Thứ 7, 20/04/2024 02:22 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf có cho phép đổi bóng trên green hay giữa vòng đấu?

17:36 - 04/06/2020

(GolfViet) - Cùng GolfViet tham khảo những tình huống liên quan đến việc thay thế bóng golf giữa vòng đấu và cách xử lý khi bóng bị hư hại.

Bài liên quan

Từ 1/1/2019, Luật golf 2019 được phát hành bởi R&A và USGA chính thức có hiệu lực. Thay vì 34 điều như bộ luật trước đó, luật mới giảm xuống còn 24 điều với nhiều thay đổi có tính nhất quán, đơn giản và công bằng hơn cho tất cả người chơi golf.

Tìm hiểu thêm: Luật golf 2019 bản dịch tiếng Việt của Trọng tài golf R&A Level 3 Phan Ngọc Tâm và Trần Trọng Đăng Khoa.

Cùng với bộ gậy, bóng golf là trang thiết bị quan trọng của golfer. Nhiều người chơi có thói quen đánh dấu bóng của mình bằng những ký hiệu riêng để tránh nhầm bóng hoặc tìm kiếm dễ dàng hơn. Đôi khi là kẻ một đường vòng quanh bóng và tận dụng nó để hỗ trợ căn gióng, giúp bóng đi đúng mục tiêu. Vậy sau khi đánh bóng lên khu vực green, người chơi có được thay thế một bóng khác (có hoặc không có đường line) để putt hay không?

Luat-golf-moi-2019-doi-bong-tren-green-giua-vong

Câu trả lời không. Theo luật 14.2a, người chơi phải sử dụng bóng gốc khi đặt lại bóng, trừ một số trường hợp ngoại lệ như:

- Bóng gốc không thể được thu hồi với nỗ lực hợp lý và trong vài giây, miễn là người chơi không cố tình làm cho bóng không thu hồi được.

- Bóng gốc bị cắt hoặc nứt.

- Cuộc chơi được tiếp tục sau khi đã được dừng.

- Bóng gốc đã bị đánh bởi một người chơi khác như là bóng sai.

Bên cạnh đó, luật 6.3a quy định người chơi phải kết thúc hố với cùng một bóng được đánh từ khu vực phát bóng, trừ trường hợp bóng bị mất hoặc nằm yên ngoài biên; người chơi thay thế một bóng khác (cho dù có được phép làm thế không).

Người chơi đánh bóng được thay thế không đúng luật sẽ bị phạt theo hình phạt chung: thua hố trong đấu đối kháng và nhận 2 gậy phạt trong đấu gậy.

Người chơi có được đổi bóng giữa hai hố đấu?

Luật 6.3a còn cho phép golfer có thể đánh bất kỳ bóng hợp chuẩn nào khi bắt đầu một hố từ khu vực phát bóng và có thể đổi bóng giữa hai hố.

Trường hợp nào người chơi được đổi bóng trên khu vực gạt bóng?

Người chơi luôn được thay bóng nếu bóng bị hư, ngay cả khi bóng đã lên green. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ khái niệm bóng “hư hỏng”.

Theo luật cũ, bóng hư hỏng là bóng bị nứt, vỡ và biến dạng. Khi muốn đổi bóng, người chơi phải thông báo cho bạn chơi và họ có thể kiểm tra xem bóng có thật sự bị hư hại.

Luat-golf-moi-2019-doi-bong-tren-green-giua-vong

Với bộ luật điều chỉnh, bóng hư hỏng là bóng bị cắt hoặc nứt một cách rõ ràng và người chơi chỉ có thể thay thế một bóng khác nếu hư hỏng đó xảy ra ở hố đang chơi. Bóng chỉ bị trầy xước, bong tróc hoặc sơn bị hư hại, mất màu không được tính là bóng hỏng và không được thay thế. Đồng thời, luật mới không yêu cầu người chơi phải thông báo cho bạn chơi khi muốn đổi bóng.

Người chơi có được phép nhấc bóng để kiểm tra bóng bị cắt hoặc bị nứt khi đang chơi một hố không?

Câu trả lời là có. Nếu người chơi có cơ sở hợp lý để tin rằng bóng của mình gặp phải tình trạng trên, người chơi có thể nhấc bóng để kiểm tra. Tuy nhiên, cần lưu ý: Đánh dấu vị trí bóng trước khi nhấc và không được làm sạch bóng (trừ khi đang ở khu vực gạt bóng).

Nếu người chơi nhấc bóng mà không có cơ sở hợp lý (ngoài khu vực gạt bóng), người chơi sẽ nhận một gật phạt.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT