Thứ 6, 03/07/2020 06:58 GMT +7

Áp dụng luật golf khi bóng ở khu vực gạt bóng sai, đánh nhầm green

09:46 - 09/06/2020

(GolfViet) - Bạn đang cầm gậy putter và nghĩ về cú gạt ghi birdie tuyệt đẹp, nhưng rồi bạn nhận ra mình đã đánh nhầm green. Trong trường hợp này, có hay không việc người chơi bị phạt?

Bài liên quan

Theo luật 13.1f, người chơi phải thực hiện giải thoát nếu bóng nằm trên khu vực gạt bóng sai (wrong putting green). Ngoài ra, việc giải thoát cũng áp dụng khi bất kỳ phần nào của bóng chạm green sai, nằm trên hoặc trong bất kỳ vật gì (vật thể tự nhiên, vật cản) và ở bên trong ranh giới khu vực gạt bóng sai; hoặc khu vực gạt bóng sai ảnh hưởng trực tiếp đến thế đứng dự kiến hoặc khu vực swing dự kiến.

Một khi bị ảnh hưởng bởi khu vực gạt bóng sai, golfer không được đánh bóng từ nơi bóng nằm mà phải giải thoát không phạt bằng cách thả bóng gốc hoặc một bóng khác vào khu vực giải thoát (xem hình dưới)

(Nguồn: Bản dịch Luật golf 2019 của Trọng tài Phan Ngọc Tâm và Trần Trọng Đăng Khoa)

(Nguồn: Bản dịch Luật golf 2019 của Trọng tài Phan Ngọc Tâm và Trần Trọng Đăng Khoa)

Lịch sử giải Barclays 2014 (thuộc FedEx Cup) từng ghi nhận trường hợp phạt 2 gậy hi hữu vì người chơi đánh nhầm green. Cụ thể tại vòng 2, hố 11, golf thủ người Hàn Quốc Noh Seung-Yul phát bóng lệch phải khiến bóng bay về green hố 3. Và thay vì free drop theo Luật 25.3 (luật cũ), Noh tiếp tục đánh bóng trên green này và nhận phạt 2 gậy.

Luật 13.1f của Luật golf 2019 sửa đổi cũng làm rõ trường hợp không được giải thoát: Khi ảnh hưởng tồn tại chỉ vì người chơi chọn gậy, thế đứng, swing hoặc hướng đánh không hợp lý trong tình huống đó. Vì vậy, golfer cần chú ý để tránh nhận phạt không đáng có. 

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT