Thứ 3, 16/04/2024 08:54 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf 2019 quy định như thế nào về vấn đề thả bóng?

13:24 - 18/10/2019

(GolfViet) - Một trong những tình huống thường xuyên diễn ra trên sân golf đó chính là thả bóng sau giải thoát để golfer tiếp tục cú đánh trong vòng golf. Và luật thả bóng nằm trong số các điều chỉnh luật golf năm 2019. Vậy thay đổi đó là gì? Hãy cùng Golf Việt tìm hiểu trong bài viết.

Bài liên quan

Luật golf 2019 điều chỉnh vấn đề thả bóng sau phương án giải thoát

Những trường hợp bóng rơi vào khu vực bẫy nước cọc vàng, bóng rơi vào bẫy cát nằm gần OB, …  người chơi chấp nhận hình phạt và đưa ra phương án giải thoát. Lúc này golfer cần thực hiện thả bóng theo đúng luật để tiếp tục thực hiện những cú đánh bóng trong vòng golf.

Luật thả bóng cũ

Theo luật golf trước đây, trường hợp người chơi thực hiện thả bóng phải thả ở chiều cao ngang vai với quy trình sau:

Người chơi thả bóng trong tư thế thẳng đứng, tay duỗi thẳng ngang vai. Trường hợp bóng đầu tiên phải chạm đất trong 1 khu vực cụ thể được yêu cầu theo từng điều luật và không được chạm người hay các thiết bị của golfer trước khi nằm yên.

Luật golf cũ thả bóng ngang vai

Luật golf cũ thả bóng ngang vai

Tiếp đó bóng sẽ được chơi từ chỗ nó lăn tới nằm yên, trong trường hợp bóng lăn tới nằm yên trong 9 vị trí như gần cờ hơn, lăn quá 2 tầm gậy kể từ điểm chạm đất, lăn tới nằm trong bẫy,… người chơi phải thả lại bóng.

Nếu bóng thả lần 2 vẫn tiếp tục lăn tới nằm yên trong 9 khu vực nói trên thì người chơi đặt bóng tại điểm bóng chạm đất đầu tiên và chơi bóng tại vị trí đó.

Luật golf mới 2019

Theo luật golf năm 2019 áp dụng từ ngày 1/1/2019 về vấn đề thả bóng thì người chơi thả bóng ở độ cao ngang bằng với đầu gối của họ, không cao hơn, không thấp hơn. Trong khi thả bóng rơi không được chạm bộ phận cơ thể người chơi hoặc thiết bị trước khi bóng chạm đất.

Ngoài ra, bóng cần được thả trên khu vực giải thoát được quy định theo từng điều luật liên quan nó có thể trong chiều dài 1 hay 2 gậy (cây gậy dài nhất trong túi người chơi không tính gậy putter) từ điểm tham chiếu.

Bóng chỉ cần được thả ở vùng giải thoát và lăn tới nằm yên tại vùng đó. Golfer không cần thả lại nếu bóng thả chạm vào người nào đó hay thiết bị sau khi chạm đất và trước khi lăn tới nằm im trong khu vực giải thoát.

Trường hợp bóng thả trong vùng giải thoát và lăn tới nằm im ngoài vùng giải thoát, golfer cần thực hiện thả bóng lần 2, trường hợp bóng vẫn lăn ra nằm im ngoài vùng giải thoát, golfer phải đặt bóng tại điểm đầu tiên chạm đất trong vùng giải thoát. Nếu sau khi đặt bóng mà bóng không nằm im, người chơi sẽ đặt lại, nếu tiếp tục vậy thì người chơi sẽ phải kiếm điểm gần nhất để đặt bóng (điểm này không được gần cờ hơn).

Luật golf 2019 thả bóng từ đầu gối

Luật golf 2019 thả bóng từ đầu gối

Lý do thay đổi quy định luật thả bóng?

Nhìn chung luật golf 2019 quy định về thả bóng có sự thay đổi về chiều cao và phạm vi thả bóng. Sự điều chỉnh này hoàn toàn phù hợp với kỹ thuật đánh golf, thiết kế sân golf hiện nay. Vì lẽ đó, khi luật golf mới được áp dụng các tay golf đều như mở cờ trong lòng.

Thực tế trong quá trình chơi, tình huống giải thoát bao gồm bị phạt và không bị phạt diễn ra thường xuyên. Vì vậy, nếu áp dụng luật thả bóng quá nghiêm ngặt, rườm rà sẽ khiến người chơi áp lực, đánh mất thú vui ở bộ môn thể thao này.

Mặt khác, địa hình sân golf dốc, lồi lõm khác nhau ở từng vị trí nhằm tạo ra thách thức cho người chơi. Trong trường hợp thả bóng ở độ cao ngang vai sẽ khiến lực rơi mạnh bóng sẽ lăn xa có thể ra ngoài vùng giải thoát. Vì vậy người chơi sẽ phải thực hiện thả bóng lại nhiều lần. Điều này sẽ khiến tốc độ cuộc chơi chậm lại. Vì vậy, điều chỉnh chiều cao thả bóng từ đầu gối giúp bỏng nảy ít hơn và  trái bóng rơi có kiểm soát trong vùng giải thoát, giúp golfer có thể tiếp tục cú đánh bóng mà không gặp những rắc rối không đáng có với thao tác thả bóng.

Luật golf 2019 và những thay đổi đáng lưu ý

Trước hết khi nhắc tới luật golf 2019, phải thừa nhận rằng luật golf cơ bản đơn giản và hiện đại hơn, thể hiện được tính chất bảo vệ người chơi hơn là trừng phạt. Theo đó, thay vì 34 điều luật như trước đây sẽ giảm xuống còn 20 điều và đề cao tính trung thực của người chơi.

Luật golf mới giảm một số hình phạt

  • Bỏ phạt gậy với lỗi double
  • Bỏ hình phạt nếu vô tình làm bóng di chuyển trên green
  • Không bị phạt nếu chạm vào các điểm đường putt.

Luật golf mới cho phép người chơi

  • Putt khi cờ vẫn ở trong hố
  • Sửa các vật đánh dấu trên green
  • Di chuyển các chướng ngại vật tự nhiên ở bẫy cát và hố nước
  • Chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát
  • Không cần thông báo khi nhấc bóng kiểm tra

Ngoài ra còn các điều chỉnh khác như giảm thời gian tìm bóng từ 5 phút xuống 3 phút, tăng tốc trận đấu. Luật golf 2019 thêm luật mới cho Luật Địa Phương và quy định mới Caddie không được phép đứng phía sau người chơi khi đánh bóng và nếu bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm.

Việc điều chỉnh vấn đề thả bóng trong luật golf 2019 mang đến nhiều lợi ích cho người chơi nhưng lợi ích đó chỉ thực sự phát huy khi golfer nắm luật và áp dụng một cách nhuần nhuyễn. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một cây gậy thực sự ngoài những kỹ năng chuyên môn trong từng đường bóng đừng bỏ qua việc bổ túc các thuật ngữ cơ bản khi chơi golf và kiến thức về luật golf nhé!

 Mai Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT