sự cỗ vũ, hưởng ứng của người hâm mộ và hạn chế các golfer về tham gia thi đấu. Thậm chí, có những giải golf, khi phóng viên liên hệ để tác nghiệp, hoặc lấy tin để viết bài thì BTC cũng còn nhiều lúng túng và nhiều bất cập, khiến việc đưa tin đến độc giả chậm, không kịp thời. Chính vì vậy, truyền thông là khâu không thể thiếu để có một mùa giải thành công.

Hy vọng với những thông tin mà Golf Việt vừa chia sẻ sẽ trở nên hữu ích với những người đang làm công tác tổ chức các giải golf, để từ đó phát triển thêm phong trào chơi golf tại Việt Nam, đáp ứng sự chờ đợi của những người yêu môn thể thao này.

 Nguyễn Liên/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT