Thứ 4, 17/04/2024 02:09 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf quy định về advice (chỉ đạo) như thế nào?

13:30 - 09/08/2019

Hiếm có bộ môn thể thao nào có những quy định chặt chẽ từ trang phục đến quy tắc ứng xử trên sân như ở bộ môn golf. Advice (chỉ đạo) golf không nằm ngoài những quy định đó. Vậy, luật golf quy định về advice, cách đưa lời khuyên trên sân như thế nào?

Trước khi làm rõ những điều luật về advice, người chơi cần phải hiểu rõ các khái niệm liên quan đến advice, chỉ đạo hay còn gọi là lời khuyên của bộ môn golf. 

"Advice là một trong những thuật ngữ cơ bản của golf. Bất kỳ lời nói hay hành động có ý định ảnh hưởng, tác động tới người chơi trong việc chọn gậy để đánh, thực hiện một cú đánh bóng, quyết định cách chơi một hố golf, vòng đấu golf,... đều được coi là advice hay lời khuyên". 

Để giúp các golfer tránh vi phạm dẫn đến kết quả không mong muốn, luật golf đã có những quy định cụ thể về advice; những điều được phép và không được phép khi có chỉ đạo hay đưa ra lời khuyên. Cụ thể:

Luật về "Lời khuyên" (Luật 10.2a)

Trong một vòng đấu, bạn không được phép đưa ra lời khuyên cho bất kỳ ai đang chơi trên sân trong một cuộc đấu, hoặc yêu cầu người khác đưa ra lời khuyên cho mình (ngoại trừ caddie của bạn, đồng đội và caddie của họ trong thi đấu đồng đội). Golfer không được phép sờ vào trang thiết bị của người chơi khác để nghiên cứu thông tin có thể trở thành lời khuyên nếu nó được cung cấp hay hỏi từ người chơi khác. 

Luat-golf-quy-dinh-ve-chi-dao-advice-golf-nhu-the-nao

Nếu vi phạm điều luật này, người chơi sẽ bị xử thua hố trong thi đấu đối kháng hay bị phạt 2 gậy nếu chơi theo hình thức thi đấu gậy. Tuy nhiên, Luật 10.2a sẽ không áp dụng trước vòng đấu, giữa các vòng đấu khác nhau hoặc trong lúc cuộc chơi được dừng theo luật.

Quy định về advice trong thể thức thi đấu Đồng đội của Luật golf 2019

Những quy định có liên quan đến advice hay chỉ đạo trên sân đã được CLB Trọng tài Golf Việt Nam (VGR) chỉ rõ trong Luật golf 2019 tại Luật 24.4 và Luật 24.4c. 

Luật 24.4 quy định: Cho phép mỗi đội được cử một người là cố vấn (Advice Giver) để có thể cho lời khuyên hay trợ giúp người chơi như được phép ở Luật 10.2b. Người cố vấn có thể là đội trưởng, huấn luyện viên hay bất kỳ người nào (bao gồm một thành viên trọng đội). 

Các đội phải xác định người cố vấn và thông báo cho BTC trước vòng đấu, trước khi họ được phép thực hiện nhiệm vụ cố vấn. Nếu cố vấn là một thành viên của đội, họ không được phép làm nhiệm vụ cố vấn khi đang tham gia thi đấu trên sân. Người cố vấn không được phép cố ý đứng sau golfer khi golfer đó chuẩn bị vào tư thế đứng cho cú đánh cho đến khi thực hiện xong cú đánh (Luật 10.2b(4)). 

BTC có thể giới hạn các công việc/hành động của cố vấn: Yêu cầu cố vấn phải là một người chơi nghiệp dư (amateur golfer). Giới hạn loại lời khuyên mà cố vấn có thể cho người chơi, ví dụ: Không cho phép họ chỉ hướng đánh khi bóng đang trên green. Không cho phép cố vấn và đội trưởng đi vào green. Bên cạnh đó, cho phép thay đổi cố vấn giữa các vòng đấu. Đồng thời, yêu cầu cố vấn phải cho lời khuyên trực tiếp, không được qua bộ đàm, điện thoại hay các phương tiện điện tử khác. 

Luat-golf-quy-dinh-ve-chi-dao-advice-golf-nhu-the-nao1

Luật 24.4c quy định: Yêu cầu các thành viên trong một đội không được cho hay hỏi lời khuyên lẫn nhau khi đang thi đấu trên sân. Trừ khi họ là đồng đội (partners) của nhau trong cùng một nhóm thi đấu. Ví dụ, một người chơi sau khi hoàn thành một hố sẽ cho lời khuyên về cách đánh bóng cho một thành viên trong đội ở nhóm sau. Nếu người chơi nhận được lời khuyên từ khán giả hay thành viên chung đội không thi đấu trên sân hay đội trưởng (không đồng thời là cố vấn); người chơi phải cố gắng yêu cầu khán giả dừng lại, không cho lời khuyên nữa. Nếu không làm thế, golfer sẽ bị phạt thua theo luật 10.2a. 

Trên đây là một số quy định của luật golf về advice (chỉ đạo) cho các golfer. Hãy đảm bảo bạn đã nắm chắc những quy định này khi ra sân để có thể đạt được thành tích thi đấu xuất sắc nhất!

Thảo Phạm/SHTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT