Thứ 5, 18/04/2024 10:07 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ý nghĩa của thuật ngữ Par trong golf

16:06 - 08/10/2020

(GolfViet) - Được Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) chính thức giới thiệu trong luật golf vào năm 1911, Par là một trong những thuật ngữ tính điểm phổ biến và là điểm số bất kỳ golfer mới bắt đầu chơi cũng mong muốn nhất ở mỗi hố.

Bài liên quan

Trong golf, “Par” là số gậy mà một golfer cần để hoàn thành một hố riêng lẻ hoặc để hoàn thành tất cả các hố trên sân golf. Par là mốc tiêu chuẩn người chơi golf mong muốn đạt được. Ví dụ như “Đây là một hố par 4”, “Sân này có par 72”,...

Cách tính Par cho mỗi hố golf

Khi nói về một hố par 5, chẳng hạn như hố 13 của sân Augusta National trứ danh, nó có nghĩa là gì? Trong trường hợp chơi ở hố này, năm sẽ là số gậy tiêu chuẩn golfer cần để chốt hố.

Giá trị par được xác định cho mỗi hố luôn bao gồm hai cú putt cộng với số gậy người chơi dùng khi đánh bóng từ tee box đến được bề mặt gạt bóng (lên green theo chuẩn – GIR). Các par phổ biến nhất trên sân golf hiện nay là par 3, par 4 và par 5. Đôi khi cũng có những sân có hố par 6 hoặc hơn nhưng tỷ lệ ít. Chiều dài các hố này sẽ tăng tương ứng theo số par, với hố par 4 dài hơn một hố par 3 và ngắn hơn hố có số gậy chuẩn là 5 (hiếm có trường hợp ngoại lệ).

Thông số kỹ thuật tại hố 7 Par 3, sân FLC Golf Links Sam Son

Thông số kỹ thuật tại hố 7 Par 3, sân FLC Golf Links Sam Son

Như cách xác định par nhắc đến ở trên, tại một hố par 3, golfer dự kiến chỉ cần một gậy để on green, tiếp theo là hai cú putt đưa bóng vào hố, tổng cộng là ba gậy. Tương tự với hố par 4, cần hai gậy để đánh bóng đến green và hai putt chốt hố. Ở hố par 5, số gậy cần dùng tổng cộng là năm, với ba gậy để lên green theo chuẩn và hai gậy nữa “xong việc” trên khu vực putting green.

Hiện không có luật chính thức quy định về độ dài bắt buộc của một hố để được gọi là par 3, 4 hoặc par 5 bởi chúng phụ thuộc vào nhà thiết kế cũng như quy định của sân. Tuy nhiên, cơ quan quản lý golf (USGA) đã công bố hướng dẫn về độ dài của hố và cách xếp hạng par.

  Nam Nữ
Par 3 Tối đa 250 yards Tối đa 210 yards
Par 4 251 - 470 yards 211 - 400 yards
Par 5 471 - 690 yards 401 - 575 yards
Par 6 Trên 691 yards Trên 576 yards 

Par của sân golf

Đối với sân 18 hố, par là tổng số cú đánh golfer cần để hoàn thành vòng đấu. Hầu hết các sân golf có kích thước full-size đều nằm trong khoảng từ 69 đến 74, với sân par 70, par 71 và par 72 là thuộc hàng phổ biến hơn cả. Tại Việt Nam, các sân chủ yếu có par 72, còn par 71 điển hình có FLC Golf Club Ha Long ở tỉnh Quảng Ninh.

Sân FLC Golf Club Ha Long có par 71

Sân FLC Golf Club Ha Long có par 71

Par cho cả sân được xác định dựa trên kết quả cộng par của mỗi hố. Chẳng hạn, một sân golf tiêu chuẩn quy định có thể có mười hố par 4, bốn hố par 3 và bốn hố par 5, tổng cộng là 72.

Những điểm số liên quan đến Par

Par cũng được sử dụng để mô tả hiệu suất ghi điểm của người chơi tại một hố hoặc cho cả vòng đấu. Nếu hoàn thành hố par 4 bằng cách sử dụng bốn gậy, golfer thường được mô tả là ghi điểm par, đánh “even par” hoặc “level par”. Nếu cần dùng đến năm gậy, bạn đang đánh 1-over par (bogey). Còn nếu chỉ mất ba gậy xong hố, bạn đánh 1-under par (birdie).

Cách tính tương tự cũng áp dụng cho bảng điểm 18 hố. Nếu par của sân là 72 và golfer đánh 85 gậy, nghĩa là người chơi đó đạt điểm 13 over par (+13 gậy). Trong trường hợp ghi scorecard 68 gậy, golfer đánh 4 under par hay đạt điểm -4.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT