Thứ 5, 18/04/2024 07:07 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf 2019: Golfer hưởng lợi với quy định mới trong tìm kiếm bóng

15:18 - 17/10/2019

(GolfViet) – Điều luật golf 2019 với những điều chỉnh lớn nhất trong 30 năm vừa qua đã mở ra nút thắt giúp golf trở nên hiện đại, chuyên nghiệp hơn. Trong đó giới golfer được hưởng lợi rất nhiều từ việc điều chỉnh luật lần này đặc biệt là quy định loại bỏ hình phạt khi tìm bóng.

Bài liên quan

Luật golf 2019 điều chỉnh quy định tìm bóng ra sao?

Theo bộ luật cũ, nếu chính golfer làm bóng di chuyển trong lúc tìm kiếm sẽ bị phạt. Còn bóng bị di chuyển bởi một người khác hay khán giả thì sẽ không bị phạt.

Nếu như trước đây, giới golfer thường gặp những bất lợi khi tìm bóng vì những điều luật nghiêm ngặt thì giờ đây có thể “thở phào” nhẹ nhõm.

Bộ luật golf 2019, chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2019 đã có những điều chỉnh tích cực ở điều luật này. Cụ thể, không có hình thức phạt nào dành cho việc bóng bị di chuyển khi đang tìm kiếm, bất kể lý do đến từ chính họ, caddie, đối thủ hay các tác nhân bên ngoài.

Làm gì khi bóng di chuyển trong quá trình tìm kiếm?

Đứng trước những điều chỉnh luật chơi golf 2019 liên quan đến vấn đề tìm bóng một hành động khá phố biến trong các giải đấu, nhiều người đặt câu hỏi cần làm gì khi bóng di chuyển trong quá trình tìm kiếm? Rất đơn giản, trường hợp phát hiện bóng bị di chuyển, người chơi đặt bóng lại vị trí cũ ngay cả khi nó đã nằm dưới một vật thể, chẳng hạn như bụi cây hay công trình không di chuyển được.

Bên cạnh đó, trong quá trình tìm kiếm bóng, golfer có thể chủ động di chuyển cát, nước, đẩy có hoặc cành cây. Thậm chí người chơi được phép phá chúng nếu điều đó giúp việc nhận diện bóng dễ dàng hơn. Golfer cũng cần chú ý không được bẻ gãy cành cây hay hủy hoại cỏ nhằm mục đích tạo ra lợi thế cho cú đánh tiếp theo. Trong trường hợp người chơi vi phạm sẽ nhận mức phạt chung đó là xử thua ở match play hoặc phạt 2 gậy ở thể thức đấu gậy.

Nếu tìm thấy bóng bị chôn vùi trong cát và việc nhận diện bóng khiến bóng di chuyển, tay golf phải để bóng lại gần giống với hiện trạng ban đầu nhất và được phép để lộ một phần bóng ra phía ngoài để có thể thực hiện cú đánh bóng.

Đối với trường hợp tìm được bóng nhưng không thể phân biệt bóng thuộc về người chơi nào thì golfer có thể nhấc bóng lên kiểm tra. Cần chú ý trước khi nhấc bóng phải đánh dấu vị trí nếu không thực hiện hành động này golfer phải nhận phạt 1 gậy. Ngoài ra, gôn thủ có thể lau bóng nếu bóng quá dơ và khó lòng nhận diện. Sau khi kiểm tra bóng sóng nên đặt bóng lại vị trí đã đánh dấu.

Đáng chú ý, trong luật golf 2019 quy định thời gian tìm kiếm bóng tối đa 3 phút thay vì 5 phút như trước này. Tuy nhiên, quy định này rất linh hoạt đó là người chơi được cộng thêm một khoảng phù hợp nếu cần nhận diện bóng hay không có mặt ở bên cạnh trái bóng khi nó được tìm ra.

Tại sao có sự thay đổi luật trong tìm kiếm bóng?

Trước những thay đổi luật tìm kiếm bóng tại điều 7.4 luật golf 2019 nhiều người đặt câu hỏi lý do thay đổi luật này là gì? Thực ra, nguyên tắc chung trong luật golf đó chính là đánh bóng đúng nơi vị trí bóng ban đầu. Tuy nhiên golf là môn chơi mà không phải khi nào người chơi cũng dễ dàng đưa bóng lên fairway. Golfer thường xuyên tìm bóng tại các vị trí có cỏ cao, bụi rậm, nước, cát,… trong nhiều trường hợp bóng bị ẩn không nhìn thấy. Vì vậy nếu áp dụng hình phạt khi tìm bóng khiến bóng di chuyển sẽ không phù hợp với địa hình khó khăn trên sân golf.

Cùng với đó, với luật golf mới được điều chỉnh cho phép đối thủ trong matchplay và những người chơi khác trong nhóm đấu gậy, có thể giúp đỡ tìm bóng mà không bị phạt gậy nếu vô tình làm bóng di chuyển. Những người không tham dự vào trận đấu như khán giả cũng được phép giúp đỡ tìm kiếm bóng. Điều này sẽ giúp dễ dàng tìm bóng và giúp tốc độ trận đấu diễn ra nhanh hơn.

Những người không tham dự vào trận đấu như khán giả cũng được phép giúp đỡ tìm kiếm bóng

Những người không tham dự vào trận đấu như khán giả cũng được phép giúp đỡ tìm kiếm bóng

Luật golf 2019 còn có những điều chỉnh gì?

Như chúng ta đều biết, golf là môn thể thao đề cao sự trung thực và luật golf ra đời với sứ mệnh bảo vệ người chơi chứ không phải trừng phạt người chơi. Cùng với đó, với những người chơi golf mỗi khi bước ra sân họ đều tâm niệm rằng, điều luật cao nhất trong golf không gì khác ngoài tôn trọng lối chơi, tôn trọng bạn chơi và điều quan trọng không phải là bước lên ngôi vị cao nhất của trận đấu mà chính là những hình ảnh đẹp họ để lại trên sân và trong lòng người hâm mộ.

Vì lẽ đó, R&A và USGA đã có những điều chỉnh luật golf để giúp golf giữ được phẩm chất đặc trưng riêng vừa tạo điều kiện để môn thể thao này đến gần hơn với mọi người, và ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp hơn.

Luật golf 2019 điều chỉnh vấn đề cờ cũng như tối giải điều luật, đề cao sự trung thực của người chơi, thay đổi chiều cao thả bóng, tiếp tục dùng gậy làm thước đo khoảng cách. Bỏ một số hình phạt như bỏ phạt gậy với lỗi double, bỏ hình phạt nếu vô tình làm bóng di chuyển trên green, không bị phạt nếu chạm vào các điểm đường putt. Cùng với đó, người chơi được quyền putt khi cờ vẫn ở trong hố, được sửa các vật đánh dấu trên green, được di chuyển các chướng ngại vật tự nhiên ở bẫy cát và hố nước, chịu phạt gậy để thoát khỏi bẫy cát, không cần thông báo khi nhấc bóng kiểm tra. Ngoài ra người chơi giảm thời gian tìm bóng từ 5 phút xuống 3 phút, tăng tốc trận đấu. Luật golf 2019 còn thêm luật mới cho Luật Địa Phương và quy định mới Caddie không được phép đứng phía sau người chơi khi đánh bóng và nếu bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm.

Điều chỉnh luật golf 2019 đối với luật tìm bóng quả thực mang lại nhiều thuận lợi cho người chơi vì vậy golfer cần bổ túc kịp thời để trong những lần ra sân tới sẽ áp dụng thuần thục nhé!

An Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT