Thứ 7, 20/04/2024 05:12 GMT +7
Dòng sự kiện:

Vấn đề di chuyển bóng trên green của luật golf 2019 giúp golfer “có đất dụng võ"

09:42 - 12/10/2019

(GolfViet) - Nếu như trong những năm qua, golfer trong và ngoài nước liên tục than phiền về luật chơi golf trên green khá cồng kềnh thì với những điều chỉnh gôn thủ có thể trút bỏ những điều này. Trong đó luật di chuyển bóng trên green năm 2019 được đón nhận tích cực và giúp golfer "có đất dụng võ".

Bài liên quan

Luật golf 2019: điều chỉnh lớn nhất trong vòng 30 năm qua

R&A và USGA đã có những điều chỉnh luật với nhiều thay đổi lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây và chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2019 trên toàn thế giới. 20 điều chỉnh luật golf năm 2019 như sau: Tối giản các điều luật từ 34 điều xuống còn 24 điều; Thay đổi chiều cao thả bóng; Bỏ phạt gậy lỗi lỗi double-chip; Dùng gậy làm thước đo khoảng cách; Được phép di chuyển các chướng ngại tự nhiên ở bẫy cát hay hố nước; Có thể chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát; Không cần phải thông báo khi nhấc bóng để kiểm tra; Thời gian tìm bóng bị giảm xuống; Tăng tốc độ thi đấu; Tin tưởng sự trung thực; Thêm luật mới cho Luật Địa Phương; Caddie không được phép đứng phía sau người chơi khi đánh bóng; Bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm.

Riêng vùng green có đến 3 điều chỉnh luật, ngoài thay đổi luật di chuyển bóng trên green không bị phạt thì người chơi được phép sửa các vật đánh dấu trên green và không bị phạt nếu chạm vào các điểm thuộc đường putt, người chơi được phép để cờ trong hố khi thực hiện cú đánh trong vùng Green.

Luật golf 2019 chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2019 trên toàn thế giới

Luật golf 2019 chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2019 trên toàn thế giới

Trước những thay đổi luật theo chiều hướng đơn giản hơn, khiến các golfer như "mở cờ" trong lòng. Tuy nhiên cũng nhiều người đặt ra câu hỏi về lý do sự điều chỉnh đó là gì? Liệu rằng có làm thay đổi bản chất của luật golf không?

Golf là môn thể thao luôn phát triển cùng với quá trình phát triển xã hội, trình độ người chơi không ngừng được nâng lên, thiết kế sân thay đổi, gậy ngày càng được cải tiến hơn,...  Cũng chính sự thay đổi chóng mặt đó mà một số điều luật trước đây trở nên "lỗi thời". Vì lẽ đó, luật golf cần có sự điều chỉnh để có thể bảo vệ người chơi golf, hỗ trợ giải quyết các tình huống trên sân và tạo ra những thách thức giới golfer hơn nữa. Sự thay đổi này giúp golf trở nên hiện đại nhưng vẫn giữ được bản chất vốn có. 

Thay đổi luật di chuyển bóng trên green như thế nào?

Để hoàn thành tốt các cú đánh trên từng khu vực trên sân, golfer không chỉ cần đến những kỹ thuật thuần thục mà còn phải nằm lòng luật lệ. Bởi vì, sân golf có cấu tạo đặc biệt, mỗi khu vực sẽ có một đặc điểm địa hình khác nhau. Vì vậy, luật golf cũng sẽ áp dụng riêng cho mỗi khu vực trên sân để vừa hỗ trợ golfer vừa thách thức tài năng người chơi.

Bài liên quan

Green là vùng bao quanh hố golf nơi mà các golf thủ muốn thực hiện đưa quả bóng tiến gần nhất có thể với số gậy càng ít càng tốt. Tuy nhiên vùng green trên hố có thiết kế dốc, nghiêng tạo nên độ khó thách thức golfer. Cũng chính địa hình đặc trưng như vậy mà bóng ở vùng green thường xuyên di chuyển kể cả những động tác trước cú đánh của golfer và điều kiện tự nhiên. 

Thay đổi luật di chuyển bóng trên green nhằm tạo thuận lợi cho golfer trong quá trình thi đấu

Thay đổi luật di chuyển bóng trên green nhằm tạo thuận lợi cho golfer trong quá trình thi đấu

Vào năm 2016 tại U.S. Open người hâm mộ golf trên toàn thế giới và giới golfer tỏ ra bất bình trước tình huống xảy ra luật phạt gậy khi vi phạm luật golf trên green của golfer Dustin Johnson. Ngay sau đó, R&A và USGA đã xem xét và có sự điều chỉnh hình phạt này. Cụ thể là đưa thêm luật địa phương mới có hiệu lực từ năm 2017 liên quan đến nội dung đánh bóng vô tình di chuyển trên green.

Giám đốc điều hành David Rickman của R&A cho biết: “Trong nhiều năm qua, 2 cơ quan R&A và USGA với vai trò là những cơ quan điều chỉnh và sửa đổi Luật, chúng tôi luôn cân nhắc về các mức phạt cho những trường hợp bóng vô tình bị di chuyển trên green”.

Theo đó, luật di chuyển bóng trên green được điều chỉnh thông qua luật địa phương mới và không chờ đến tổng chỉnh sửa vào năm 2019. 

Trước đây: Khi bóng vô tình di chuyển trên vùng green người chơi chịu hình phạt gậy.

Luật golf 2019: Theo Luật 13.1d, khi bóng trên khu vực putting green bị di chuyển bởi gió, nước hoặc những bởi những yếu tố tự nhiên khác, thì bóng đôi khi sẽ được đặt lại vị trí ban đầu hoặc đôi khi được chơi ở vị trí mới (luật này được áp dụng từ 1/1/2017)

Nếu bóng của người chơi nằm trên green được xác định là bị di chuyển bởi gió, nước hoặc các điều kiện tự nhiên, khác như trọng lực, và độ dốc, bóng golf phải được chơi tại vị trí bóng nằm mới. Tuy nhiên vật đánh dấu bóng nếu bị dịch chuyển trong những tình huống không phải như trên thì cần phải được đặt lại vị trí cũ.

Quy định trong 2 trường hợp như sau:

- Nếu bóng đã được nhấc lên và đặt lại ở vị trí ban đầu trước khi bị di chuyển, phải luôn luôn đặt lại bóng về vị trí ban đầu, bất chấp điều gì khiến nó di chuyển.

- Bóng sẽ được chơi ở vị trí mới chỉ khi bóng chưa được nhấc lên và đặt lại trước khi bị di chuyển.

Lý do thay đổi luật di chuyển bóng trên green là gì?

Quay trở lại với sự thay đổi của luật di chuyển bóng trên green, nguyên nhân của sự điều chỉnh đó cũng xuất phát từ xu hướng thiết kế sân golf hiện nay và trình độ người chơi nâng lên. Theo đó, hiện nay, các thiết kế sân golf tại khu vực green thường có dốc nhằm tạo ra độ khó, thách thức trình độ chơi golf ngày càng tiến bộ của các tay golf. Chính địa hình đó khiến cho bóng có thể tự nhiên di chuyển hoặc bóng dễ bị di chuyển bỏi các tác động của các yếu tố tự nhiên. Do vậy, nếu cứ áp dụng luật cũ phạt gậy khi bóng di chuyển thì sẽ không phù hợp ở giai đoạn hiện tại.

Thay đổi luật di chuyển bóng trên green phù hợp với sự phát triển của golf

Thay đổi luật di chuyển bóng trên green phù hợp với sự phát triển của golf

Bên cạnh đó,  bóng có thể bị di chuyển khi người chơi đơn giản chỉ thực hiện những động tác cơ bản để đánh bóng, sự di chuyển bóng này nếu như bị phạt thì gây bất công với người chơi.

Bài liên quan

Thông thường, bóng di chuyển trên putting green, bóng thường lăn rất ít khoảng cách không đáng kể và xảy ra liên tục khi người chơi thực hiện các động tác cơ bản trước cú đánh và lúc này người chơi dễ dàng đặt lại vị trí ban đầu mà không có bất kỳ hình phạt nào.

Mong rằng, sau khi theo dõi xong nội dung luật golf 2019 về di chuyển bóng trên green, các golfer sẽ phần nào hiểu thêm về sự thay đổi này và áp dụng đúng theo quy định khi ra sân. Từ đó có những trận golf vui vẻ và chinh phục những thử thách cùng bộ môn thể thao xanh.

Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT